Chapter 26_ THE CONFESSIONCayl's POV
Makalipas ang ilang araw...
Grabe! Ang raming nangyari . Yung pag amin ko kay alexa, alam ko yun pero hindi ko alam kung bakit nasabi ko yun.
Whaaa ano bang nangyayari sa akin?
Siguro nga gusto na kita alexa.
Hindi ko alam kung saan nag simula. Hindi ko rin alam kong bakit.
Bakit nga ba?
Nabalik sa reyalidad ang isip ko sa katok ni manang.
Iho? Tawag nito
Ano po manang?
Mag aagahan na bumaba ka na diyan. Aniya
Susunod nalang po ako.
Naligo muna ako at tska nagbihis. Bumaba na ako upang mag breakfast.
Ngayon ang araw na gusto kong aminin sa kanya ang nararamdaman ko.
~time skip~
Pagkatapos kong mag breakfast kinausap ko si mike na pumunta sa coffee shop na malapit sa may eskwelahan doon kami mag kikita at mag uusap sa gagawin naming sorpresa para sakanya. Sabado ngayon at walang pasok.
Alexa's POV
Hindi ko alam pero ang we-weird ng mga tao ngayon
Tinawagan ko si cindy pero busy daw siya.
Si mike naman hindi daw alam kung nasaan si cindy.
Hayss
*Kringgg*kringg
Cindy Zin is Calling.
Ohh? Sabi ko
Cindy tulungan mo ako. May dumukot sa akin. Habang nag lalakad ako papunta ng bahay. Huwag daw tumawag ng pulis. Bilisan mo andito na sila. Bakas sa tono ni cindy ang takot.
Hindi na ako nag abala pa at pumunta agad sa address na ibinigay niya.
Saan ba tong lugar na ito mukhang hindi ko ito alam.
Pagkarating ko sa lugar na iyon ay mukhang nakakatakot. Madilim sobrang dilim.
May biglang nag piring sa akin at biglang iginapos ang mga kamay ko. May itinurok sila sa akin at biglang naglabo ang paningin ko.
Unti-unti kong iminulat ang mata ko. Nagulat ako sa nakita ko. Nasa isang light house na ako. Puno ng palamuti may mga petals at candila. Nakita ko rin ang suot ko na dress.
Hindi naman ako naka dress kanina ah?
A-anong ibig sabihin nito? Ang tanging naisambit ko sa isip ko.
May salamin doon at nakita ko ang itsura ko pati ang mukha ko ay may make-up, ang buhok ko ay naka ayos rin.
Magandang-maganda ako ngayon sa sout ko hehehe. Syempre alangan eh down ko sarili ko.
Walang tao rito. Ngunit mukhang may sorpresa. Ano naman kaya ito.
Sinunod ko ang mga petals ng bulaklak na naka hanay sa sahig. Maya maya lang ay biglang may lumabas na malaking titik sa taas.
( I ) sumunod ang (LOVE) at ang huli ay ( YOU)
Tumgin muli ako sa linalakaran ko at nakita ko ang isang kubo-kubo na may iba't ibang palamuti. Ang simple pero sobrang ganda. May nakahain rin na pagkain.
Date bato?
Obvious ba alexa? Natawa ako sa sariling naiisip.
Paka rating ko doon ay biglang may tumogtog.
*Music* Malibu Nights ^_^
Iginala ko ang paningin ko at nakita ang mga taong nagtutogtog.
Hindi ko itinatangging sobrang ganda ng venue..
Simple ngunit romantiko.Maya maya ay may narinig ako lalaking kumakanta. Sobrang familiar ng boses niya.
Lumabas ito at nalaglag ang panga ko nang makita si cayl.
C-Cayl? Maluha luhang sabi ko. Sa buong buhay ko ngayon lang ako na sorpresa ng ganito.
Nagpatuloy siya sa pag kakanta at may inilabas na bulaklak sa likod niya.
Lumapit na siya sa akin at ibinigay iyon sa akin
May kung ano ang humaplos sa puso ko sa sorpresa niyang ito. Hindi ko aakalaing nerd siya tapos nakaiisip pa siya nang ganto. Sabagay nerd nga. Matalino. Tsk tsk tsk.
Mag pro-propose ba siya?
Bwahaha haba naman ng hair ko.
Natapos na siya sa pagkakanta at diretsyong tumingin sa mga mata ko.
Alexa? I'm sorry. Sa lahat ng nagawa ko sayo. Sa lahat ng sinabe ko sayo. Sorry kasi ngayon ko lang na realise na ikaw pala. Ikaw pala talaga ang gusto. Hindi ko nga alam eh. Hehe.. Natawa pa siya sa sinabe. Loko to ah.
Hindi ko alam kasi. Ang tipo ng babaeng gusto yung mahinhin, parang katulad ko lang, yung mala kisha kim. Pero hindi ko alam kung bakit ikaw? Ikaw na sobrang ingay. Ikaw na sobrang kulit, ikaw na hindi marunong kung pano mag ayos.
Pero yang lahat, Yan ang nagustuhan ko sayo. Kung ano ikaw yan ang nagustuhan ko. Siguro nag simula to nung INTERHIGH. Oo aaminin ko na nung araw na may laro kami at wala ka don. Feeling ko wala akong ganang maglaro. Please don't change your self. Be you because that girl, is the one who stole my heart. I taught that you caught me staring at you last interhigh. Hahaha! Natawa pa talaga ang loko.
That simple stare makes me fall inlove with you. Please come back Alexa? Please, be mine? Nakakalaglag nang panga
Ako, eto lang walang masabi. Tch! Hindi ko alam kong ano ang sasabihin sa mokong na to na nagpa iyak pa sa akin gabi gabi, halos nga oras oras. Tapos gusto lang naman ako. May pa layuan mo ako tapos duhh. Iba rin ang king ina!
Wala ka bang sasabihin alexa?
I'm damn speechless right now. I don't know what to say! Sambit ko
You don't have to speak just love me. Aniya
Wahahaha sapakin ako ngayon na. Panaginip lang ba to Lord? Ohh Lord wag muna akong gisingin. Pinaka the best na panaginip ever!
Ah? Eh? Ih? Oh? Uhh? Ang tanging nasagot ko.
Hindi na siya nagsalita at yinakap ako.
Iloveyou alexa! Be my future girlfriend please? Bulong nito habang nakayakap pa rin sa akin
Your wish is my command. Bulong ko rito.
From now on your mine! Aniya
Kumalas na ako sa pagkakayakap. Tinignan niya ako ng diretsyo at tsaka hinalikan. Hindi ito ang first kiss namin pero mukhang ito ang una.
Sobrang saya ko ngayon alexa at salamat sa pagpaparamdam nito. Nakita ko siyang lumuha paka tapos nun.
Isa iyon sa ayaw ko ang makitang umiiyak siya. Pero kung eto lang naman ang dahilan. EDI go iyak kalang. Charoottt.
I love you Cayl! Me
Iloveyoumore! At tsaka ngumiti.
Can we dance?
My pleasure ^_^ pareho kaming natawa.
At dito nag simula ang love life ko. ^_^
To be continued ~
Please vote ^ _¬
YOU ARE READING
First sight
RandomMay isang babaeng nagngangalang Alexa Leigh Velloide. Isa siyang boyish, gangster, at mahilig sa rambol, and then she meet a boy she fell inlove with the boy named Cayl Valdez. Isa siyang nerd, gwapo, tahimik at matangkad. Sa isang iglap nagpaka-b...