Love Sick:
Gelo:
I love you more...." Bulong ni Gio habang nakatitig sa akin.
Nakaka-akit ang mga mata niya, parang may magnet na hinihigop ako.
Muli niya akong hinalikan kaya naman gumanti ako ng halik sa kanya.
Noong una banayad lang ang bawat pagdampi ng mga labi namin sa isa't isa. Pero habang tumatagal nagiging mas mapusok ito. Our hearts filled with so much love and desires. We are burning. Kapwa kami naghahabol nang aming paghinga. Ang bilis din kapwa ng mga heart beat namin.
Muli akong umangat para pumatong sa katawan niya. Naramdaman ko ang pagtama ng matigas na bagay na nasa ibabang bahagi ng katawan niya sa puson ko. Kinabahan ako pero humalo din ang excitement sa pakiramdam ko. Ikinulong ni Gio ang mga bisig niya sa baywang ko.
Sabi ng isip ko bata pa kami kaya dapat hindi namin ituloy kung ano man ang ginagawa namin. Kaya lang masyadong nakakadarang ang nararamdaman kong love para kay Gio. At alam kong ganoon din siya sa akin.
"Hmmmm...Angel." Bulong ni Gio.
Naghiwalay saglit ang mga labi namin.
"I think we have to stop...mga bata pa tayo." Bulong ko kay Gio.
Kita ko ang pagtutol sa mga mata niya.
"I love you....I can't stop. Ikaw, gusto mo ba?" Tanong niya.
"No..." mahina kong bulong. Akala ko pa naman kaya kong pigilan ang sarili ko pero mali pala ako.
"Me, too. I want more....my Angel." sabi ni Gio. Muling lumapat ang labi niya sa labi ko. Nagpatuloy kami sa aming ginagawa.
Wala nang atrasan. Tuloy na ang laban, bulong ko sa isip ko.
Napa-akap ako ng mahigpit kay Gio pagkatapos naming sabay na maabot ang finish line. Ganun din naman si Gio sa akin, halos madurog ako sa higpit ng akap niya. Napakasarap sa pakiramdam. Ganun pala iyon? Ganun pala ang feelings? Tumagal kami ng matagal na sandali na ganoon ang ayos namin. Mahigpit na magka-akap hanggang sa tuluyang makatulog.
Nagising ako na halos hindi ko maigalaw ang katawan ko. Nanginginig ako sa subrang lamig.
"Gio..." Gising ko kay Gio. Maigi naman at nagising kaagad siya.
"Angel....?" Ina-antok pang tanong niya sa akin.
"Nilalamig ako. Ang sama ng pakiramdam ko. Ang sakit ng katawan ko. Parang nilalagnat ako." Mahina kong sabi.
Natatarantang napabangon kaagad si Gio. Binuksan niya ang ilaw. Sinalat niya ang noo ko. Mabilis niyang pinatay ang aircon at binalot ang katawan ko ng makapal na comforter.
"Angel...." Sabi ni Gio, ramdam ko sa boses niya ang pag-aalala. "I'm sorry, I know it was my fault kung bakit ka may sakit ngayon. You're burning with fever." Kita ko sa mukha niya ang pagsisisi at syempre ang care niya sa akin.
"Ssshhhh...don't blame yourself alone. Pareho naman nating ginusto ang nangyari. Hindi ko naman in-expect na ganito pala ang kalalabasan." Pinilit kong maging calm ang boses ko. Ayaw kong mag-worry si Gio at sisihin pa niya ang sarili niya.
"I think, I need you to hug me. Nilalamig talaga ako." Nakangiti kong sabi kay Gio. Kahit paano nakita ko sa mukha niya na kumalma na siya.
Mahigpit na inakap ako ni Gio. Tapos may ibinulong siya sa akin.
"Grabe...hindi ko alam na lalagnatin ka pala. Am I, that big?" Nang-aasar pero cute naman na sabi ni Gio.
Ay grabe siya...isiniksik ko na lang ang mukha ko sa dibdib niya sa subrang hiya ko.
Tawa ng tawa si Gio habang mahigpit na ina-akap pa rin ako.
7:30am ng pumasok sa kuwarto si Nanay Paz para dalan ako ng pagkain.
"Kumain ka nito Gelo, anak. Maigi ito para bumuti ang pakiramdam mo." Nagluto si Nanay Paz ng aroz caldo. "Ikaw naman Gio, nakahain na ang pagkain mo dun sa mesa. Kumain ka na at maaga ka pang papasok. Ako ng bahala kay Gelo, aalagaan ko siya."
"Nanay Paz, hindi po ako papasok. Ako po ang mag-aalaga kay Gelo." Si Gio.
"Aba ay sabihan mo ang maestra nyo na may sakit itong si Gelo, at ikaw ay hindi makakapasok para alagaan siya." Sabi ni Nanay Paz.
