Chapter 1;

95 2 0
                                    


Alexa POV

Alexaaaa Alexaaa!  Sumisigaw na tinig ni mama.
Ang aga aga eh sigaw agad.

ANO? Aniya ko habang papalabas ng kwarto.

May pasok ka pa bilisan mo na diyan at maligo kana. At ako naman ay mag tatrabaho pa. Aniya habang papalabas ng bahay.

Kami lang dalawa ang nandito sa bahay dahil nag hiwalay ang aking ama at ina. Nangdahil sa pag aaway. Lasingero ang aking ama samantalang si mama ang nagtatrabaho. Hanggang sa magalit na si mama kay papa dahil palagi nalang humihingi ng pera. At binibili ng alak.
Makatapos kong maligo at kumain ay handa na ako para sa eskwela. Kailangan kong ayusin ang pag klase ko dahil nabagsak na ako sa Maxwell International High school kung saan doon ako nag aaral dati. Ngayon ay sa South International High school na ako papasok. At handa na ako.

Kriiiinnnggg Kringgggg! tunong nang ring. At lahat ay pumupunta na sa flag pole. Ako rin ay abala sa pag hahanap ng room ko. SA WAKAS! nahanap ko rin. Syempre Section 5 ako dahil basagulera ako. Magaling sa klase pero madalas ay hindi interesado. Simula kasi nung mag hiwalay ang aking mga magulang ay naging pala-away na ako.
At dahil dun ay nabagsak ako sa MIHS.

Sino yan? Mukhang maarte e. Aniya nang isang babae. Pakatapos kong makapasok sa room. Umupo ako sa katabi ng isang babae.

Oh hello. Ako nga pala si Cindy, si Cindy Zin Sanchez, you can call me cindy. Hehe sorryy sadyang maingay lang. Aniya niya at ngumiti naman ako.

I'm alexa. Nice to meet you. Nakangiti kong sabi.

Maya maya lang ay hindi na kami nag kibuan dahil dumating na si Miss.

HELLO STUDENTS! My name is  bartolome. You can call me Miss. Miss ang tawag sa teacher dito.

Ipinaalam niya muna ang mga rules and regulations sa klase. At isa dun ay bawal ang late. Isa pa naman sa habit ko yun. :-|

~time skip~

Kriiiiiiinnnggg Kriiiiinnnggg! Its already break time.

Pupunta ka ba sa canteen?  Aniya ni Cindy
OO. Sagot ko naman.
Sabay na tayo pleaseee. Wala kasi ako masyadong friendss e nag transfer rin ako. Aniya niya tsaka ngumuso na para bang hinihintay na umo-o ako.

Sobrang FC naman nito oh. Ngayong palang nga kami nag kakilala pero parang okay naman siya kasama mukang madaldal nga lang. Isa kasi akong tahimikin e. At wlang masyadong interes sa ibang bagay. Hayysss

Uhmm geh.

Yeeeyyy. Tara Alex.  Aniya niya habang ang lawak ng ngiti sa labi.
 
Alexx? Saan niya naman ba nakuha yun. Ang pangit  Amp. Sumunod naman ako saknya papuntang canteen. AT SA DI INAAKALA may isang taong napukaw ang atensyon ko. Isang lalaking Matangkad, maputi, gwapo, at higit sa lahat mukhang mayaman. Ang raming tumitiling babae sa kanga kaliwat-kanan. Ang ingayyy ampp.

ANG GWAPOOOO MOOO CAYYLLL.

YIIEEE SI CAYYYLLL.

HI CAYL

NOTICE ME CAYL.

HI BABY CAYL!

Aniya ng mga babaeng nakapaligid sakanya. Siya naman ay parang wala sa sarili. Walang pakealam sa mundo. Walang makikitang reaksyon sa kanyang mukha. At isang babae ang lumapit sa kanya at kinalabitan pa siya sa brasoo. Ewsss shitt maganda nga, maputi pero mukhang malandi naman. Ampp.
Pero hnd ko alam kong bakit naiinis ako sakanya.
Sobrang inis. Grrrrrr.

To be continue...

First sightWhere stories live. Discover now