Petite Nerdie 26

4.4K 184 9
                                    


Petite Nerdie 26

Kasalukuyang naghahanda ako sa pupuntahang event mamayang gabi, yun ang kauna-unahang araw na makakadalo ako sa ganung event sa talambuhay ko. ang Freshman's Night kung saan makakahalubilo namen ang mga Junior , sophomores at seniors sa gabing yon.

Sobrang kaba ang nararamdaman ko at halos na ngangatog na ang aking binti dahil iniisip ko palang yung mangyayari sa event ay para na akong sinisilihan sap wet.

" tumigil ka nga diyan sa kagagalaw mo Niel.. hindi ko kayang bihisan ka ng gumagalaw !! " sabi ni zandy, mas lalo akong natakot dahil hawak na ni Zandy yung susuutin kong Tuxedo.

GHWAD

Hindi ko na kaya ito !!

" Zandy, parang gusto ko nang mag back out.." nangangatog na sabi ko, biglang nagbago ang aura na nakapaligid kay Zandy. Mukhang sasapian na ng masamang espiritu ang kaibigan ko.

" hinde ako makakapayag na hinde ka sasama dahil kung hinde.. mapipilitan akong gumamit ng dahas.." kita sa mata nito na kumikislap ito, nakabuo na ata ito ng marameng plano para oplan dalhin ako sa Freshman's Night.

Wala na akong nagawa kundi ang sumunod na lang sa sinasabe niya, kaagad niya akong inayusan at pagkatapos niya mistulang nag ning-ning yung mukha nito. hinde ko na alam, ganito ba ang nangyayari pag dadalo ka sa isang pagtitipon ?

Kailangan engrande ang suot mo ?

Napakaganda ng kaibigan ko pero nung nagtama an gaming mga katawan sa salamin ay nagulat ako dahil para kameng doppelganger tignan. Ngunit imposibleng maging magkapatid kame dahil iba ang apelyido niya.

" yan.. hintayin mo na lang si Kevin na susundo sayu.." sabi ni Zandy at umalis na siya. Kapartner kasi ni Zandy si Adrian at sinundo na si Zandy kaya ako na lang ang naiwan sa Dorm ko.

Nakita ko si Aling Selma na nakangiti habang nakatingin sa akin.

" grabe ang ning-ning mong tignan sa suot mo.. aakalain kong kamukha mo ang ama mo pero hinde ka pinalad na maging babae.." sabi nito, kamukha ko ba talaga si papa ? Hinde ko alam ang itsura ng aking ama pero marameng nagsasabi na kamukha ko daw ito.

Buti na lang tapos na ang Prelim kaya makakahiga na ako ng maluwag, kailangan ko na lang lagpasan itong araw na ito.

May malakas na ' beep ' sa labas kaya napalabas ako, nakasakay sa motor si Kevin suot-suot niya ang kanyang Gray Coat With Golden Lining sa bawat dulo ng kanyang kasuotan. Nag mistula siyang isang prinsipe sa kanyang kasuotan.

" halika na.." pagaaya nito, kaagad akong pinamulahanan ng mukha dahil alam ko na ang ganitong mga scenario. Mga nababasa ko sa pocketbook nung bata ako na merong susundo sayong nakamotor at yayakapin ko siya para hinde ako mahulog sa likuran niya.

Kaagad kong naramdaman ang pamumula ng mukha, ghwad parang gusto ko nang lamunin na lang ako ng lupa at wag na lang akong padaluhin sa party.

" halika na, malalate na tayo.. malalagot ako kay zandy pag di ka dumating at nabalitaan kong may performance pa kayu mamaya kaya hinde ka dapat malate.." sabi pa nito. kaagad akong bumalik sa aking ulirat nung narinig ko yung about sa performance, kailangan kong galingan doon para mataas ang grading makuha ko sa subject na mahirap at hindi na ako gagawa pa doon.

Sumakay na ako sa likuran niya pero nung aandar na kame ay muntikan naman na akong mahulog.

" iyakap mo kasi dito yung kamay mo.." nakangiting sabe nito sabay kuha sa kamay ko at ipinulupot niya sa bandang tiyan niya. I can't believe this is happening to me. Kailangan kong labanan ang pamumula ng mukha ko para pagbaba namen sa harap ng school ay hindi ako mukhang kahiya-hiya.

