Mumu pa More

7.7K 238 7
                                    

Gabi na ng umuwi ako galing trabaho. Laking gulat ko ng pagbukas ko ng pinto ay napakalinis na ng bahay ko. Ninakawan ba ako?! Pero ang lalong kinagulat ko ay ang mga tao sa loob ng bahay ko at naglalaro ng scrable. At isa dun si Mumu. Naibagsak ko ang dala kung bag sa gulat.

"Oh Zarren ikaw pala? Gabi na ah" sabi nya at nagtinginan naman sakin ang mga kalaro ni Mumu sa scrable. Nginitian nila ako at kumaway. Nginitian ko din sila at kumaway din ako nilapitan ko si Mumu at hinila ko papunta sa isang gilid.

"Mumu anung ibig sabihin nito. Bat may mga tao dito sa bahay ha? tska akala ko ba ako lang ang nakakita sayo eh anung tawag mu sa kanila. ha?!" sabi ko sabay batok sa kanya.

"Aray ha. Boring ako kaya pinapasok ko yang mga yan." paliwanag nya.

"So ibig sabihin nyan nakikita ka rin nila. Oh di sumama ka na lang sa kanila. Dun ka na magpatulong." sabi ko. Napakamot naman sya ng ulo.

"Hindi pwde kasi mga multo din sila" matipid na sabi nya sa isang iglap nasa harapan ko na yung mga multo.

"A-anu mu-multo din sila?" napa atras ako sa sinabi ni Mumu.

"Yang batang yan. Ang pangalan nya ay Remie. Sya yung multo dun sa may harap ng gate nitong apartment mo. 7years old na sya. Kinamatay nya phnuemunia." sabi nya kumaway naman yung batang may dalang manika. Nabgla ako dahil kung kanina mga mukha silang mga tao, ngaun e mukha na silang naubusan ng dugo sa sobrang putla. Nakakatakot na silang tignan. Napakapit ako sa braso ni Mumu.

"Ito naman si Marco. 22 years old. Sya naman yung multo dun sa lumang building dyan sa plaza nyo. Nasaksak daw sya ng mga kalaban nya nung nagka-gang war daw sila" nginitian nya naman ako napansin kung nakahawak pa sya sa tagiliran nya na may nakatusok pang kutsilyo. Napalunok ako sa mga nakikita ko.

"Ito naman si Anna. 24yrs old. Multo dun sa may tulay na nadaanan ko. Nagpakamatay sya dahil niloko sya ng 5years boyfriend nya. " medyo nahiya pa sya sakin.

"At ito naman si Gain. 24 yrs old. Sya yung multo sa tapat ng bakeshop nyo. Ikinamatay nya ang atake sa puso." parang familiar sakin to. Pero di ko lang alam kung saan ko sya nakita.

Napanganga ako ng biglang lumapit sila sakin biglang nanlambot ang tuhod ko kasunod na rin ang pagkawala ng ulirat ko.

************

Nagising ako ng makaamoy ako ng masarap na niluluto. Napabangon ako. Mukha agad ni Mumu ang nakita ko. Katabi nya yung batang babae. Remie bayun?

"Hello Ate buti gising kana. Kumain kana." sabi ng bata. Napansin kung mukha nanaman syang tao. Ang cute nya. Hinila nya ako paupo sa may maliit kung hapag kainan.

Si Mumu nakatingin lang sakin habang naka indian Sit sa ere. Yung Gain naman ang nagsasalin ng ulam sa mangkok. Si Anna naman inaayos ang mga plato sa lamesa. Si Remie umupo sa bakanteng upuan. Si Marco naman nagbabasa ng comics at tawa ng tawa. Halos di ako makasalita sa mga nakikita ko.

"Kain kana Miss" sabi ni Anna.

"Zarren. Zarren ang pangalan ko" sabi ko sa kanya.

"Ah ganun ba. Kain kana Zarren. Si Gain ang nagluto nyan." napatingin naman ako kay Gain na nakayuko. Ang hilig yumuko.

"Sige. S-salamat. Pero bakit ako lang ang may plato? Kayo? Di ba kayo kakain?" tanung ko sa kanila. napansin kung napabuntung hininga si Mumu.

"Zarren ang mga multo. Hindi kumakaen. Ok." mataray na sabi ni Mumu.  Pumunta na sya sa kwarto.

Tss. Minsan ang sungit nun.

"Ate kumain kana. Luto yan ni Kuya Gain" sabi ni Remie. Nginitian ko lang sya at nagsimula na akong kumain. Natuwa ako dahil ang sarap ng luto ni Gain.

Ghost Beside Me [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon