Chapter 47

32.8K 654 9
                                    

(UNEDITED)

Cindy's POV

-5:30 pm-

Grabe hanggang ngayon ang dami ko paring kailangang reviewhin. Nag inat-inat muna ako grabe napagod ako doon ah. Hahah.

Nakita kong bumukas yung pinto at alam kong yung tatlong lalaki yun dahil sabi nila bibili daw sila ng pwedeng makain sa may mini mart. May dala silang ice cream, yeah!. Aylabit!

"Mag-miryenda ka muna, alam naming pagod na pagod ka eh." sabi ni Xander sa akin at ngumiti.

"Parang late na ang miryenda natin ah." sabi ko at nag tawanan kami.

Kumuha ng mga baso at kutsara si Harold sa kusina. Nang dumating sya ay nag simula na kaming kumain.

Silence.

Ganyan kami kapag may pagkain tahimik.

"Marami pa ba yang aaralin mo?" taning sa akin ni Ashron.

"Medyo marami pa, pero keri lang hahah." at tumawa ulit kaming lahat. Anong oras kaya ako aabutin sa pag-re-review eh? Kanina kasi nung nasa school kami, hindi maayos ang pag re-review ko ang ingay kasi nila.

"Tulungan ka namin gusto mo?" tanong ni Harold sa akin. Napatingin ako sa kanya.
"Oh ano bakit ka ganyan kung makatingin?" tanong nya sa akin.

"Hindi naman kasi ako sanay ng nag sasalita ka eh. Nasanay ako sa pagiging tahimik mo." sabi ko sa kanya. At tinawanan nya lang ako ng mahina.

"Sige tulungan nyo ako, may iba kasing topic na hindi ko gets eh. Btw, ice cream lang ang binili nyo?" tanong ko sa kanila.

"Oo, hapunan na din naman mamaya eh." sabi ni Xander at tumango-tango ako sa kanya.

Silence ulit.

Napansin kong wala silang dalang cellphone ngayon. Aba himala. Ilang sandali pa ay nag paalam sila sa akin na mag luluto na sila para sa hapunan namin. Kaya naman naiwan ulit ako dito sa sala.

Tiningnan ko yung iba kong subject na dapat review-hin. Sa isang araw na pa naman yung exam, pero kailangan ko talagang mag review ng maaga dahil malay mo may biglaan akong gawin hindi na ako makaka pag review.

Pumunta ako sa kusina. Mamaya na ako mag re-review titingnan ko muna sila. Hindi nila alam na nandito ako pero halos mapatalon ako sa gulat nang lumingon si Ashron sa akin.

"Jusq po! Bigla-bigla kang nanggugulat eh!" sabi ko sa kanya.

"Baliw, hindi kita ginugulat. Naramdaman kong may tao sa likuran kaya napatingin ako." sabi nya sa akin.

"Hayst." sabi ko na lang.

Tiningnan ko kung anong niluluto nila at nakita kong wala pa silang nauumpisahan.

"Try nyong magluto ng hindi prito tsaka hindi sangag. Jusq araw-araw ng ganun ang kinakain natin eh. Try nyong magluto yung may sabaw naman." sabi ko sa kanila.

"Oo nga pansin ko din eh." sabi ni Xander at agad naman syang binatukan ni Harold.

"Pansin mo pala hindi mo sinabi agad. Ikaw ang nag luluto." sabi ni Harold sa kanya at napakamot na lang sya ng ulo.

"Sorry na aba." sabi nya sa amin at tumawa kami sa kanya.

"So anong iluluto natin na may sabaw?" tanong ni Ashron.

"Wala akong alam dyan." tamad na sabi ni Harold.

"Uhmmm.... Hindi ako marunong mag luto ng may sabaw." sabi ni Xander at nag peace sign sa amin.

"Ganun din ako." sabi ni Ashron.

Napahawak na lang ako sa noo ko. Jusq ako pa ata ang mag luluto, dapat hindi na lang ako nag-suggest eh. Hayst.

"Nako po." sabi ko.

Tiningnan ko yung ref kung may pwede bang ilahok sa Sinigang. Kaso ayun wala. Paano kami nito?

"Wala ng pwedeng ipanglahok sa Sinigang." sabi ko sa kanila.

"Paano tayo kakain?" tanong ni Harold.

"Anong gagawin natin?" tanong ni Ashron.

"Papakahirap kayo sa pag iisip. 'Wag na lang tayong kumain. Basic." sabi nya at binatukan ulit sya ni Harold.
"Ano ba! Kanina ka pa ah! Ano! Papogian na lang oh! Wala kang laban sa akin!" sabi nya kay Harold.

"Gago. Hindi pwedeng hindi tayo kakain." sabi sa kanya ni Harold.

Tumabi sa akin si Ashron.

"Buti na lang at matino ako." sabi nya sa akin. Tumingin ako sa kanya. At nakita kong nakangiti ito ng parang ulol.

"Matino ka sa lagay na yan?" tanong ko sa kanya.

"Oo naman. *wink*" sabi nya.

"Ibang klase. Mas malala ka pa ata dito sa dalawang ito eh." sabi ko sa kanya.

"Sunoggggg! Deymmmmmm! Wala ka pala eh!" sabi nung dalawa.

"Sunog?" takha naming tanong sa kanila ni Ashron.

"Ay wala. Slow ang mga putek." sabi ni Xander.

"Balakayojan." sabi ni Harold sa amin. Aba't...

"Sunog?" takha naming tanong ni Ashron sa isa't isa nang magkatinginan kami.

Ilang sandali pa ay napag pasyahan na lang naming mag pa deliver ng pagkain. Umaasenso kami noh?

Silence.

Yezzz.. Nakain kasi kami ngayon.

Ilang sandali pa ay pumasok na ako sa kwarto ko sabi ko ay may kukunin lang ako. Pero ang ending nakatulog ako dahil sa sobrang pagod kaya ayun.




A/N:

Hi mga bebi! Hindi kami makakapunta sa aming re

+++VOTE, COMMENT AND SHARE+++

-DARLINGBABE_22











Living With The Three Hot Vampires   Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon