Chương 16

1.1K 62 5
                                    

Đại học chi đạo, tại minh minh đức, tại thân dân, tại chỉ vu chí thiện. Tri chỉ nhi hậu hữu định, định nhi hậu năng tĩnh, tĩnh nhi hậu an, an nhi hậu lự, lự nhi hậu năng đắc..."

(Có biết đến cùng sau mới định trí, định trí sau mới tỉnh, định tỉnh sau mới yên, yên sau mới có thể nghỉ ngợi tinh tường, nghỉ ngợi tinh tường sau mới lỉnh ngộ được điều hay lẽ phải)

Lý Long cầm thư quyển trên tay, khoanh tay đứng nhìn, chính bản thân lanh lảnh đọc như tụng kinh, trong khi kẻ ngồi trước án thư thì cứ liên tục ngáp, công tử ca ca đẹp trai ngời ngời đang vô cùng buồn ngủ kia không ai khác chính là Tiêu công tử của chúng ta... Lý Long tiếp tục, mắt không rời quyển sách, nhưng tay phải đã với phía án thư, lôi một cây gậy nhỏ bằng gỗ mận gai,, sau đó "ba" một tiếng đánh vào trước mặt Tiêu Hoàn Vũ! Tiêu công tử đáng thương của chúng ta, vừa mới kịp chào Chu công một tiếng, đã sợ đến xanh mặt, nhất thời tỉnh như sáo.

Mà Lý Long vẫn như trước, mắt không rời sách, làm như không có việc gì tiếp tục phun châu nhả ngọc: "... Cổ chi dục minh minh đức vu thiên hạ giả, tiên trì kỳ quốc; dục trì kỳ quốc giả, tiên tề kỳ gia; dục tề kỳ gia giả, tiên tu kỳ thân..."

(câu trên ngắn gọn lại chính là: tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ..)

"Họ Lý kia!!!" Tiêu Hoàn Vũ tức đến nhảy dựng lên: "Ngươi có biết là kích thích mãnh liệt trong tình huống không phòng bị là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh suy nhược không hả?? Ngươi có biết người ta thần kinh suy nhược sẽ dẫn đến mất ngủ, mau quên, đa mộng, choáng váng đầu, phiền não, hay nổi nóng...!! Mà ta, nếu bị thần kinh suy nhược sẽ vô ý giận chó đánh mèo trút giận lên người khác!!Sẽ làm quan hệ với nhân thế của ta xấu đi trầm trong! Sau đó người người nhà nhà sẽ tránh né ta, xa lánh ta! Ta sẽ đơn thân lẻ bóng, không người để ý, không ai quan tâm! Thế là từ đó về sau sẽ cảm giác cuộc đời này là vô vọng, trên đời không có chút niềm vui nào cả! Sau đó sẽ dẫn đến tự sát, sa ngã không phanh, hít thuốc phiện, hoặc gia nhập tổ chức xã hội đen!! Ngươi cũng quá độc ác đó!!!"

Lý Long ngẩng đầu, liếc mắt nhìn Tiêu Hoàn Vũ, sau đó diện vô biểu tình kết tục giảng: "... Tự thiên tử dĩ chí vu thứ nhân, nhất thị giai dĩ tu thân vi bản, kỳ bản loạn nhi mạt trì giả phủ hĩ; kỳ sở hậu giả bạc, nhi kỳ sở bạc giả hậu, vị chi hữu dã..."

(từ vua cho đến thường dân, ai ai cũng đều lấy sự sửa mình làm gốc).

"Lý Long!!!"

Lý Long vẫn không phát hỏa, thản nhiên nói: "Hôm nay nếu không học thuộc "Thích chỉ vu chí thiện", thì ngày mai tuồng ở Lê viên cũng không cần đi xem nữa."

Tiêu Hoàn Vũ nhất thời chết đứng.

Ngày mai Đường Thái Tông tại Lê viên bố trí hí thai (sân khấu kịch) để khoản đãi quần thần; chưa bao giờ xem qua hí, Tiêu Hoàn Vũ đương nhiên trông mong đến đỏ con mắt được thưởng thức bộ môn nghệ thuật được xưng tụng là chân chính quốc hồn quốc túy của Trung Hoa kia, tự nhiên không thể để mất cơ hội ngàn vàng này được...

Lý Long thấy Tiêu Hoàn Vũ bị áp chế, lúc này  mới lơ đãng thở một hơi. Mấy ngày trước, long nhan mang theo biểu tình thập phần không hài lòng cùng Tiêu Hoàn Vũ vẻ mặt ngây thơ vô tội,  an an nhiên nhiên tiêu sái đi ra khỏi Ngọc Hư cung, liền đem tội phạm khiến cho Đường Thái Tông một phen nhăn nhó giao cho Lý Long, cưỡng chế hắn phải hảo hảo"điều giáo" cái tên ngay cả văn hóa thường thức cũng mù tịt này.

Đường Đột Mỹ NhânNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