Chapter 27

4 0 0
                                    

Chapter 27: Trapped!

•Kia's POV•

"Ano silbi namin, Claire? That's why we are friends because we are. Friends helps one another. Huwag mo laging isipin na wala kang makaka-usap 'pag dating sa mga problema mo dahil andito kami." Sigaw ko sa kaniya na na halos ang buong paligid ay dinistorbo ng boses ko. Anong silbi ko. Namin? Nakakainis yung mga kaibigan mo na hindi ka man lang inisip na andyan ka para sa kaniya.

Pagkasabi ko nun ay dali akong umikot at naglakad sa labas. Bumagal ang lakad ko ng marinig ko ang sinabi sa kaniya ni Ashley.

"Tama si Kia, Claire. Andito naman kami para sayo. Like what Esmeraldo said, 'Friends forever, dies together'. At saka may magulang ka pa na magiging likod mo kapag kailangan mo ng suporta." Tama siya. Tinuloy ko na ang paglabas papunta sa backyard at umupo banda sa bench doon.

Huminga ako ng malalim at nilabas ko rin. Grabe itong araw na ito. Ang dami ko ng nasaksihan. Hindi ko maintindihan kung bakit ito nangyayari.

Gumising akong nasa bahay ni Ashley dahil nakita nila akong tumatakbo palayo sa mga tauhan ni Esmeraldo.

Nalaman kong hindi ko pala talagang kadugo si Esmeraldo at siya pa ang mastermind ng muntik na panghahalay sa akin noon.

Ngayon, dalawang inosenteng matanda ay pinatay nila. Magkahiwalay pa. Hindi na lang nila pinagtabi para kahit sa huling buga ng hininga nila ay magkasama at magkatabi sila.

Pero hindi, hindi nila ginawa. Ang Lola ay pinagtataga at hinwalay ang bawat parte ng katawan habang ang pinakakatawan ay nasa aparador. Tapos ang Lolo ay pinagtataga ng isang kutsilyo—itak at kinulong sa kwarto para walang makatulong.

Sinong anghel ang gagawa ng bagay na iyan?

Narinig ko na lang si Ashley na nagsalita na kinukumusta ako. Sumunod pala siya sa akin at kita ko naman sa kaniya na nagaalala talaga siya.

"Sa totoo lang, Kia. I am feeling guilty on what happened to Claire's Grandparents. Been killed innocently, by the man who his target is me." Umupo naman siya sa tabi ko at saka bumuntong hinga.

"Don't blame yourself on what happened, Ash. It's not your fault." I said to her as she looks at me at ganun din ako.

"His target is me, why does he approaching you and the others? Why can't he just kill me so no one will be affected." Nakita kong may luha na sa mata niya. I felt pity on her. Naawa ako hindi dahil sa pinagdadaanan niya kundi ang katotohanang siya nga ang dahilan kung bakit nangyayari ito.

"Hey, just stop it. It's no one to be blamed. How could you be so sure that you are the reason why this is happening?"

"You said it last night, freak." Ngumisi siya ng kaunti sa akin at naguluhan ako sa kaniya.

"When?"

"Last night. Before eating." Ah, oo naalala ko na.

"Nagbibiro lang ako nun. Para talaga makumbinsi ko kayo na sumama sa akin." I lied to her. Even I hate being a liar. Sa tingin ko ito ang tamang gawin.

"Joking? Kidding? With Esmeraldo?" Nagtaka ako sa mga sinabi niya.

"What do you mean?"

"Hey?" Sabay naman kaming napatingin kay Frince na humabol din. Anong ginagawa mo dito?

"Anong ginagawa mo rito?" Si Ashley.

"Wala sumunod lang. Masama ba?" Inirapan lang siya ni Ashley. Ako na nga magiging bridesmaid nito kapag kinasal siya sa lalaking ito.

"What do you mean, Ash. Tell me?" Si Frice naman ay umupo muna sa damuhan at halatang gusto lang makinig sa pinaguusapan namin.

"Remember the last time you have talk to Esmeraldo with that topic?" Ano daw?

The Man Behind My NightmaresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon