MAKIKITIRA
Kinabukasan maaga ako gumising para mapag handaan na ang pag alis namin sa bahay ma tinutuluyan namin.
"Mag iingat po kayo Nay!" Sabi ko habang pasakay na sa taxi ni nanay, tumango naman sya at ngumiti,
"Ikaw din anak, wag ka mag pupuyat alagaan mo ang sarili mo!" Sabi nya at nag punas ng luha, ito ang unang beses na mahihiwalay ako kay nanay, nasanay ako na lagi ko syang kasama, kaya hindi ko alam kung kakayanin koba lahat ng to.
Ng makaalis si nanay di nako nag paabot kay Aling Bety at nag impake na agad ako at naligo.
Pag pasok ko sa loob ng bahay ni Gray nagulat ako ng madatnan ko syang naka upo sa sofa, ngumiti ako at binati sya na good morning.
Tumango sya at inilapag ang hawak hawak nyang tasa."What's that?, bakit may hawak kang bag!?" Sarcasmong patanong nya, hindi ko alam kung anong klasing tanong yun, nanglalait o nangmamaliit, hays ano Mae parehas lang yun egh.
Tumikhim ako bago nag salita, "ahm...Ano k-kasi boss pinalayas kami sa bahay ma inuupahan namin nag paiwan ako dito sa Manila para mag trabaho, si Nanay naman nasa Bataan, wala nakong i-ibang matutuluyan s-saka wala narin akong pera nagastos ko lahat yun nung burol ni tatay n-nag babakasakali sana ako na p-patuluyin moko sa bahay mo, since n-nag iisa kalang naman!!" Naka yukong sabi ko habang pulang pula ang muka sa hiya.
"Hmmm~" ani nyalang habang naka sandal sa sofa at naka crossarms."ok!" Sabi nya at tumayo na bago umakyat sa kwarto.
Pinag masdan ko muna syang maka alis at maka pasok sa kwarto nya bago....
"Yes!."sabi ko habang nag sasayaw ng kung ano anong step at nag tatalon, "may tutuluyan nakooo yeah, yeah yeah....Hooo!!" Nag ke kembot kupang sabi.
Yeah, yeah umubra nanaman ang ka kapalan ng muka mo Mae.
Dahil sa sobrang saya ko, halos buong bahay na ata nato ay nalinis kuna, inayos kuna rin ang kwartong tutuluyan ko.
Naka higa ako sa kama habang iniisip ang isang bagay na biglang nag pasiklab ng galit sa isipan ko.
Sino ba ang taong yun, wala syang puso matapos nyang sagasaan si papa ay tatakas nalang sya ng ganun ganun lang.
Diko na malayan na pumatak na pala ang luha ko, hindi dahil sa lungkot kundi dahil sa galit na nararamdaman ko, Hindi naman ganun kasama ang Tatay ko para sa kanya mangyari yun.
Maaga akong nagising kaya nag luto agad ako ng almusal, inaayos kuna ang pag kain ng biglang may tawanan akong narinig sa labas.
Buti nalang pala madami akong niluto at kakasya sa mga gago nyang kaibigan.
"Ui, sakto ogh!" sigaw ni Layden habang tinuturo ako, nag tawanan naman sila at nagsilapitan papunta sakin.
"Bat ang aga mo!?" nagtatakang tanong ni Dustin, nag si tahimikan naman sila at nag sintinginan sakin.
"a-ano kasi d-dito na muna ako nakikitira egh!"naka ngising sabi ko habang nag kakamot ng ulo.
nag laglagan ang panga nila sa sinabi ko, maliban lang sa twins.."Bakit?~ may nangyari naba~!?" sabay nilang tanong, yuck...muntikan nakong masuka dun agh.
"Ano ba kayo, syempre wala no!, pinalayas lang kami sa inuupahan naming bahay, kaya umuwi muna si nanay sa Bataan, ako naman nag paiwan dito para ipag patuloy ang pag aaral ko." paliwanag ko sa kanila.
nag si tanguan naman sila at nag simula ng kumain, maya maya lumabas narin ng kwarto si Gray at bumaba sa hagdan.
pinag masdan nyang kumakain ang mga kaibigan nya, kumunot ang noo nya sabay tingin ng masama sakin "Bakit nag luto kapa hindi naman ako kumakain ng Rice!" napalunok ako ng marinig itong nag salita.
hindi ko mabasa ang expression nya kung nagagalit ba, o wala lang talaga syang pakielam.
siguro wala lang talaga syang pakielam mayaman naman sya egh,
"Aksayado masyado!" madiin nitong sabi habang naka titig ng masama sakin, napa lunok naman ako sa takot.
matapos nilang kumain nag set sila ng cd at nanood ng Movie na funny moments si Josh ang namili, nag tatawanan sila maliban lang kay Gray na naka sandal lang sa upuan at naka tutok sa cellphone.
"Ano ba Ang damot mo naman egh, penge lang!!" Sigaw ni Bans habang inaagaw ang hawak na chocolate ni Bins,
Binelatan naman sya ni Bins "Nyeh, nyeh mo!, pag ako ng hihingi sayo ang damot damot mo!, tas ngayun hihingi ka matae ka baga dyan- Aray naman Jaker ang sakit sakit eh!" reklamo ni Bins habang hinihimas ang ulo na binatukan ni Jaker.
Habang si Bans naman naka nguso lang, tumayo sya at nag tungo sa kusina bago binuksan yung ref, may kinuha sya doon at ininum.
Nag tatawanang umalis ang DG9 kumaway ako sa kanila, kumaway naman sila pabalik.
Maya maya binalot na kami ng katahimikan, Pag talikod ko halos madapa ako sa gulat ng makitang naka titig sakin.
"B-bakit !?" tanong ko habang lumulunok lunok.
"Nothing!" Tamad nitong sagot at ibinalik ang tingin sa Clellphone.
"May sanib ata ang isang to egh!" bulong ko na malabong marinig nya, napa talon nanaman ako sa gulat ng bigla nyakong harapin, ng naka kunot ang noo.
Ngumisi ako at mag peace sign. bago dahan dahan nag lakad palayo sa kanya,
Halos di nako maka hinga sa sobrang dumi ng kwarto nya ang daming basag na bote ng bear, basag na salamin, at kung ano ano pang gamit.
"Argh!, ilang taon naba hindi naka tikim ng Linis ang kwartong to!?" tanong ko sa sarili habang inaagiwan ang kisame,
ilang oras din akong nag linis sa kwarto nya bago ako natapos.
"ahm, Boss tapos napo ako sa kwarto nyo" sabi ko habang pinupunasan ang haggard na hanggard kong muka.
"ok!" bakit ba ayaw nyakong ka usap?. may mali ba sakin!?, wait teka" sabi ko bago inamoy ang kili-kili ko at hininga."Hindi naman ako amuy putok, mas lalong dirin mabaho ang hininga ko, hello~ sagana kaya to sa Hapee toothpaste^.^
BINABASA MO ANG
I'm In love With my Boss
Teen FictionNag simula ako sa mababang parte ng buhay, nahiwalay sa mga minahal para lang maka bangon sa hirap at umangat patungo sa ginhawa. Kumayod at nag paka pagod, tiniis ang mga mahirap na hamon at pasakit ng buhay at pang mamaliit ng mga mas nakakataas...