Alexa's POV
Nag-daan ang mga araw at sabado ngayon. Katulad ng dati hatid sundo ako ni Cayl, minsan kumakain rin sa labas.
Habang nanonood ng tV biglang nag ring ang phone ko at nakita kong number lang iyon.
Sinagot ko naman."hmm"
"Hello alexa, this is me the father of Cayl I want to meet you now, I'll text you the address" wika niya at pinutol ang linya
Huh? Ano kayang sasabihin nun?*thinking*
Maya maya lang ay pumunta na ako sa address na ibinigay niya.
Pakapasok ko sa Coffee shop ay agad ko siyang nakita. Napaka seryoso talaga ng mukha niya. Creepy.
"U-uhmm good morning ho Sir" bati ko rito
"Sit down" wika niya"Ano ho ba ang pag-uusapan natin?" tanong ko
"Pinapunta kita dito upang diretsyong sabihin na ayaw kita sa anak ko. Layuan mo siya" agad nitong sabi
"S-sorry ho pero hindi ko kaya, we love each other" sabi ko
"Alam ko pero may taong mas nararapat sa anak ko, ilan ang kailangan mo ibibigay ko layuan mo lang siya?" aniya
Grabee ganto pala ang daddy niya. Mukhang pera!
"My love for Cayl is priceless and I'm not loving him just because he is rich" sambit ko tsaka tangkang aalis. Subalit nagsalita muli siya.
"kinakausap pa kita" wika niya lumingon naman ako
"ano pa ho bang gusto niyong sabihin?" tanong ko
"ginagawa ko ito para kay Cayl kung mahal mo siya ay gagawin mo ito, mababagsak ang kompanya kapag hindi niya napakasalan ang anak ni Mr. Westle, pinaghirapan yun ng nanay niya at siya ang nag-iisa na mamana non!sana maintindihan mo!" wika niya at umalis kasama ang guard na naroon pala sa may pintuan.
Umuwi ako sa bahay na lutang. Hindi ko kaya. Hindi ko kayang mawala ka Cayl. Namumuo na ang butil nang luha ko sa gilid ng mga mata ko siguro kahit anong oras ay babagsak na yun.
Tumunog ang cellphone ko at nakita kong sino ang nag test.
Cayl~~~
Good morning love! Eat well. Iloveyou!
Tsaka na tumulo ang luha ko. Cayl hindi ko kaya.
Nag ring na ang phone ko at pinunasan ko narin ang luha ko.
Si Cayl ang tumatawag.
"Love punta ka rito mamaya may kunting salo-salong magaganap". Wika niya.
"love hindi ata ako makakapunta, I'm sorry maybe next time?"
"why" aniya
"I'm not feeling well, you know period time" pag sisinungaling ko
"It's okay love, I understand gusto mo bang pumunta ako diyan? What do you want? Tanong niya
" Nothing, maybe I should rest"sabi ko
"Okay, just call me if you need anything" aniya
"geh"
"Iloveyou love" at unti unti nanamang tumulo ang luha ko.
"Iloveyoumore" sabi ko at pinatay ang linya.
Cayl's POV
"hindi raw siya darating mom!" sabi ko
"why son?" aniya
"she's not feeling well" sabi ko
Pero parang may mali eh, hindi ko alam pero naninibago ako dahil tumangi siya, kahit naman may period yun pumupumunta naman siya dito ah?
Maya-maya ang nagsalo salo na kami nina mommy at daddy, si daddy ang nag presentang mag luto wow ah.
"son? Tawag ni dad.
" ye? "
" I Know you love him very much, but you need to marry-"hindi niya naituloy ang sasabihin niya nang mag salita si mommy.
" ano ka ba hon! Magagawan rin natin yan nang sulusyon wag lang ganito, alam kong mahal ni Cayl si alexa at hindi niya yun magagawa" aniya
"what's wrong mom? Dad?" tanong ko
"Ang kompamya natin ay unti unting nalulugi son. Isa sa mga madaling sulusyon ay ang pakasalan mo ang anak ni Mr. Westle na si Kathalea. Son please? Just for us? Alam mo namang pinaghirapan ng mommy mo yun at ikaw lang naman ang mamana" wika ni dad.
"I can't, i love her so much, she's my everything and without her I'm nothing! Wika ko at umalis.
Pumunta ako sa veranda at nagpahangin.
I will never leave you alexa. NEVER!
Sambit ko sa isip ko.Nang biglang pumasok si dad.
" I'm sorry Son but - "aniya
" I don't"agad kong sabi
Binigyan niya ako ng wine at ininom ko naman iyon.
"just leave dad, hindi tatanggapin iyon" sabi ko
At umalis naman siya.
Maya maya lang ay nakaramdam ako ng sakit sa parte ng tiyan, hindi ko alam kong saang parte pero sobrang sakit.
"Arrggggg" sigaw ko dahil sa sobrang sakit.
"Son" sigaw ni dad.
Hindi ko na namalayan at unti-unting nag dilim ang paningin ko..
TO BE CONTINUED ~~~
YOU ARE READING
First sight
RandomMay isang babaeng nagngangalang Alexa Leigh Velloide. Isa siyang boyish, gangster, at mahilig sa rambol, and then she meet a boy she fell inlove with the boy named Cayl Valdez. Isa siyang nerd, gwapo, tahimik at matangkad. Sa isang iglap nagpaka-b...