Ball #4 - Hi, I'm Ricci Rivero!

843 14 0
                                    

Thalia's POV

Tinignan ko ang pambisig kong relo.

7:55 am

Shocks! Super duper late na ako! Bakit ba naman kasi nag puyat pa ako.

Eh kasi naman nanuod ka ng mga videos ni Ricci sa Youtube!

Oo nga pala sa sobrang addict ko kay Ricci nanuod ako ng mga videos niya kagabi. Hindi ko na nga namalayan na past twelve na not until naramdaman kong nagugutom ako tapos tumingin ako sa wall clock ko.

Malapit na ko sa main gate namin pero nanlaki ang mga mata ko ng makita ko kung gaano karami ang mga students na nakapila.

Anong meron dito ngayon?!

Then it hit me! Friday ngayon at every friday may jamming session, unlimited food sa Agno, and many more.

Kaya naman pala maraming estudyante ang pumapasok ngayon! Anak ka naman ng tinapa!

I looked again at my wrist watch. Wala na late na talaga ako sa class ko buti nalang hindi major yun kundi minor lang. Pero sayang parin yun kasi wala pa kong absent dun kahit isa ngayon palang.

Halos thirty minutes akong nakapila papasok sa main gate ng DLSU. Grabe, nakakapagod.

Kaya sa mga nagbabalak pong mag aral sa DLSU magtiyaga na po kayo kapag sa main gate malapit ang building niyo dahil dagsaan talaga ng mga estudyante sa gate na yun.

Nilabas ko ang cellphone ko at tinext ang isa kong classmate sa subject namin ngayon. Hindi na ako papasok sa subject na yun at magliliwaliw nalang ako sa Friday day namin ngayon.

Naglalakad lakad ako sa pathwalk ng DLSU ng may biglang humablot ng kamay ko at hinila nalang ako basta basta.

"Excuse me! Bakit mo ko hinihila? Bitawan mo ko!" - Sigaw ko
"Sorry po Ate napag utusan lang po na kumuha ng mga students."

Wala naman na akong nagawa dahil hinihila na ako ng estudyante na ito. Kung saan man niya ako dalhin siguruhin lang niya na safe yun dahil isusumbong ko siya kay Ninong Angelo!

Huminto kami sa isang parang booth na hindi ko maintindihan ang itsura. Okaayy?
Anong meron dito?

"Ano to'ng booth na ito?" - I asked
"C.C po yan ate. Pasok po kayo sa loob, sige po aalis na po ako maghahanap pa ko ng ibang students.

Wala na akong nasabi dahil umalis na ang estudyante. Wow! Ano naman ang gagawin ko dito sa booth na ito?

Since hindi na ako napasok sa class ko idagdag mo pang medyo bored na ako. Pumasok nalang ako sa booth na ito mukha naman malaki ang space nila.

"Anong sabi niyang name ng booth na ito I.T?"

"C.C"

Napalingon ako ng may magsalita sa likod ko. Nanlaki naman ang mata ko ng makilala ko kung sino iyon!

Ricci Rivero my Ricci Paolo!

Nakatingin lang ako sa kanya at ganun din siya sakin. Maya maya naman may isang babae na lumabas kung saan.

"Aba! Mukhang maaayos ang mga nakuha ni Kris ngayon ah! Ayos ito!"

Nagkatinginan kami ni Ricci. Tapos may kinakalikot kung saan saan naman ang babae.

"Maupo muna kayo may hahanapin lang akong mga gamit ko."

Sabay kaming umupo ni Ricci. Tinitignan tignan ko ang mga bagay bagay ng may kumalabit sakin. Pagkalingon ko si Ricci pala.

SI RICCI KINALABIT AKO!

Oh my! Ang fangirl mode ko nabubuhay nanaman. Wait, kumalma ka Thalia! Baka kapag nag sisisigaw ka diyan kumaripas ng takbo si Ricci. Lagot ka!

Kahit kinakabahan ako pinilit ko paring ngitian siya.

"Hi! Bakit may kailangan ka?" - I asked

At ang sunod na ginawa niya ang nagpagimbal ng mundo ko.

NGUMITI SIYA MADLANG PEOPLE!

Ang napaka ganda at sweet niyang smile nakita ko ng malapitan! Grabe, pwede na ko mamatay!

Ayy. Wait! Hindi pala ako pwede mamatay kasi hindi ko na makikita pa ulit si Ricci kapag nangyari yun.

"Ang weird ng club na ito no' hinila ka rin lang ba dito?" - Ricci asked
"Ah. Oo! Sabi niya napag utusan lang sila na kumuha ng mga students."

Shocks na tinapay talaga na may palaman na peanut butter! Kinikilig ako! Of all people ba naman na makakasama ko dito sa weird na club na ito si Ricci pa talaga! At take note kinakausap niya ako!

Bumalik naman ang babae at umupo sa may isang table na bilog. Tapos may mga nilabas itong baraha na hindi ko maintindihan ang mga itsura.

"Welcome sa aming club! Welcome to club C.C! Or also known as Constellation Club! Kami ang club na bumabasa sa mga bituin sa itaas at kapag gumalaw ang mga ito or may nabuhay ulit na isa naniniwala kami na ang mga kapalaran ng bawat tao sa mundo eh may kinalaman sa isat isat."

"Ready na ba kayo malaman ang tungkol sa mga constellations niyo?"

AFTER ONE HOUR

"Ayaw ko na! Aalis na ako dito!"

Wala namang kwenta ang club na ito. Sorry to say pero kasi wala naman talagang sense ang mga sinasabi ng babae kanina pa! Mas natuturuan ko pa nga siya about sa mga constellations. Kainis!

Tumayo naman ako at naglakad na palabas ng lugar na yun.

Then it hit me!

Oh no! Naiwan si Ricci sa loob! Baka mamaya niyan may gawing masama ang babae! Hindi pwedeng mapahamak ang Ricci ko!

Tumakbo ko pabalik sa club na yun at sa sobrang pagmamadali ko nakabangga ako ng isang tao at nahulog ang dala nito.

De javu parang nangyari na sakin ito?

Tinulungan ko naman ayusin ang ang gamit ng nakabangga ko. At nang ibibigay ko na ang gamit niya nanlaki ang mga mata ko sa taong nakabangga ko!

None other than Ricci Rivero!

"S-sorry hindi ko sinasadya!"

Shocks! Nakakahiya!

Ngumiti lang si Ricci at ang aking heart hindi nanaman ma take ang ngiti na yun!

"Alam mo familiar ang mukha mo sakin. Kanina sa club kanina ko pa tinitignan ang mukha mo eh. Ah tama! Ikaw yung nabangga ko the other day! Tapos ngayon ikaw naman nakabangga sakin, what a turn of events!"

Wow! Naalala pa niya yun! Kinikilig naman ako! My heart i can't handle it!

Ricci extended his hand towards me. Then what happened next is last thing that i want to happened in me being a fangirl of Ricci Rivero.

"Hi, I'm Ricci Rivero."

HIS Fangirl || Ricci Rivero Fanfiction || Book 1 Of HIS Series || MAJOR EDITINGWhere stories live. Discover now