Nagulat ako sa plano ni Gio. Pero mas nagulat ako nang makita ko sa mukha ni Nanay Paz ang kakaibang ngiti.
"Anong hindi ka papasok? Kaya ko naman ang sarili ko. Ipapahinga ko lang ito, gagaling na rin ako. Sayang ang araw, pumasok ka kaya." Kontra ko sa gustong gawin ni Gio.
"Tsssk...hindi rin naman ako makakapag-concentrate sa paki-kinig sa lessons natin kung andito ang isip ko dahil nag-aalala ako sayo. Bakit pa ako papasok?" Pangangatwiran ni Gio sa akin.
"Tsssk...wala ka namang dapat ipag-alala. Magiging okay na ako. Kung hindi lang masakit ang...pu" Naudlot ang sasabihin ko dapat nang ma-realized ko kung anong salita sana ang babanggitin ko. Haysssst...kaloka, maigi na lang naipreno ko ang dila ko, nakakahiya sana nang malala kay Nanay Paz.
Nag-iinit ang mukha ko, dumagdag sa init ng katawan ko dahil sa sama ng pakiramdam ko.
Lalong nag-init ang mukha ko at malamang para ako'ng umaapoy sa pula ang mukha ko nang makita ko ang pilyong ngiti sa mukha ni Gio.
"Naku Gelo, huwag mo nang pilitin yang si Gio. Hindi mo rin mapupwersang pumasok ang batang 'yan. Mukhang dahil sa kalagayan mo ay hindi niya kayang mawalay sayo. Nakakatuwa kayong dalawa. Sa tanda kong ito ay kinikilig ako. Para kayong magsintang purorot." Nakangiting kinikilig na sabi ni Nanay Paz.
Dyusko! Maigi na lang nagpaalam na rin kaagad si Nanay Paz na may gagawin pa siya sa kusina. Hindi ko alam kung may ipu-pula pa ang mukha ko.
"Narinig mo, Angel? Ang sabi ni Nanay Paz, nakaka-kilig tayo. Whatever is magsintang pururot, I think, I like it. Sounds like magkasintahan, huh!?"
"Naku ikaw, halika nga dito." Aya ko kay Gio. Agad naman itong lumapit sa akin. Umupo siya sa gilid ng kama sa tabi ko. Inakap ko siya sa bewang niya. Iginiya naman niya ang ulo ko para umunan sa lap niya. "Pumasok ka na lang kaya? Kaya ko naman na, medyo uncomfortable lang ang napi-feel ko."
Hinaplos ni Gio ang pisngi ko. " Aalagaan kita, paano kita ma-a-alagaan kung nasa school ako?"
Ramdam ko sa boses niya ang subrang care niya sa akin. Kaya naman wala ako'ng pinag-sisihan kung ano man ang ginawa namin kagabi.
"Hmmmm, aalagaan mo ba talaga ako?" May naisip ako, parang gusto kong maglambing sa kanya. Total sabi naman niya, aalagaan niya ako. I think, I need to prove kung seryoso siya na aalagaan niya ako.
"Gio...I'm craving for sinigang na talakitok sa maasim na mangga...tapos may talbos ng sili at sigarilyas. Tapos may dahon ng basil. Sana sa lunch iyon ang ulam natin." Malambing kong sabi kay Gio. Ang totoo na-miss ko talaga ang sinigang na talakitok ni mama. Kapag may sakit ako ito kasi ang nilu-luto nya.
"Sure Angel, anything for you. Tatawagan ko si kuya Jun, magpapasama ako sa kanya."
Tinawagan nga agad ni Gio si kuya Jun. Nakikinig lang ako.
"Kuya Jun, saan po ba makakabili ng talakitok, maasim na mangga, dahon ng sili at sigarilyas at dahon ng basil...."
Hindi ko naririnig si Kuya pero nasusundan ko ang usapan nilang dalawa.
"..sige kuya Jun punta ka naman ng farmer's market...bili ka ng mga 'yon,"
"...si Angel po kasi, masama ang pakiramdam niya, iyon ang gusto niyang i-ulam for lunch..."
Biglang kita kong nagliwanag ang mukha ni Gio. Mukhang may nasabi si kuya Jun sa kanya na ikinakilig niya.
"...ganun ba 'yon kuya? Baka nga po...mukhang naglilihi na nga siya."
Masayang sabi ni Gio.
Whaaaaaaat!!!!?
"Giooooo...!!!" Saway ko.
Anong naglilihi?????
Nanlaki ang mata ko.
Nakakaloka!
Written by:
mikzylove
BINABASA MO ANG
On The Side of Angel (A Boys' Love Story)
RomanceOn The Side of Angel (A boys' love story) Dahil sa exchange house experiment ng Christian Living Education subject nila ay napilitan sina Gio at Gelo na tumirang magkasama sa loob ng isang buwan kahit pa nga may kanya kanya silang gustong makapareha...