Kabanata 1

1.5K 42 0
                                    

"Matinik yan"

"Teka lang!"sabi ko sabay hila ng kamay ko pabalik"bakit miss!?"tanong naman nya..."h-hindi kopa kasi kayo kilala kasi you-know marami ng mga ano!!"kibit balikat kopang sabi natawa naman sya ng mahina..."ano ba miss, hindi kami gaya ng mga iniisip mo sa itsura naming to mag mumuka kaming masamang tao" oo nga naman.

"i am Dustin "pag papakilala nya....

"Layden"

"Gunner "

"Zyrus "

"Jaker "

"Ethan "

"Bins"

"Bans"

"Josh , nga pala miss!!"

Matapos nilang mag pa kilala e, "and you?..."sabay sabay nilang tanong..."Janna,-Janna Mae Perez, tawagin nyo nalang akong Mae"sagot ko naman ng nakangiti....tumango naman sila....

Hinarap ko naman ang lalaking nanahimik sa isang tabi...inabot ko sa kanya ang kamay ko para sana mag ka kilala din kami...kaya lang tinabig nya ang kamay ko..."Tapos na??"walang gana nyang tanong sa mga kaibigan nya... habang ako natulala lang sa isang tabi...grabe ano bang klasing ugali ang naka kabit sa makitid nyang utak...

"Hayaan mona si Gray, Mae ganyan lang talaga sya sa lahat, maliban lang sa kaibigan at mga type nyang babae!!!"bulong naman ni Dustin sa likoran ko...Tumango naman ako bago sumunod na sa kanila....

Nag punta kami sa isang mukang,, mamahaling Restaurant nakakailang lang kasi lahat ng mga tao ay nasa amin ang baling ng mga tingin.

Umupo kami sa pang maramihang table...samantalang si Mr.Sungit naman ay humiwalay.

"Mae, bakit ba kasi na ro-ronda ka!?"konot noong tanong sakin ni Dust.

"Nag hahanap kasi ako ng Trabaho e!!"sagot ko sa kanya, nag tinginan nanaman ang dalawang kambal...."you mean, kahit anong trabaho!?."tanong naman ni Josh na ang lawak-lawak ng ngisi habang nag titingin sa Menu.

Tumango naman ako."oo kahit ano payan, taga laba,taga luto o kahit gawin pakong Katulong basta ba suma sahod!!".. nag tinginan naman silang lahat kay Gray na seryosong naka toon ang pansin sa magarbo nyang cellphone.

Ng napansin nyang naka tingin kaming lahat sa kanya ay kumunot ang noo nya, "why!?"tanong nya habang ang sama ng tingin sakin, seriously? ano bang nagawa kong masama sa kanya?, e ako na nga tung napada at muntikan ng ma ngud-ngod ng dahil sa kayabangan ng pag uutak nya.

"Diba nag hahanap ka ng Maid?!"tanong ni Dustin dito na ang laki ng ngisi....habang ang kausap nya naman nakakailang na sa sobrang katahimikan ng pag mumuka...nag bigay lang sya ng 'what?' look habang naka konot ang noo.

"Eto na ang sagot, sa pag hahanap mo"sabay na sabay naman na sigaw ng kambal...kaya nag tinginan sa kanilang dalawa lahat ng mga tao, well kahit hindi naman sila sumigaw nasa kanila na talaga lahat ng pansin ng mga tao, syempre karamihan na ang mga babaeng mukang hipon dito.

Napataas naman lalo ang kilay nya at mas lalong kumonot ang noo, edi wag kung ayaw nya... hindi naman sya kawalan kahit na gwapo't mayaman pa sya.

"Hideous" bulong nya, nalaglag naman ng husto ang panga ko sa sinabi nya " hoy, anong sabi mo?, kung ayaw mo sakin mas ayaw ko sayo, Bakulaw, lalaitin mopa ang beauty ko!!"pabulong kung sabi sa dulo.

Napahawak naman ng sintido ang kambal.

Ano bang paki nila e hindi nako makapag pigil e, anong magagawa nyo?.

"May sinabi bako?" walang gana nyang sabi habang nasa cellphone nya ang tingin. “Makakapag start kana  ba mamaya? ” casual nyang tanong.

Napa buntong hininga nalang ako, pagod na pagod pako gusto kopa sanang mag pahinga at mag luto ng pancit canton at nilagang itlog.
“Ah sure,” tumawa ako nh hilaw “Ahm, pwede po bang mag advance ako ng sahod” humina ang boses ko  sa hulihan sa hiya.
 

Hindi naman sya sumagot at tinitigan lang ako.
“Hmmm” nag taas lang sya ng kilay at tinapunan na ng tingin anh cellphone nya.
nag taas ulit sta ng kilay...kahit na anong gawing expression ng muka nya ay ang gwapo nya parin talaga kaso hindi nya deserve na mag karon ng ganyan ka among muka egh, pag pinares nya kasi ang ugali nya ay nag mumukang nakaka takot narin nag mumukang demonyo, ngayun palang nahihirapan nakong makisama sa kanya, pano pa kaya pag sya na ang AMO at pinag sisilbihan ko.

“Promise po mag ta trabaho alo agad ng ayos ngayong araw! ” kinapalan kopa lalo ang muka ko, grabe sagad sagad nato.

Tinignan nyalang ulit ako at tumango tango, “Okay”

Naka hinga ako ng maluwag sa pag sang ayon nya, Yes sa wakas may mai aabot nako agad kala nanay

Ng matapos kaming kumain ay..."oh, pano bayan?!,kayo na ang bahalang mag usap ng bago mong Boss!!"naka ngising sabi ni Josh.

"Ibig sabihin maiiwan kaming dalawa dito?!"bulong ko sa tainga nya, ngumisi naman sya bago tumango...,napalunok naman ako ng malalim.

"Bye!!!,"sigaw nila Jaker na hinihila na si Bans patayo "Ano ba, Jaker!?, tatayo naman yung tao e kay langan pang mang hila, malulukot yung damit ko eh, kapaplansya palang sabi ni mama to eh!" natawa nalang ako sa dire-diretsong pag sasalita ni Bans habang pinapag-pagan ang damit nya.

Akala ko aalis na sya pero nagulat ako ng huminto sya sa harap ko at bumulong,
"Bye Mae, mag ingat ka dyan matinik yan,!!"nakangising bulong sakin ni Bans, binatukan naman sya ni Bins "Aray, ano bang problema mong Boto ka!?"galit na galit na sigaw ni Bans.

"Manahimik kang Tinapay ka,masyado kang madaldal saka bobo kaba pano ako magiging BOTO e, ang spell ng pangalan ko B.I.N.S ang spell naman ng botong sinasabi mo B.E.--., basta, kung ano ano pa ang sinasabi eh!!" Natawa nalang ako kay Bins.

Binatukan naman sila ni Ethan"Tama na nga yan, para kayong bata!!"ngumuso naman ang dalawa bago nag, ba-bye na sakin tapos nag lakad na palabas ng restau.

Napalunok ako ng napatingin ako sa kanya, seryoso lang syang naka tingin sakin, umirap lang sya bago lumabas na kaya naman sumunod na ako sa kanya.

I'm In love With my BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon