Chapter 3;

41 3 0
                                    

Cayl POV

Habang tinatahak ko ang daan papuntang canteen ay andito nanaman yung mga nag titiliang babae sa canteen.

Pumunta ako sa linya upang mag order ng pagkain pakatapos ay kinain ko na iyon. Ayon nanaman  yung babaeng nangunguha ng pangalan ko. Sobrang kulit.

Pagkatapos kong kumain ay pupunta na sana ako sa klase nung biglang nakita ko yung babaeng makulit na may mga kausap na mga lalake mukhang mga adik e. Hnd kaya gangster to. Tsk kababaing tao. Pero aalis na sana ako nang mabangit nito na kakalas na siya sa grupo.

Hahhh? Ibig sabihin gangster nga siya.

Ayaw ko nang sumali sainyo. Kakalas na ako. Aniya ni babaeng makulit. Hindi pwede alam mo naman dibang ayaw ni boss tong kumakalas. Alexaa gangster tayo. Ano bang nangyayari sayo? Aniya nang isang lalaki na malaki ang katawan at matangkad. Na mukhang naiinis na.

Ahh so your name si Alexa. Uhm I knew it.

Ayoko na Marlon. Sabi kong ayoko na ayoko na! Sabi ni alexa na mukhang galit na nga.!

Sege kung yan ang disisyon mo pero wag mo kaming sisisihin kung may mangyaring masama sa mga mahal mo sa buhay. Aniya pa ng lalaking marlon daw ang pangalan.

Damn you marlon. Walang pwedeng gumalaw sakanila. Lalo na saaking ina. Kung ayaw niyong tumira sa sementeryo pang habang buhay. Pakyu!
Sigaw ni alexa at tska umalis si ang mga grupong lalaki.

Aalis na sana ako nang biglang tinawag ako ni alexa.

Huyy teka nga nadinging mo ba kami?

Obvious ba? Aniya ko na ngumi ngisi ngisi pa.

Teka teka nga. Ikaw si Cayl ah. Hello Cayl. Aniya nito.

Tsk. Sabi ko tska umalis.

Cindy POV

Nasaan na man kaya yung alexa na yun pinauna ako dito tapos ang tagal pa. Busseeett naman oh.
Hanggang sa dumating na ang lecturer.

Good morning miss! Sabay sabay naming sabi.

Hanggang sa dumating na nga si Alexa.

Your Late. Aniya ni miss Falcon. Siya ay ang lecturer namin sa History.

Sorry ma'am.

Okay sit down.

Saan ka nanaman ba nanggaling? Pabulong kong sabe.

Wala nag pahangin lang. Medyo natagalan kaya ganurnnn. Natatawa nitong sabi. Tumango nalang ako at tska nakining sa lecturer.

Discuss

Discuss

Lunch Break.

Krinnngggg Kringggg!

Pumunta na kami ni alexa sa canteen at bago pa man kami makapunta ay may humarang saaming mga kalalakihang malalaki ang katawan.

Kilala kaya to ni alexa?

Helloo alexa. Nice meeting you again. Ipakilala mo naman kami diyan sa kaibigan mong bago. Aniya nito at ngi ngisi ngisi pa.

Ahh so mag kakilala nga.

Ano nanaman ba ang kailangan mo marlon?
Sinabi ko na sayo kanina diba ah. Sabi ni alexa

Nakulangan ako e. Paki ulit nga. Sabi naman nito

Umalis kana dito. Marlon at wag kanang babalik balik pa. Tandaan mo yang sinabe ko sayo. Galit na sabi ni alexa.

Pakyuu ka ALEXA. tara na
Aniya niya tska tinalikuran kami.

Marlon wag na wag mo kong tatakutin.. Kilala mo ako.. Ang ayaw ko sa lahat ang mga taong kagaya mo dahil once na may nangyari sa mahal ko sa buhay   YOU WILL TASTE MY WRATH! Sigaw ni alexa

S-shocks nakakatakot si alexa
Sino ba ang mga yun?

Kaya ba siya na late kanina?

Puttsaaa baka oo nga.

Alexaa sino ba ang mga yun? Tanong ko.

Wala. Wala lang yun tara na. Aniya niya.

Weytt teka nga lang. Sabihin mo na alexa. Kaya ko naman e sekreto e.

Oh sege sege na. Dati akong member ng ganster at kumalas ako para kay mama. Dahil nabagsak ako sa  MIHS dahil sa mga rambol na sinasalihan ko. Oh yun na. At dahil din doon. Ngumiti siya at itinuro yung gwapong lalaki na nabanggit ko sa kanya kahapon. Wala palang interes ah. Bwahahaha pakyuu ka alexa.

Tara na gutom na ako e.

Agad kaming nag order ng pag kain at kinain yun. Maya maya ay naka tingin na si alexa sa gawi nang lalaking yun.

Marami ang nagtitiliang babae sakanya. Nerd siya pero silat. Wow ah lupet mo po kyahh. Sabagay gwapo e.

Hi kuya caylll!

Cayyyylll!

Alabbyuu na hihi!

Aniya ng mga babaeng nakapaligid sakanya.

Ah so siya si Cayl hehe.

Mayamaya ay lumapit si alexa dito.

Hey Cayl. Hello sabi ni alexa

Did I just hear my name? Saan nang galing yun? Sabi naman ni cayl. Hehe nakaka tagalog naman pala akala ko. E nonosebleed ako neto. Juskoopo.

Sa dami ng nagtitiliang babae saiyo malamang narinig ko. Oo nga naman hehe

Okay. Aniya nito tska tinalikuran kami.

Weyt weyt nga. Bakit moko tinatalikuran kinakausap pa kita ah. Sabi naman ni alexa

What do you want to say?

Uhmm? Nag iisip si alexa nang maiitatanong dito.

Okay fine. Bye. Tsaka umalis ang lalaki.

Cayl POV

Kapal naman ng mukha nun. Pumunta ako sa CR upang mag palit ng damit. May practice kasi kami sa basket e mga ilang lingo ay interhigh na. Kaya iniigihan  na ni coach ang pag pa praktis saamin

Pakatapos kong mag bihis ay pumunta na ako sa hall.

Sumalubong sa akin si Mike. Ang aking natatanging kaibigan.

Heyy dude. What's up. Masayang sabi nito.

Eto okay lang. Hehe

Tara na dude. Mag sisimula na ang practice.

Late na ba ako dude? Tanong ko naman

Hindi sapat lang yung pag dating mo. Aniya niya.

Ahh okay. Let's Go.

At nang practice na nga kami.
Hanggang hapon. Pakatapos ng practice ay agad na pumunta ako sa CR upang maligo at mag palit ng damit.

Pakapalit ko ay agad akong lumabas. Kinuha ko ang ilan kong gamit sa locker at sinaraduhan iyon.

Nang nagulat ako at nakita nanaman si Alexa ang babaeng makulit.

What are you doing here?

I came to see you dear. Hello Cayl. Sabi naman nito.

Can you stop. I don't like your attitude okay. Stay away from me. Inis kong sabe. Naiinis talaga ako pag nakikita ko siya.

Wag ka namang maarte oh.  Tsk tsk tsk. Ako na nga yung lumalapit e. Gusto ko lang naman maging friends tayo e.

Excuse me? Friends? Damn you. Sino namang may sabe na lapitan moko. No one says it so leave. Galit ko namang sabe at tska tinalikuran siya. Damn you stupid girl.

First sightWhere stories live. Discover now