MATAPOBRE
Para akong tanga na naka nganga habang naka tayo, sa harapan ng pinto ng kwarto nya.
Nagulat ako ng may biglang mag sigawan sa baba, kaya nag madali akong bumaba ng hagdan.
"Ano ba wag nga kayo ng gugulat!!" Sigaw ko kala Gunner na nag sisigawan sa baba habang nag hahampasan ng unan.
Napatingin sila sakin tapos sabay sabay na nag tawanan Sila nila Jaker, Parang gago lang agh.
Bumaba ako sa hagdan para batukan Sana yung kambal na ang lakas lakas tumawa kaya lang, may nauna na.
"Anoba!?, Ang ingay ingay nyo natutulog yung tao egh, Alam nyo naman na wala akong tulog kagabi eh!," Naka simangot na Sabi ni Ethan habang nag kakamot ng ulo.
Nag tinginan naman yung dalawa, "Wala ba syang tulog kagabi?, Sa pag kakaalam ko hilik nya yung nangingibabaw tuwing gabi eh," sabi ni Josh na nag kakamot ng ulo na bahagyang nag iisip pa.
Nag katinginan yung kambal, sabay tango, Hanggang nag tawanan nanaman silang 8,
"Isa!!" Pero agad silang natahimik ng mag salita si Ethan na yakap yakap ang unan.
Sakin naman nila binaling yung tingin nila, "Ikaw Mae?, bakit kaba namumutla sa labas ng kwarto ni Gray!?" Naka ngising tanong ni Layden.
Lumunok ako bago nag salita, pakiramdam ko Lalo ako namutla sa tanong nya egh, "K-kasi a-ano b-usy sila!" Na uutal kong sabi, nagsi tawanan nanaman sila pero Hindi na ganun kalakas.
"Wahhhh make out king talaga ang gago!!" Sigaw ni Zyrus, Sinabi nyapa, masama na nga ugali babaero pa!. PAKK BUNGGA DIBA!?.
Nagulat ako ng biglang tumayo si Ethan sa likod ni Zyrus, sabay *PUKK* "sabing wag maingay egh!!" Sabi nito habang naka simangot at naka pikit pa ang isang Mata."puyat ako okay!?" Pahabol pa nito.
"Kunwari pa egh, kahit Hindi ka naman puyat inaantok ka." Naka ngusong Sabi ni Zyrus na hinihimas ang ulo."Shit paki ramdam ko mag kaka bukol ako!!" Natawa nalang ako sa reaction nya.
"Wait, teka Joke bayun?, Pwede ko naba gamitin ang mga joke ko!?" Naka ngising aso na tanong ni Josh.
Mukang nataranta Ang tatlo at nag gawa ng mga palusot, "Wait, natatae ata ako" Sabi ni Bans, sabay lakad papuntang cr, na hawak hawak pa wari ang pwet. "Tara, samahan na Kita Bans!" Sigaw ni Bins sabay sunod sa kapatid,
Napapailing nalang ako sa mga kagaguhan ng mga to ah, napa tingin naman ako kay Josh na naka nguso habang pinag mamasdan Ang mga kaibgan nya na nag papaka busy wari sa mga walang kwentang bagay.
Tinapik ko naman ang balikat ni Josh at nginitian, "Okay Lang yan Josh, sakin mo nalang sabihin ang mga joke mo!"
Mag sasalita na sana sya kaya Lang may narinig kaming pababa sa hagdan kaya napa dako doon ang pansin namin.
Namutla nanaman ako ng Makita kung sino ang pababa, "Hays, patay nako Neto!!" Bulong ko sa sarili ko na nag dadahan dahan palayo sa kanila.
Pupunta sana akong kusina kaso, "ogh? Mae san punta mo?" Napa tingin ako kay Dust na may hawak sa dyaryo.
"Hmm" sabay turo papuntang kusina, Umiling naman sya at sinenyasan na bumalik sa Sala.
Wala naman akong ibang nagawa kundi bumalik at umupo sa sofa.
Hindi ako mapakali habang naka upo,naka tongo lang ako habang pinapakinggan ang kantyawan nila.
"Okay Babe, ,bye!" Napa angat ang tingin ko ng mag salita si Ate girl, Tumango naman si Gray sabay halik sa kanya ni ate girl sa pisngi.
Ng maka Alis na si ate girl, Napa talon ako sa kinauupuan ko ng tumama sakin ang mga nanunuyang tingin ni Gray.
Nag iwas ako agad ng tingin at tinignan ang kung ano anong bagay sa bahay nya.
Tumama nanaman ang tingin ko sa kanya, na niningkit ang mata nyang naka tingin sakin na para bang may mali kaya sinusuri nya ng mainam iyon.
"You!" Napa tingin ako sa kanya ng mag salita ito, naka cross arms sya habang naka tingin sakin, naka nguso sya na para bang diring diri sakin.
Tinuro ko ang sarili ko, ng naka awang ang bibig, tumaas naman ang kilay nya "Panget na nga bobo pa, May iba paba akong tinigtignan nung tinawag kita!?" Sarkasmong sabi nya.
Napa nguso din ako sabay kunot ng noo."nag babaka siguro lang, hindi naman kasi YOU ang pangalan ko!" In sarcastic koding sabi habang naka kunot ang noo.
Natawa naman ni Dust ng naka tingin sakin, ano bang nakakatawa dun.
Mas lalong tumaas ang kilay nya, habang na nunusok ang mga tama ng mata nya sakin.Hindi ako maka hinga sa bilis ng tibok ng puso ko dahil sa matinding kaba.
Pakiramdam ko mutlang mutla nako ngayun.
Napa atras ako sa kinauupuan ko ng bigla syang lumapit sakin.
"B-bakit po b-boss!?"
Pakiramdam ko wala nakong kulay, ghodd.....im gonna die, nawala ang kaba ko at napalitan agad ng ngisi ng ibabot nya sakin ang 10,000,
"Sus, eto lang!?" Naka konot noong tanung ko habang binibilang ang pera, tumaas naman ang kilay nya "ogh, bakit!?, Pinahirapan moko mag laba ng san katirbang labahan mo, ng hindi gumagamit ng washing, eto lang ibibigay mo sakin, sus ang yaman yaman ang kuripot- WOW~ sabi ko nga mananahimik nako" sabi ko sabay abot sa inaabot nya pang 5,000.
Ngumisi ako at nag bow sa harap nya sabay mag sign na lalabas na,
Pag labas ko agad akong pinag buksan ng security guard, wahaha security guard pa daw, Katulong nga wala tas security guard meron, syempre nag iimagine lang ako no.
Ang hirap kaya buksan ng pagka laki laking gate ng bahay nito.
Mabait naman pala si Mr.Sungit egh, wait teka nga Mae, syempre nasasabi moyan kasi malaking sahod binigay sayo.
Pero diko inaakala na gagawin nya nga ang hinihiling ko, matapobre din pala sya at lahat kayang gawin sa pera nya ng hindi ng hihinayang.
BINABASA MO ANG
I'm In love With my Boss
Teen FictionNag simula ako sa mababang parte ng buhay, nahiwalay sa mga minahal para lang maka bangon sa hirap at umangat patungo sa ginhawa. Kumayod at nag paka pagod, tiniis ang mga mahirap na hamon at pasakit ng buhay at pang mamaliit ng mga mas nakakataas...