Umandar na kame pero binilisan niya ang pagmamaneho kaya napatili ako at napakapit sa kanyang tiyan. Nung nakapa ko ang mga iyon, hindi ko na napigilan ang pamumula ng aking mukha. Nagmistulang nakahawak ako sa baton a nakadikit sa kanyang tiyan.

" wag mo namang panggigilan yang mga pandesal ko, baka mapilitan ako mag strip tease sa harapan mo.." sabi nito, kaagad akong nabuhayan ng dugo sa sinabi niya at nabatukan ko siya habang nagmamaneho.

" aray.." sagot nito kaya napangiti ako.

" wag mo akong inaasar dahil ikaw ang salarin kung bakit ako ngayon nakasaky dito.. at ikaw ang naglagay ng kamay mo sa tiyan mo.." sumbat ko sa kanya, binilisan niya ulit ang pagpapatakbo para mapakapit akong muli sa kanyang mala batong tiyan.

" walang hiya ka !! pagbaba naten dito mamaya babatukan ulit kita .." singhal ko sa kanya, tumawa lang ito ng malakas na para bang nangaasar pa lalo.

Mabilis lang ang byahe kaya nakadating kaagad kame sa school, pagkababa ko ay sinadya kong batukan siya ng malakas para marinig ko yung pag ngawa niya.

" ARAYY !! " malakas na sigaw niya, buti nga sa anya dapat lang sa kanya yun dahil sa ginawa niya kanina sa akin.

Hinintay ko siyang makarecover don sa pagbatok ko sa kanya at sabay na kameng pumasok sa Event. Marame ang mga estudyanteng nagkalat sa paligid na hinihintay ang kanilang mga kapareha samangyayaring engradeng sayawan mamaya. naya-maya pa at nakadating na kames a gymnasium na kung saan mangyayari ang event, sa di kalayuan ay nakita ko si zandy na nakakalong kay Adrian.

" akala ko hinde ka pupunta eh, kanina ko pa sanang gustong bumalik.. pero may tiwala ako kay Kevin dahil alam kong madadala ka niya dito.." nakangiting sabe nito, kaagad kameng umupo sa upuang bakante para maupuan nameng lahat. Napansin ng aking mata na si Jerome at si Nicolas na gwapong –Gwapo sa suot nila Red at Maroon Americana with Polkodots Neck tie.

" alam mo sayang yang dalawa, kung matino lang sana yang dalawang yan, baka magkagusto pa ako sa isa sa kanila.." sabat ni zandy, napatango na lamang ako. sa gilid na man sa di kalayuan ay parang tulala si Joshua sa isang gilid, tila nakakita ito ng multo.

Napatingin ako sa dakong kaliwa kung saan siya nakatingin at doon ko nakita ang isang babaeng nakatalikod sa amen na may hawak na baso.

" hayaan mo na yang si JoshuA.." sabi ni Kevin, pero pagtingin ko sa babaeng nakatalikod ay parang kakaiba na ang nararamdaman ko. it's feels something strange to me ? kahit na nakasuot ng mascara ang babae.

Hindi naglaon ay kaagad na nagsalita ang EMCEE sa harapan na walang iba kundi si Clarize.

" Goodevening Ladies and Gentlemens.. I would like to introduce our theme for today.. but first let ask our blessing to our courage god to this event.." sabi ni clarize, umakyat ang babae sa entablado na pamilyar sa akin. Yung babaeng nakaaway ni Zandy dahil sa paglalande raw namen sa 4 Kings na wala namang katotohanan.

" The Prayer will lead By Miss. Alessandra Marie D. Salamante.." daldal ni clarize at tuluyan na nga niyang binigay sa babae ang hawak na micropono.

Nagsimula na siyang mag sign of cross at sinabe na niya ang panalangin, natapos na siyangmag lead ng prayer.

" Thanks Miss. Salamante, outr theme is , as you can see were wearing mask so the themed is pretty obvious isn't it ?" natatawang sabi nito, kaagad na tumikhim si maam na kasalukuyang nakatingin sa kanya.

" sorry maam, Ill announce the names of people whod be join the cottilion.. but before I said those.. meron po tayung Grupo ng Estudyante ang tutug-tug sa gabing ito.. tinawag nila ang mga sarili nilang Lime Light.." sabe ni clarize kaagad na akong kinutuban sa sinabe nito.

" halika na niel punta na tayo sa backstage bibihisan pa kita.." sabi ni Zandy, kaagad naman akong nagtaka dahil sa sinabe niya. Bibihisan niya ako ?

The Petite NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon