6❤️

72 4 0
                                    


Samantala sa mansion ng mga Sy.

"Huwag kayong titigil hanggang hindi niyo nakikita ang anak ko."

"Yes Sir. Sige po aalis na kami."

Tumango si Mr. Sy.

Lahat gagawin ni Mr. Leonardo Sy makita lang ang kanyang anak na si Vaness Sy. Alam na din ng buong Pilipinas ang pagkawala ng anak nila. At nagbibigay sila ng gantimpala sa sino mang makikita o makakapagturo kung nasaan ang kanilang anak.

"Diyos ko. Nasaan na ba ang anak natin.. Nasaan na siya?"
Umiiyak ba sabi ni Vanessa ang ina ni Ness.

"Hush...Honey!! tama na baka kung ano mangyari sayo. Siguro akong buhay pa ang anak natin makikita din natin siya."
Sabi ni Mr. Sy sa asawa.

"Tama ka. Nararamdaman ko buhay pa siya. Alam ko at nararamdaman ko dahil ako ang kanyang ina."

"Kaya nga Hon maging matatag ka. Kumikilos pa rin naman ang nga tauhan natin para mahanap siya."

"Sana lang nasa maayos siyang kalagayan. Sana lang walang nangyaring masama sa kanya."

"Everything will be all right. Makikita at makakasama din natin siya. Sige na wag mo masyadong I stress ang sarili mo."

"Hindi ko yata kakayanin kapag may mangyaring masana sa prinsesa natin."

"Wag mong isipin yan walang masamang mangyayari sa anak natin. Sige na magpahinga ka muna sa kwarto natin."

"Sige sabihin mo kaagad sa akin kapag may balita na sa kanya."
Sabi ni Vanessa bago pumasok ng kwarto nilang mag-asawa.


******

Nakatulog ang dalaga. Pero maya maya at nagsimula itong umungol. Lumilitaw sa kanyang panaginip ang malalabong anyo ng mga tao.

May dalagang umiiyak sumisigaw at humihingi ng tulong.

May lalaking humahalakhak.

May mga putok ng baril.

May napaka-lakas na pagsabog kasabay ng mga sakit na tumimo sa kanyang katawan.

Duguan siyang bumagsak sa gilid ng kalsada matapos makatalon sa umaandar na sasakyan.

Ngunit tuloy tuloy naman siyang dumausdos pababa papunta sa matarik na kalsada.

"Ahh.. Mama."
Tawag niya sa kanyang ina.

Pinilit niyang dumilat ng sumayad na ang katawan niya sa ibaba.

Madilim.. Sobrang dilim pero sapat na ang liwanag ng buwan upang maaninaw niya ang sementadong kalsada.

Nagpilit siyang tumingala mula sa taas na pinanggalingan niya. Nagliliyab na sasakyan ang kanyang tinalunan ang nakikita niya.

Kailangan makahingi ng tulong.

Nagsimula na siyang gumapang papunta sa kalsada. Pagdating doon. Pumikit na ang kanyang mga mata.

"Nooo!!"

Napabalikwas siya ng bangon.

Si Mr. Alberto Go! Siya ang dahilan nito! Namatay na ba siya sa pagsabog ng sasakyan? Si Papa ano na nangyari kay Papa ligtas ba siya.

Bilang kumirot ang kanyang mukha.

Nooo!!! Marami along sugat sa mukha iyon ang sabi ng doctor. Ibig bang sabihin into papangit na ako?

"NOOOO!"

Malakas niyang sigaw.



~~~~~~~~~~~~~~~~

OMG naalala na ba ni Vaness ang nangyari sa kanya..abangan

Don't forget to VOTE and COMMENT guys

HE FOUND HERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon