Petite Nerdie 40

4.2K 149 0
                                    


Petite Nerdie 40

Tapos na ang 1st yer experience ko at ngayon 2nd year na ako sa kursong pinili ko. pagkatapos kong malaman ang katotohanang may kapated ako ay marame na akong chinecherish na mahal sa buhay idagdag pa na may pagkaloka-loka talaga ang kapated ko.

Nagdaan ang mga araw na para bang dumaan lang ito sa mga buhay namen, sa totoo lang parang ayaw kong matapos ang mga araw nay un dahil napuno yun ng harutan at lambingan namen ni Kevin, isama pa ang pagkaloka-loka ni Zandy talagang wala na akong mahihiling pang iba.

Alam kong mahirap ang buhay at kailangang may mapatunayan ka para lang malaman mo ang isang halaga ng isang bagay. Lalo na yung pagmamahal ko kay Kevin.

Bawat araw na nagsasama kame ay tumitinde ang pagmamahal ko sa kanya, ewn ko ba kung anu pang kulang pero hinde ko na lang iniisip yun. I just want to be contented sa mga nangyayari sa aming dalawa. Sa totoo lang hinde ako naniniwala na totoo ang pagmamahal. Sabi nga ni Plato that Love is a Mental Disease pero para sa akin ang Love ay parang droga ng katawan ko, ito ang nagbibigay sa akin ng Saya at ipagpatuloy ang mga araw na kasama ang pinakamamahal kong tao sa buong Mundo !!

" HOY !! Daniel !! nakatulala ka nanaman .. baka iniisip mo nanaman yung milgarosong ginagawa nyo ni Kevin !! " malakas na bulyaw sa akin ni Zandy. Kaagad akong bumalik sa ulirat ko at doon ko napagtanto na nakapalibot pala sa ameng mga estudyante ng school. Kaagad akong pinamulahanan ng mukha sa sinabe niya.

" MAY NANGYARE NA SA KANILANG DALAWA NI KEVIN ?!!! AHHHHHHHHHH!!! " Nagtitili nanaman ang mga estudyante ng school, ito ang ayaw ko eh. Ang ibinubuking ako ng kapated ko sa marameng tao.

" wag kang maguilty, totoo naman eh .. tsaka uulitin pa naman naten yung mga yun .. pero wag muna ngayon dahil alam kong busy ka pa ..." sagot ni Kevin pero pabulong. Sa totoo lang hinde na ang-aaral si Kevin dahil tapos na siya sa pag-aaral at kasalukuyan na siyang nagtatrabaho. Dumadalaw lang siya tuwing recess dahil gusto niya akong kasabay na kumain.

" pero hindi ko mapigilang hinde maguilty .. parate na lang akong may nafefeel na uneasiness sa lahat .." pabulong kong sagot sa lahat. Basta ganun yung nararamdaman ko, marameng nakatingin sa amen ngayon mapalalake o babae ay boto sa relasyon nameng dalawa.

" gusto mo mamasyal tayo mamaya after ng trabaho ko ? susunduin kita mamaya .." pabulong na sagot niya. simula nung naging boyfriend ko siya ay hinde na niya ako tinigilang ilabas at mag date. Marameng na kameng haters dahil sa nakikita nila. parehas daw kameng lalake pero bakit daw kame dapat magsama ? sa totoo lang wala akong pakialam sa HATERS dahil mas mahalaga sa akin yung PAGMAMAL nameng dalawa sa isa't-isa. Yun ang mahalaga.

" ikaw bahala . sinasanay mo na nga ako sa ganung sistema .." natatawa kong sagot, ewan ko ba pero feeling ko spoiled na ako masyado.

" mahal kita at dapat lang yun .. tsaka na mimiss ko na yung pagmamake love naten .." may pagkahusky na sagot niya pero pabulong lang.

" alam mo namang pinagbawalan ka muna ni mama tungkol doon diba ? maayus kayung nag-usap ? " bilin ko sa kanya, sabi kasi ni mama bawal na muna raw kame gumanun dahil gusto niya daw pag nag third year na ako sa college papayagan niya na raw niya kameng dalawa.

" alam ko .. hinde ka ba pwedeng mabiro ? alam kase ng mama mo na magiging busy ka ngayong 2nd year at napagdaanan na niya yon.." sagot naman niya, napangisi naman ako sa sinabe niya. totoo naman kaseng busy talaga kame at marameng deadline na ang dapat tapusin. Sa totoo lang dumudugo na ang utak ko sa mga ginagawa namen.

" yah right .. dito rin pala siya sa school na ito nag nagtapos at hinde niya manlang sinabe sa akin !!! nilihim niya !! " naiirita kong sabe, paanu kasing hinde ako maiirita kung hinde pa dadalaw si mama sa school ay hinde pa mapapansin nung ibang teachers doon na siya ang mama ko.

Matalino raw si mama kasama si Aling Selma na kasa-kasama niya sa Library.

" hayaan mo na ang mama mo .. hinde naman kase makatarungan kung ikukwento niya lahat ng nakaraan niya diba ? tsaka sa school na ito nabuo ang pagmamahalan ng mama at papa mo pero naghiwalay sila .. kaya masakit yun sa part ng mama mo kung ikukwento niya pa .." pagrarason niya, may malaki siyang tama at siguro hinde ko lang talaga naisip yung mararamdaman ni mama kung I bobrought up ko yung nakaraan nila.

" hayaan na nga lang naten yun .." kahit naaasar ay kinalimutan ko na lang yung nangyare. Bahala na , pero konting tampo lang ang meron ako kay mama.

As in konti lang talaga ..

" magdadate nga pala tayo .. sunduin mo ako ng mga 8 at saglet lang talaga ang date naten dahil papasok pa ako sa part time job ko.." paliwanag ko sa kanya. kailangan ko pa rin kaseng magtrabaho doon pero hindi na ako waitress dahil naging performer na kame doon. Nagagawa si Boss ng Stage sa Fast food Chain at ginawa niyang Mini Bar ang Fast Food Chain.

Nagpeperform kame doon at marame ang nag aavail ng VIP sa lugar nay un dahil sa ameng dalawa ng kapated ko. ang saya nga eh dahil mas tumaas pa ang sweldo at dumame ang crew sa pinagtatrabahuhan namen doon. Si Boss ? dumadame ang gustong mag invest sa lugar at patuloy na umuunlad ang dating Fast food Chain na ngayon ay Tinawag na niyang Hurderson Mini Bar .

" hinde ba pwedeng wag ka munang mag trabaho ? kahit ilaan na muna naten tung araw na ito sa date naten ?!! " nagmamakaawa niyang sabe, hinde ko kaseng kayang umabsent pero gusto ko siyang pagbigyan.

Baka kasi mataas ang tip na mkukuha namen sa mga costumers ngayon katulad ng mga nakaraang araw na nagperform kame.

" sayang kasi ang kikitain .." panlulumo ko, hinde ko kase kayang hinde magtrabaho.

" oh sige, sasama na lang ako sa Performance nyu bukas .. para date na rin naten ang mga Oras nayun at Bonding na rin naten .." sagot niya, mahal na mahal niya talaga ako kaya gumagawa talaga siya ng paraan para makasama lang talaga ako.

Kaya gustong-gusto ko siya eh..

" salamat !! siguro marame akong magiging tip mamaya .. wag kang mag-alala babawe ako sayo ng linggo .. Pramis .. kahit whole day tayong mag date okay lang .." napangisi naman siya sa sinagot ko, alam ko kaseng gusto niya na magkaroon kame ng quality time sa bawat isa.

" promise mo yan ah ? .." nagpuppy eyes pa ang loko, napangisi naman ako sa reaksyon niya.

" EHEM !! " napatingin ako sa harap ko at nakita ko si Zandy na naiirita na.

" kapated ba talaga kita ? sige .. kayo na mag-usap !! wag mo na akong kausapin.." nagtatampong sagot ni Zandy.

" wag ka nang magalit .. kasama si Kevin mamaya mag peperform .." pagkasabi ko nun ay nanlaki ang mata ni Zandy.

" so, it means na lalaki ata ang tip na makukuha naten !!! " nawindang ako sa sinabi ni Zandy. Anyway magkapatid nga pala kame kaya hinde na ako magtataka kung ganyan siya ka advance mag-isip.

Tumunog ang cellphone ko na hudyat na tapos na ang break.

" Oh . Hubby, tapos nap ala ang break .. papasok na kame ng kapated ko.." pagpapaalam ko sa kanya.

" Bye wifey .. mauna na ako.." sagot nito at kaagad nang tumakbo para makaalis na kaagad sa school.

Nagpapasalamat talaga ako dahil nakilala ko siya at hinihiling kong kung mag-aaway man kame ay mabilis nameng maresolusyunan ang mga yon. minsan kase sa relasyon ay hinde mapipigilan na mag-aaway ang magkarelasyon.

Pero kung uunawain ang isa't-isa ay kaagad namang mareresolva ang problema. Nagpatuloy na kameng naglakad ni Zandy papasok sa Classroom na may ngiti sa mga labi namen.

The Petite NerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon