♤《09》 Distraction

11 2 0
                                    

NAG-ANGGAT ng tingin si Trigger mula sa ginagawa ng makarinig ng ilang katok mula sa labas ng kwarto niya. Sino nanaman kaya ang istorbo na 'yon?

"Come in!" He instructed.

Pumasok naman si Skyler, may bitbit itong tray.

"I don't want to eat anything." Sabi niya bago pa man nito mailapag sa mesa ang dalang tray.

"Really? Ipinagluto pa naman kita ng paborito mong pagkain." Sabi ni Skyler saka inilapag ang tray sa mesa niya.

Tiningnan niya ang laman ng tray. His stomach rumbled at the sight of his favourite food. Lalo na at hindi pa siya kumakain simula kagabi.

"Ayaw mo pa rin?" Isang nakakalokong ngiti ang sumilay sa labi ni Skyler. "Last bowl na 'to dahil nilalantakan na no'ng dalawa 'yong natitira sa kusina." Dagdag pa nito.

Isang masamang tingin ang ipinukol niya kay Skyler.

"Sinong nagluto nito?" May paghihinalang tanong niya dahil day off ngayon ni Nanay Tess at walang alam sa pagluluto ang kapatid. Ganoon din sila Shin at Leonard.

"Isang concerned citizen."

"Skyler." He said in a warning tone.

"Si Kara." Pag-amin nito.

"Di ba ang sabi ko 'wag na 'wag niyong papasukin ang babeng 'yon sa pamamahay ko?" Padabog na tumayo siya dahilan para lalong sumakit ang likod niya. "Fuck." Napakapit siya sa mesa.

Agad namang siyang nilapitan ni Skyler. "Easy kuya." Iginiya siya nito sa may kama.

Nahiga siya. Damn, this back pain was killing him.

Kasalan itong lahat ni Kara. If she was only looking in front of her that day. He wouldn't be confined in his room for a week. He felt useless. Hindi siya makapagtrabaho ng maayos. May mga importanteng meeting siya ngayong weekend na kailangang puntahan pero hindi siya pinayagan ng doctor. Idagdag pa ang kapatid niya na bantay sarado kaya hindi siya makalabas ng bahay. He was not allowed to do any work. Sadyang matigas lang talaga ang ulo niya dahil nagtatrabaho pa rin siya, not physically but mentally.

"Kunin ko lang sa kusina 'yong pain reliever. I will be right back." Sabi ni Skyler saka nagmamadaling lumabas ng kwarto niya.

Kinuha niya ang cellphone na nakapatong sa may night stand para i-text si Miko na ito na muna ang bahala sa mga meeting niya ngayong weekend.

"What took you so long?" Tanong niya kay Skyler ng bumukas ang pinto habang hindi pa rin inaalis ang tingin sa cellphone. Hindi ito sumagot kaya nag-angat siya tingin. Napaupo siya sa kama ng wala sa oras ng makita si Kara. Napahugot siya ng marahas na hininga ng lalong sumakit ang likod niya.

"Nandito ako para siguraduhing kumain ka at uminom ng gamot mo sa tamang oras." Sabi nito habang binubuksan ang bote ng gamot. "Here, drink this." Iniabot nito sa kanya ang dalawang capsule ng pain reliever medicine saka isang basong tubig.

Tiningnan niya lang ang mga iyon.

"Please, Trigger."

Umangat ang tingin niya sa mukha ni Kara. Ngumiti ito ng tipid. His eyes travelled down to her full, red lips. Kumibot ang labi nito. He wondered what her lips would felt or taste like. Suddenly he felt an urge to... kiss her.

"Trigger?"

He like the sound of his name on her lips.

Tumikhim si Kara. "Stop staring."

Hindi niya namalayang nakatitig na pala siya dito. Mabilis niyang kinuha sa kamay nito ang gamot at baso saka ininom 'yon. Sinundan niya ng tingin si Kara ng maglakad ito patungo sa may mesa para kunin ang tray na dala ni Skyler kanina.

Vengeance vs. LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon