Nagising ako dahil sa malakas yugyug ng kama. Ang aga-aga nambubuysit nanaman si Mumu.
" Anu ba? Di mo ba nakikita. Natutulog ang tao. Disturbo ka." sabi ko habang nakapikit at mahigpit ang kapit sa gilid ng kama. Para di ako mahulog dahil niyuyugyug ni Mumu yung kama.
" Tanghali na. May pasok ka pa." sabi nya at sinapa-sipa nya ulit ang kama dahilan para yumugyug ng malakas. Ayoko talaga tumayo.
"Wala akong pasok. Ok" sigaw ko sa kanya. Nakapikit parin ako. Boung akala ko titigil na sya kakayugyug pagsinabi kong wala akong pasok sa trabaho pero di parin sya tumigil.
"Anu ba wala nga akong pasok.!!!!" sigaw ko.
"Alam ko. Kakasabi mo lang diba." kalmadong sabi nya niyugyug nya parin yung kama. Peste talaga. Ang aga-aga e. Napabangon ako sa inis.
"Alam mO naman pala e. Eh bakit ka pa ngdidisturbo?" sabi ko.
"Kasi nga wala kang pasok. So its mean pwede mo na akong tulungan. Kaya bumangon kana dyan." sabi nya. Inirapan ko lang sya at humiga ulit ako. Inaantok pa kaya ako.
"Anu ba tumayo kana nga" naiinis na sabi nya pero di parin ako tumayo. Nabigla ako ng biglang pumulupot ang kumot sa katawan ko. Namukha akong sinuman.
"Peste ka. Alang-ya kang Mumu ka. Pakawalan mo nga ako. takte ka talaga.." sigaw ko sa kanya. Ang daya nya purkit kaya nya ang magpagalaw ng mga bagay-bagay.
"Pssh !!! don't cuss. Okay. Kababae mong tao. Mura ka ng mura." sabi nya at isang maliit na face towel ang biglang sumalpak sa mukha ko. " Mura ka ng mura. Magmumug ka muna." sabi nya sabay takip ng ilong. Napatikom muna ako ng bibig sabay takbo sa banyo.
Pagdating ko sa banyo. Agad kong inamoy ang hininga ko. Hmf. Di naman ah. Peste talaga yun si Mumu. Total nasa banyo na ako naligo na ako.
After ko mag asikaso ng sarili ko. Nakita ko si Mumu parang may hinahanap sa kusina.
"hoy Mumu anung hinahanap mo dyan?" napalingon naman sya sakin.
" Stop calling me Mumu. Sh*t its making me deaf." ang cute talaga mapikon ni Mumu.
"Bakit ba yun gusto ko e. Tska wag mu nga ako mapuna puna na nagmumura ako. Eh ikaw nga din dyan puro ka Sh*t." sabi ko. Napabuntong hininga na lang sya.
"Wala ka ng stock. Mamili mo na tayo ng mga pagkain mo." sabi nya. Oo nga pala. Wala na akong pagkain. Buti na lang sumahod na ako kahapon.
Pumunta kame ng grocery. Kumaha ako ng cart ang naglibot libot. Kumuha ako ng sandamakmak na cup noodles at mga can goods.
"hey Zarren. May balak ka bang magtindahan ha? Bakit puro to noodles at de lata?" tanung nya. at may dinampot sya sa may katabing istante.
"ito ang dapat nabinibili mo." sabi nya sa karne nahawak nya. Inagaw ko nga baka makita ng iba. Magulat sila na may lumilipad na karne pero ang kumag ayaw bitawan.
"Wag na nga to. Wala akong ref. Kaya di yan matatago." sabi ko hinila ko yung karne papunta sakin.
"Edi lutuin pag-uwi." hinila nya naman yung karne papunta sa kanya.
"Mahal nga yan" hinala ko ulit. Para kameng nag-ta- tag of war.
Hilahan ng kame ng hilahan. Napipikon na ako kay Mumu. Ayaw pa kasi bitawan. May biglang umubo-ubo ng bahagya sa tapat ko.
"M-ms. may problema po ba?" tanung ng isang saleslady. Napansin kong palibot na lahat ng tao sakin.
(o_O) ohh my tipakLong.
nakatingin lahat sa akin. Okey nagmukha nanaman akong baliw.
