CHAPTER 14 “SWEET!”
Anong clasing date ba itong gagawin naming??? Nag lalakad lang kami habang magkahawak ng kamay… thenayun lakad lang ng lakad..
“melo saan ba tayo pupunta??”
“ewan ko!!!”
“sira ulong ito… napapagud na akong mag lakad…!”
“bakit hindi mo agad sinabi???” Hinatak nya ako sa isang upuan… “ anong gusto mong panuorin???”
“ahm….ayaw ko manuod ng movie… sakay nalang tayo sa rides sa taas…!”
May mga rides sa mall na iyon sa pinaka taas na floor madalas kami ng friends ko dun kay tuwing nan ditto ako sa mall ay duon ako nag pupunta…
“ayaw ko naman dun…!” badtrip naman wala na kaming mapag kasunduan…
“anong gagawin natin??” tanong ko…. Then an light bulb light on, on my head “ arcade nalang tayo!!!”
Hindi kuna ito inantay na hinatak ko nalng ito… para kaming makulit na lovers… may maisusulat nanaman ako sa diary ko hahaha… my very own first true date na, na enjoy ko…
Madaming tao sa arcade kaya naki siksik ako…. Hawak padin namain ang kamay ng isat isa…
“laro na tayo ditto…!!!”
Kung ano ano ang nilaro naming… pati yung boxing nilaro naming… dance revo. At kung ano ano pa… nakakapagod talaga… pero ang saya… bumalik ako sa pagkabata… huminto lang kami ng nakaramdam na kami ng gutom at take note first date sa Jollibee kami kumain… nakakatuwa lang…
“lakarin nalang natin hanaggang sa bahay nyo!!!” sani nito.. nasa labas naman na kami ng subdivision naming… dapat mag papasundo na ako.. pero gusto ko pa din namn itong makasama eh…
“sure!!!” holding hands pa din kami… “maymeeting ba kayo tonight sa HMT?”
“wala… pero dadaan nadin ako din sa head quarters naming…!”
“ahh!!!..” silence nanaman… malapit na yung bahay naming… malapit na malapit na…
“dyosa remember one week mo akong hindi lalapitan ha!!!”
Aray ! akala ko okay na!!! akala ko pwede na naming ituloy ang pan liligaw ko… damn … aray naman talaga…
“o-okay…!”
“ditto na ang bahay nyo…!”
“ayaw ko pang pumasok…!”
“bakit???”
“kasi pag pasok ko.. dapat kalimutan na kita… dapat lalalyuan na kita… kaya ayaw ko muna pumasok kasi gusto pa kitang makasama…. Gusto ko pang makit ka… pwde ba???”
Bumuntong hininga ito at niyakap ako… mahigpit na yakap iyon as in…. niyakap ko din siya… ayaw ko nang bumitiw pa… pwede bang ganun nalang kami forever??? Pwede bang mag frez ang time??? para lagi nalang kaming sweet???
"mamaya kanalang kaya umuwi!!!???" suhistiyon nito "maaga pa naman eh!!!"
"sure.. saan naman tayo pupunta???"
"sa head quarters laro muna tayo ng cards...!!"
"sige pares pares lang ang alam kong card game...!"
"ang corny naman ng larong alam mo... hindi bagay sa mean girl na gaya mo!!!"
" no bodies perfect.. mr. madrigal...! dapat alam mo yan..."
"hahaha.... na-mi-miss ko ang pag tataray mo...!"
"okay... you wan't me to be mean to you again??? huh???
" next time kana mag taray... be sweet to me... hindi kita sasagutin nyan... hahahaha!!!"
kinilig ako dun sa last na sinabi nito... so pag naging nice ako sasagutin na nya ko??? astig naman... hahaha
maunti lang ang tao sa headquarters nila... most dun ay hindiko gaanong kilala... dumiretso kami sa sala...
"hahanapin ko lang yung cards...!"
"gagawa ako ng meryenda natin..."
tumango lang ito ng nasa kusina na ako... naalala ko yung about sa coffee.. i can't stop my self from smiling ... gagawan ko ulit siya ng kape... but this time aayusin ko na ang pag titimpla ko... mas ma-i-in-love siya saakin dahil sa kapeng gagawin ko... wait! in-love naba saakin si melo??? ano ba talaga ang nararamdaman niya saakin???
bahala na nga... gagawa nalang ako ng simpleng meryenda... nag prito ako ng itlog at hotdog na nakita ko sa loob ng ref. nila then yung tinapay at tinost ko...
"pwede na to....!!!"
pag dating ko sa sala ay wala pa si melo... mahirap bang hanapin yung mga cards nila dito?? inayus ko na din sa table yung foods.. okay na si melo nalang yung kulang...
"my princess anong ginagawa mo dito???" si marvz iyun..
"ahm... mag lalaro kami ni melo ng cards.. nag handa na din ako ng meryenda namin..."
"sweet naman... pwede pahingi???"
"nope... para kay master melo yan eh... made with love and care.." :)
"ikaw na in-love hahaha!! nang asar pa.. pero hindi ako napipikon... gusto ko ngang asarin nya ko kay melo eh.. haha ang landi ko. "nasaan naba yang master mo???"
"nag hahanap ng cards... kanina pa nga yun ... natapos na kong mag luto wala pa din ... "
"wala pa naman siya ... pahingi na ko ng foods nyo... unti lang.."
"no... marvz wag kang makulit dyan... next time nalang kitang gagawan ng coffee and bread.. para lang kay master melo yan!!!!"
"s-saakin yang kape???" napalingon ako kay melo parang kinakabahan ito habang hawak ang card,,, tumango naman ako at nag smile...
" oo just for you my master... ako gumawa.. with love yan..!!"
"k-kay marvin nalang yung kape... ayaw ko mag kape eh...!"
"pero pinag hirapan ko iyan eh... bakit ayaw mong inumin???"
"k-kasi baka may lason nanaman yan.. o kung ano-ano nanaman ang nilagay mo dyan... mahirap na!!!"
aray walang tiwala si melo saakin matapos ang pinag samahan namin mag hapon wala pa din siyang tiwala saakin??? damn.. naiiyak nanaman ako.. naiinis ako... naiinis talaga ako... ayaw ko ng binabaliwala ang effort ko...
:(...
"i hate you melo... pinag hirapan ko yan..!!"
"s-sorry p-pero ayaw ko talaga ng coffee pag ikaw ang may gawa...!!!"
"shit...."
jean's note
(bukas na po ang karugtong....)
BINABASA MO ANG
TRUTH OR CONSEQUENCE? (the game of hearts)
Teen Fiction.. this is a story of a bully-mean girl... na napasok sa isang consequence because of her pride.. ayaw kasing patalo yan tuloy.. pati puso nya .., nadamay.. .. experience love on a game... truth or consequence... find the way to find true love..