Chapter 2
Pagkatapos magsalita ng administrator ay agad na tumahimik ang paligid ngunit hanggang ngayon ay kinakabahan parin ang dalawa.
Makaraan ang ilang minuto ay nakita nila ang biglaang pagtayo ng administrator na may gulat sa mukha.
"Shit..."
Ang sabi ng administrator habang nakatingin sa monitor.
Agad na nagtaka ang dalawa at nagkatinginang muli.
"Hey, Tidus."
Tawag ni Althea sa binatang nawala ang kaba ngunit napalitan ng pagtataka ang mukha .
"What?"
Bulong pabalik ni Tidus sa dalaga. Napatingin sila sa administrator pero nakatingin parin ito sa monitor at halatang naiinis na ito.
"Ano kaya ang nangyayari? May nakuha na naman kaya ang NASA na bagong impormasyon?"
Tanong ni Althea kay Tidus ngunit na natiling seryoso ang binata.
"Siguro, at sa tingin ko hindi ito maganda."
Sagot ni Tidus kay Althea.
Tumingin sakanila ang administrator kay agad agad silang nag ayos muli.
Lumapit sakanila ang administrator at tumingin ng seryoso sa dalawa.
Napangiti ang administrator kaya nagtaka ang dalawa pero bakas parin sa mukha ng nakakataas na ito ay gulat at kinakabahan kaya lalong naguluhan ang dalawa.
"The two of you..."
Tumigil muna sandali ang administrator bago ito nagsalitang muli
"You will save Vietnam."
Natigilan ang dalawa sa narinig, ano daw? Ililigtas daw nila ang Vietnam.
"I believe in the two of you."
Sabi pa ng administrator.
"The both of you is an ex-pilot so i think that the both of you knows how to use an airplane"
Sabi ng administrator kaya agad na tumango ang dalawa.
"We will not fail you sir"
Sabi ni Tidus sa administrator kaya lalo itong napangiti.
"Your mission will start tomorrow, babyahe kayo bukas papuntang Vietnam para malaman ang kalagayan ng mga kasamahan nating taga NASA doon at para malaman kung ano na ang nangyayari pagkatapos ng isang earthquake"
Sabi ng administrator na ikinagulat ng dalawa.
Nagsisimula ng gumanti ang kalikasan sa mga tao.
The Earth is getting it's revenge to the cruel people on this world.
Ang mundo napupuno na ng kasakiman. Ang mundong pinabayaan ng mga sakim at makasariling mga tao.
Ang mundong napabayaan dahil sa mga tangang tao na naninirahan dito, gumaganti na ito at hindi ito maganda.
END OF PART TWO.