Chapter 43

33.8K 730 34
                                    

Ashron's POV

It's been one hour and thirty minutes simula nung umalis sina Alex at yung iba dito sa apartment but Cindy is still sleeping on her room.

I decided to check her and wake her up from her peaceful sleep dahil gabi na at wala pa ring laman ng tiyan niya. Masamang malipasan ng gutom at hindi dapat nagpapalipas ng gutom.

I sat on the edge of her bed, admiring her peaceful and sleeping face.

Hindi siya nakakasawang tingnan. I could stare at her for the whole day even for a whole month.

I gently tapped her left arm to wake her up.

"Gising na, mahal ko. Hindi ka pa kumakain at gabi na." I said as I waking her up. Tanging 'hmm' lamang ang natanggap ko mula sa kanya.

"Bangon kana, sasabayan ka namin sa pagkain..."

Maya-maya pa ay gumising na rin siya. Muntik pang mahulog sa kama sa gulat dahil sa gulat sa akin.

"Oh, ikalma mo, ako lang 'to." wika ko sabay tawa.

Oo, dapat ganito ang bungad sa mga bagong gising. Dapat tayong tumawa. Pero hindi siya recommended para sa lahat dahil baka mamaya ay masapak nang wala sa oras.

"Bakit ka ba kasi nandito? Nakakagulat ka!" wika niya kaya mas lalo akong natawa.

"Ginising lang naman kita kasi ang haba na ng naitulog mo at wala pang laman ang tiyan mo. You should eat muna." I answered.

Tumayo siya mula sa pagkakahiga niya sa kama at ganoon din naman ako.

"Quarter to ten na,"

Nagulat na naman siya nang sabihin ko kung anong oras na. Tinago ko ang ngiti ko dahil sa naging reaction niya.

Kung pwede ko lang siyang tupiin sa walo at itago sa bulsa ko, nagawa ko na, matagal na.

Mabilis siyang kumilos. Inayos ang damit, ang buhok at kung anu-ano pa.

"Why are you panicking?" I asked.

Nakatayo pa rin ako sa tabi ng kama niya habang siya ay aligaga.

"Yung mga labahin ko! OMG kayo! Bakit hindi ninyo ako ginising?"

Tumawa ako at nilapitan siya para yakapin siya.

"Ano ba-"

I put my right hand on the back of her head. I can hear and fel her heartbeat beating rapidly.

"We already took care of your laundry. There is nothing to worry about so," humiwalay ako sa yakap to see her face. She's blushing! Oh my god...

"Let's eat now, okay?" I asked with a smile on my face. She gently and slowly nodded. Her brain is still on process, yes.

Nagpaalam ako sa kanya na lalabas na ako. Mag-aayos din daw siya ng sarili niya kaya lumabas na rin ako.

Pagkalabas na pagkalabas ko mula sa kwarto niya ay dumiretso ang tingin ko sa may dining area.

There is bacon, fried rice (fried rice became our normal rice), egg, and spam. Luminga-linga pa ako s apaligid to see if there's someone na nakatingin.

Lumapit ako roon at kumurot ng maliit na piraso ng bacon. Muntik ko pang maibato dahil may sumigaw.

"Huli ka balbon! Ikaw pala! Ikaw pala ang tao I mean bampira sa likod ng pagkurot sa mga ulam bago kumain! Harold! Harold! Natagpuan ko ang may sala!" grabe naman 'to kung makasigaw.

"OA mo, gago." wika ko at dumaging naman si Harold habang hawak-hawak ang sandok at nakatutok iyon sa akin. Parang anytime, itutusok niya sa'kin.

Parang tanga amputa.

"Parurusahan ka! Parurusahan ka sa salang pagkurot ng mga ulam bago kumain! At ang parusa mo ay ikaw ang magliligpit ng mga pinagkainan natin ngayong gabi hanggang sa susunod na gabi!" sigaw ni Harold sa akin.

Umaktong judge si Xander ngayon. Ako ang kriminal, si Xander ang judge at si Harold ang attorney ng nga ulam.

"Ngunit, judge!" pakikisakay ko sa biruan nila.

Umiling si Xander habang nakapikit, feel na feel ni gago.

"Kumpleto ang impormasyon ni Atty. Harold at may matibay na ebidensya siya laban sa iyo! Paano mo patutunayan na isa kang inosenteng mamamayan?"

Huminga ako nag malalim bago magsalita.

"Ang ulam, ang ulam na kinurot ko ay hindi para sa akin!"

"Kung ganoon, para kanino ito?"  sabay nilang tanong.

Nilingon ko si Cindy na tumatawa sa hindi kalayuan at itinuro siya.

"Para sa kanya, judge! Sa katunayan, siya ang nag-utos sa akin na kumurot ng ulam!" wika ko at parang nagulat naman si Cindy kaya lumapit siya sa amin.

"Totoo ba ito?" tanong ni Atty. Harold sa kanya.

"Totoo po ito. Ako ang nag-utos sa kanya na kumurot ng ulam. Hindi, hindi namin sinasadya." Nagkunwari siyang umiiyak kaya dinaluhan ko siya.

"Ngunit mali ang inyong ginawa! Your honor, I do believe that these two people here should face the consequences of their wrong doings!They deserve to be punished, your honor. " kinarir talaga ni gago ang pagiging attorney.

"Then," umaktong nag-iisip si Xander. "My decisions are," we are all waiting for his statement. Magkahawak ang kamay namin ni Cindy na akala mo ay kabadong kabado.

"You, Mr. Ashron and Ms. Cindy should pay. Your official punish will be... Nevermind, let's eat. The judge is hungry as fuck." Xander said kaya tumawa kaming lahat.

And after the short play we did eaflier, we decided to eat. Habang kumakain ay tawa pa rin nang tawa ang dalawang gago sa harapan namin ni Cindy. Nasa kaliwa ko siya at kaharap ko si Harold at kabati niya sa kaliwa niya si Xander.

Katatawa ay nabilaukan na si Xander.

"P-Parang gago kasi, 'wag kang magpatawa!" at ako pa ang sinisi.

"E kung nanahimik ka na lang." gaya ko sa sinabi niya kanina sa sasakyan ni Barett.

Marami kaming nakain ngayon nina Xander at Harold dahil kay Duke. Sa loob ng isang oras at mahigit namin doon, hindi manlang niya kami inalok ng miryenda o kahit ano. Ganun siya kabait sa amin. Yes, ganyan si Duke. Kahit si Barett, ganun din kabait. Ang safap nilang pagbuhulin dahil sa kabaitang taglay nila.

Matapos ang maingay na pagkain namin ng hapunan ay napagdesisyunan nilang manood ng movie sa salas habang hinihintay akong matapos sa paghuhugas ng mga kinainan namin.

And after doing the dishes, I can finally rest. Ngunit nang makarating ako sa salas ay tulog na silang lahat. Si Xander ay nakahiga na sa sahig. Si Harold sa sa single sofa. Si Cindy sa sa mahabang sofa.

Una ko munang ginising ang dalawa at pinalipat sila sa kwarto namin.

Bahagya kong ginising si Cindy para makalipat na siya sa room niya pero hindi siya gumising. Pagod na pagod pa rin.

In the end, I decided to carry her para makapunta na siya sa room niya. Kinumutan ko siya at hinalikan ko ang likod ng palad niya.

"I will do everything to protect you. I love you. Sleep tight, love."

And then I left her inside her room. I will take a rest now.

Living With The Three Hot Vampires   Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon