CHAPTER 6 (PAHIRAP SA BUHAY)
MICHAEL ANGELO’S POV
“DUDE … bakit parang nag eenjoy pa si dyosa sa pagiging alalay mo???” ani marlon isa sa mga member ng HTM.. he was right dapat nahihirapan si dyosa… pano ito matututu ng liksyon kung nag e-enjoy ito… damn dapat pahirapan ko siya ng totoo.. nakakapam bully pa din ito ng kung sino sino… nakakapag taray pa din at madaming pumuporma.. she have all the attention that she need.
“hindi pa ko nag sisimulang pahirapan siya.. kaka break palang nya sa boyfriend nya,.. kaya hindi ko pa pinahihirapan…”
“oh! Your being nice.. dapat nga now mo siya pahirapan.. pag naka move on yan .. well you should be ready kasi.. lalaban yan at baka ikaw ang mapahiya.. dude.. mapag tatawanan ka..”
He was right!!! I should be the evel master… 2 days ago ay tinulungan pa niya itong makagante sa ex. Nito .. they become too sweet sa hrm lab.. nagging judge sila dun.. haist.. pano ko ba ito mapapahirapan??? Hindi akolitiral na masama.. soft hearted ako.. medaling maawa minsan.. tsk!
“need some help???”
Nilingon ko ang nag salita it was jean.. friend ni dyosa!.. ano naman kayang help ang maitutulong nito saakin… pero baka nga matulungan ako nito closs sila ni dyosa eh..
“what help you offer???”
“ tutulungan kitang pahirapan ang friend ko!!!” nalukot ang nook o sa sinabi nito.. kakasabi lang nitong friend sila.. tapos nag o-offer itong tulungan akong pahirapan ang kaibigan niya… baliw ba tong babaeng ito?? O may galit siya kay dyosa..??|
“bakit mo ko tutulungan???”
“ ahm.. naiinip kasi ako at walang magawa.. and may kapalit naman yun eh!
“ano??? Basta one of this day maniningil ako…”
“ okay!!! Pano ko siya pahihirapan???”
“listen carefully kasi once ko lang sasabihin ang mga ito!!!” tumango lang ako.. ang totoo.. naka on ang recorder ng cell phone ko… hahaha kaya kahit once lang nyang sabihin pwede ko ulit i-play .. utak utak din ang labanan hahaha\
“1st – takot siya sa ipis
2nd – ayaw niya ng pianapatanggal ang make up nya…, ayaw nyang pinakikialaman ang ayus niya.. gusto nya mean girl pa din ang porma niya
3rd—ayaw nyang napapawissan
4th—ayaw nyang may ka date yung kasama nya at siya wala.. ayaw nayang maging chaperone siya
5th—she hate horror
Reminders: don’t give her coffee ….
‘yun lang ang sinabi ni jean at iniwan na ko… puro kaartehan lang naman pala ang ayaw nito literal na ayaw ng ipis… most of females hate that… minsan nga pati mga lalake takot sa ipis eh.. saan kaya ako mag sisimula??? Walang class next week buong lingo dahil sap foundation week ng university naming… actually sa collage lang iyon iba kasi ang date ng foundation ng primary at secondary level ng school naming.. kung bakit hindi ko alam…
Monday ngayon…. P.e lang ata ang subject ni dyosa.. hahaha alam ko no??? well kailangan kong alamin para hindi ako matakasan ng babaeng iyon… ako walang class pero may mga dapat gawin dahil kasama ako sa committee ng engineering department eh… ang daming dapat gawin.. may date pa ko.. im having flings now.. hindi kasi ako binalikan ni julieth ko… at kasalanan iyon ni dyosa at ng kapeng dala ko ng una kaming nag kita…
Didiretso na ako sa committee room para ayusin ang buong room… naan dun na din si aleja ang aking chicabebe of the day… shet pano ko makakapag trabaho nito…?? And a light bulb came out.. may alila nga pala ako… tinawagan ko agad si dyosa… ors na ng pag papahirap..
BINABASA MO ANG
TRUTH OR CONSEQUENCE? (the game of hearts)
Tienerfictie.. this is a story of a bully-mean girl... na napasok sa isang consequence because of her pride.. ayaw kasing patalo yan tuloy.. pati puso nya .., nadamay.. .. experience love on a game... truth or consequence... find the way to find true love..