Lagot ka talaga sakin Mumu ka
************
"Anung mukha yan?" tanung ni Mumu sakin andito na kame sa bahay ngayon.
nakahiga ako ngayon sa sahig with open arms. Lamunin na sana ako ng lupa ay mali wag na lang pala ako. Si Mumu na lang pala sana sya na lang ang lamunin ng Lupa. Anay sya sa buhay ko in short Peste sya. Sarap nya tirisin, apakan, paluin, durugin, bugbugin. Grrh !!! Nakakahiya talaga kanina. Nagmukha na akong baliw.
(>3<) hate Mumu !!!!
"hoy !!! tumayo ka nga dyan para kang baliw." baling sakin ni Mumu.
" Ako baliw? Oo baliw na ako. Paninindigan kuna na baliw na nga ako total nagmumukha naman talaga akong baliw sa mga tao dahil sa inyong mga multo kaya i-pu-push ko na lang to" sabi ko at tumayo ako at kumapit sa braso ni Mumu. Kumulubot naman agad ang mukha nya.
"Wag mo nga ako hawakan."naiinis na sabi nya.
"Ginoo. Nakita mo ba ang mga anak ko?" -sabi ko sabay yugyug kay Mumu.
***************
Mumu's P.O.V
Tss kaylangan ba talaga pati ako may P.O.V dito? Kung kaylangan nasa CHAPTER 8 na tayo tska ako binigyan ni Author ng P.O.V.
Hayy !!! (>_<) nasan katarungan dun?
"Ginoo. Nakita mo ba ang mga anak ko?" parang timang na tanung ni Zarren sabay yuyug sa akin. Anung nangyayari sa babaeng to. Wala naman syang anak. Sino hinahanap nya.
"Ginoo. Sumagot naman kayo nakita mo ba ang aking mga anak. Ang mga kawawa kung anak." sabi nya at napaupo sya naglumapasay sa sahig.
"Crispin !!! Basilio !!! Mga anak ko nasa---" naputol ang pagdadrama nya ng pinalo ko dyaryo ang walang laman na ulo nya. Napahawak naman sa ulo nya at tumingin sakin ng masama.
"Tang-na naman e. Bat ka ba namamalo ng dyaryo ha?" asar na sabi nya habang hinihimas ang ulo nya. Napalakas ata ang palo ko.
"Mukha ka kasing baliw. Tigilan mo nga yang kalokohan mu. Hindi bagay sayo. Di ka pwde mag-artista. At hindi ka mukhang artista. Okay. Stop day dreaming !!!" sabi ko at hinala sya patayo.
"Aray naman !! kung makahila ka naman. Aso lang? Aso?" pagtataray nya. Tumayo na sya at humarap sakin. Nagcross arm ako.
Magtatransform nanaman panigurado to into a monster.
"!?&%#@*+_*@,=/~ blah..blah..blah.." parang manok na putak ng putak.
"Oh tapos kana?" sabi ko habang nakacrossarms parin. Buti nga di namamaga ang lalamunan nito e.
"Mukha mo !!!" sabi nya sabay irap.
"Gwapo." sagot ko.
umupo naman sya sa may sofa. Sumunod naman ako at sabay kameng napasandal sa sofa.
Sabay kame napabungtong hinga.
"San tayo nito magsisimula?" tanong nya.
"Di ko alam." napaisip din ako kung san kame magsisimula sa paghahap ng mga information nung nabubuhay pa ako.
"Para naman tayong naghahanap ng karayom sa damuhan nyan e." sabi nya sabay sabunot sa ulo nya.
bakit ba kasi kaylangan ko pa mawalan ng alaala. Multo na nga, may amnesia pa.
-Next update
@knn_g_pretty
@msbookworminces
thanks sa enyo :)
Guys meDyo matatagalan next update ko ha. Pasensya na.
BINABASA MO ANG
Ghost Beside Me [ COMPLETED ]
Romance(This story is Under EXCLUSIVE CONTRACT with DREAME) A romantic-horror-comedy Lovestory. ( Mag ready ng tissue baka maiyak ka) Love between Ghost and Human. Pwede kayang Magkaroon na tinatawag na Happy Ending pag ang tao at isang multo ay tinamaan...