Chapter 1

97 7 3
                                    

Chapter 1:  The Man

•Ashley's POV•

"Ano ba ang kailangan mo?" Muli syang humarap sa akin na may nakakatakot na ngisi. Pero ang mas nakakakaba ay may hawak syang Itak. May carving pa ang kahot kaya siguro Antique ito.

"Bakit natin ba patatagalin ang buhay mo, Ash? Magpapakamatay ka rin naman?" After all what's happening? tingin niya, gusto ko pang mabuhay?

"Let's just enjoy the night before your death." Tapos lumapit na sya sa akin. Nilabas nya ang susi nya. Kinakabahan ako.

Pinipilit kong kumawala sa kandado dito. Bwisit kasi bakit ba ang hirap tanggalin nito?

"Huwag mo ng subukan kumawala. Hindi mo rin magugustuhan kung makalabas ka." Hindi ko sya pinakinggan. Talagang pinipilit ko. Naramdaman kong biglang pagkatok nya sa bakal na pinto. Sumilip sya sa may butas na hugis parisukat. Nakita ko ang pula nyang mata.

"Huwag mo ng subukan pa kumawala." There's the husky voice again. Narinig ko ang tunog ng susi na parang hinahanap nya yung para sa pinto.

Sa mabuting palad ay biglang kumalas ang kadena sa mga kamay ko kaya nakatayo ako ng maayos. Kinuha ko na rin ang kadena para gamitin ko sa laban. Kung sa kanya Old Class na itak. Sa akin ang Useless Stainless na Kadena. I am just shivering in fear right now.

Narinig ko ang pagkasa ng susi doon at narinig ko ang pagbukas ng bakal na pinto. Dali dali akong pumunta sa may likod ng pinto at nagtago.

"Asaan ka na?"

"Ashley, I'm here." Pinipilit kong manahimik at hindi maingay kung huminga. Natatakot na rin ako dahil hawak nya yung Old Class nyang Itak.

"Ash? Where are you?" At parang nakita nya na nakakawala ako sa kadena.

"Oh come on, Ash. Want to play?" Well I love games but for now, maybe next time.

"Alam ko naman nandyan ka lang eh." Bigla akong nanlamig. Selda niya ito and it's obvious naman na alam niyang andito ako. Hey, I can't go through the door.

"I'll count." What?!

"One." Well, nagbibilang nga.

"Two."

"Three." Oh my! I can't.

"If I were you, I will come out."

"Well, Ayoko eh." What?! Really, Ash. I am doom.

"There you are." Ramdam kong lumalapit sya pwesto ko. I can feel his footsteps walks to my direction.

"Any last words. Last will?" Nasa harap ko sya. Pero nakatalikod?

Pero kinuha ko yung opportunity na yun para ipulupot sa leeg nya yung kadena na hawak ko. He fights and give force to remove the chain in his neck. I tried my best to place it still.

"Arghh— Ash! Arghhhh~" tumalon ako sa likod nya para mas lalo ko itong mapulupot.

Pero nagulat ako nang bigla nyang pinuwesto yung itak nya ng patalikod bale, nakaharap sa amin ang tulis. Kumikintab pa ito.

"Arghghh~" Samu't saring ungol ang nariring sa selda. And that's because, his urge to escape to his choke is uneasy.

Pero biglang nagslow motion nung itutusok na nya ang Old Class nyang Itak sa akin. Lumaki ang mata ko at lalo kong hinigpitan ang kadena. Pero nasaksak nya ako sa tyan, banda sa sikmura malapit sa baga.

"Heooooooo, Haaa." Nagising akong pawis na pawis. Alas otso na pala ng umaga. Nagtaka ako kung bakit ako pawis. Kinuha ko yung notebook ko sa tabi ko at ballpen. Sinulat ko ang mga naaalala ko sa Bangungot ko.

The Man Behind My NightmaresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon