Chapter 10:
BestfriendsIna's POV
"Kuya Vin!" Tawag ko kay kuya Vin habang pababa ng hagdan. Nasa main house ako ngayon. It's saturday.
"Yes Ais?" Sagot ni kuya Vin na palabas ng kwarto niya sa baba.
Sa baba ang kwarto niya dahil dun niya gusto. Tamad kasi umakyat baba.
"I'll go to Ms. Kate Hawkins today. Sabi kasi ni Dad, gawa na daw yung gown ko for the debut. I'll check it out." Sabi ko nang tuluyan na akong makababa ng hagdan. Nyemas na hagdan! Di pa ako nakakaalis ng bahay, pagod na ako!
"Ok. You want me to go?" He asked.
"Hindi na. May kasama ako. Sinabi ko lang sayo para alam mo kung saan ako pupunta" I said.
"Ok" sagot naman niya at nanood na ng TV. Pero bago ako tuluyang makaalis ng sala, "Hey Ina! Wait a minute" kuya Vin stopped me.
"What is it?" Mahinahon kong tanong at binalingan siya ng tingin.
"Sino kasama mo? Don't you dare tell me you're going with a guy. Kaya ayaw mo ako sumama noh?!" Umiral nanaman po ang pagiging protective at OA ni kuya Vin.
"I'm going with Belle, kuya Vin. So, nothing to worry about. And one more thing... I don't like boys..." sabi ko at tuluyan na umalis. Pero napatigil din ako sa bandang pinto, "I don't like boys" pag-ulit ko sa sinabi ko kanina. "Until when?" I questioned myself.
***
"I'll leterally kick you when you pass my speed limit, 80 velocity, Ais Ina!" Pagpapaalala sa'kin ni Belle habang nags-seat belt.
Kadarating ko lang sa bahay nila para sunduin siya. She has been my best friend since 6 years old. Alam
niya ang identity ko. Best friends din ang mga magulang namin kaya ganun."Roger that ma'am!" Sagot ko sa kaniya at medyo tumawa.
1 hour din ang layo ng bahay ni tita Kate. Dun na lang daw ako pumunta, wag na daw sa Clothing Shop niya.
One of the best designer na nakilala sa France si Tita Kate. Bestfriends silang tatlo nila mom and tita Blake, mommy ni Belle.
Habang nagd-drive, napatingin ako kay Belle. Pinupunasan niya ang salamin niya. Napangiti ako, just like the old times.
Tumingin na ulit ako sa daan bago pa kami mabangga at matigok. Hanggang sa, "You're already passing 80 v, Ais" Belle reminded me.
I chuckled, "You're so manang, Belle. Sobrang bagal natin" sabi ko. "Hindi ako manang, Ais. You're just used to this kind of crazy driving" she answered. "If you say so" I just mumbled and continued driving.
***
"Tita Kate. Dito na po kami!" Sigaw ko nang makatapak kami sa pinto. Hindi naman kami binawal ng maids ni tita dahil alam nilang papagalitan sila pag ginawa nila yon.
Mag-isa lang dito si tita maliban sa maids and her driver. Wala pa kasi siyang asawa't anak. I think she don't even have the intentions to have a husband or child. She's fully committed to her career.
Umupo ako sa sofa sa sala ni tita, at ganun din ang ginawa ni Belle. Ilang sandali lang ay nakita na naming pababa ng hagdan si tita.
"Tita. Can you fix your hair? Its distracting me" Belle said and chuckled.
YOU ARE READING
Unknown Two
Fiksi RemajaThey are completely different, They have their own 'compliment' But at the end of the deal, They both have secrets to reveal.