Chapter 9

4 0 0
                                    

Tidus was so happy he got his girl, again. Akala niya nananaginip lang siya pero hindi, impossible na nananaginip lamang siya. Nakokonsensiya pa rin siya sa nangyari kagabi sapagkat sobrang nasaktan si Althea. But here he is, he was forgiven.

At ang malupit, gusto rin siya nitong babae. Ah, this is what heaven feels like. They spent the night away nang magkasama silang dalawa. Tears were replaced by laughters. Mag-uumaga na rin nung nakatulog silang dalawa. Yes, they slept together. Pero walang malisya, walang nangyaring kakaiba sa kanilang dalawa.

At ngayon, nakahanda na ang mga bagay na gagamitin nila sa Vietnam bago pumaroon doon. It was all settled. Hinihintay nalang nilang umalis. But damn, makikita nanaman nila iyung makating lieutenant na iyun.

Tinali ni Althea ang kaniyang buhok pa-pusod at inayos ang kwelyo ng kaniyang uniform. Kinuha niya ang kaniyang bag at tiningnan ang orasan, it's 11 AM. 12:30 PM sila pupunta roon at may isang oras pa siyang natitira upang gawin ang mga bagay na gusto niyang gawin.

Dumiretso si Althea sa cabin ni Tidus at kumatok sa pintuan niya. Wala pang tatlong segundo ay pinagbuksan niya agad ito ng pinto nang may ngiti na nakaukit sa kaniyang mamasa-masa at namumulang mga labi. His ash orbs are sparkling when he saw her.

Tumikhim siya at nagsalita, "Nice to meet you, beautiful lady. I'm Space Commander Tidus Dawson Galileo. Hot right?" Unti-unting umangat ang isang sulok ng kaniyang labi, pimagmamasdan pa rin ang babaeng nasa harapan niya.

Namula si Althea sa sinabi ni Tidus, at kaagad ring tumango. "Y-Yes..." Tumingin siya palayo at kaagad na inayos ang sarili. "Tara na, Tide. Baka mahuli tayo." Sinabi niya at hinila si Tidus papuntang faculty.

"Tide?!?!" Halos sinigaw ni Tidus ang tinawag sa kaniya ni Althea. Afterwards ay tumawa rin ito. "Planeta ka naman." He replied habang nakangiti.

"Oo, isa kang sabon." She chuckled and turned to him, looked at him with her round brown eyes. May napansin siyang isang bagay kay Tidus. "Oh, you have dimples." Tumigil siya sa paglalakad at dahan-dahang hinawakan ang dimples siya. Oo at nakangiti pa rin si Tidus.

"Bakit ngayon mo lang napansin?" He pouted like a kid. Dang, he looks so cute! Naramdaman ni Althea nanghihina ang mga tuhod niya at malapit nang lagnatin. "Am I not that important to you, baby?" Lumapit siya sa kaniya at ibinulong iyun sa tenga niya.

"Anong 'baby'?!" Hinampas ni Althea ang dibdib ni Tidus habang namumula pa rin siya. Kakaiba ang epekto ni Tidus sa kaniya. Sa kaniya lang ito rumurupok at umiiyak. Never siyang umiyak dahil sa isang lalaki maliban sa kaniya, kay Tidus.

"Heh." Tidus smirked while glancing at her, still nagging and hitting his chest. He suddenly dragged her to the faculty at doon nag-landian. In short PDA. Noon, it cringes her pero kapag kay Tidus, wala siyang pakialam sa kaniyang paligid. Basta kaharutan niya ito.

Sandaling umalis si Althea para kumuha ng kakainin nilang dalawa. He feels uncomfortable kapag wala sa paningin niya ang dalaga. Hindi ito sanay na wala siya. Naalala niyang gusto rin siya ni Althea. May isang ngiting gumuhit sa kaniyang labi ng maalala iyun.

"Baby, come to papa." Bulong niya habang nakangiti pa rin, nakatulala sa kawalan.

"Tidus~" Ani ng isang matinis pero nakakairitang boses. Kilala na agad ni Tidus kung sino iyun. May biglang yumakap sa kaniya sa likod at hinalikan pisngi niya.

"What the fuck, Eris." Mahinahong saad ni Tidus habang tinatanggal ang kamay ng habae sa pagkakayakap sa kaniya. Napakadikit nito as always. "Let go of me, please."

Hindi pa rin siya nito pinapakawalan at lalong humigpit ang pagkakayakap sa kaniya. Nagpupumilit magpumiglas si Tidus at malutong na nagmumura habang nakayakap pa rin si Eris.

"Let go of her, Eris."

Biglang nagsalita sa Althea na may bitbit na dalawang sandwich at dalawang bote ng tubig sa tig-isang kamay. Napansin ni Tidus na sobrang higpit ng pagkakahawak ni Althea sa dalawang boteng nagyeyelo at natutunaw. Sobrang sakit no'n kapag nabato nito si Eris sa mukha.

Dahan-dahang kumalas si Eris habang masama ang tingin niya kay Althea. Pasimple pa nitong pinagapang ang kamay nito sa matitipunong dibdib ni Tidus na lalong ikinainis ni Althea. Agad tumakbo si Tidus sa likuran ni Althea at parang natatakot ito para sa kaniyang buhay.

"Next time, look after Tidus if you don't want me to steal him away from you." Pang-aasar ni Eris bago ito nag-flying kiss kay Tidus at umalis mg faculty.

Maganda at matalino si Flight Lieutenant Eris Wonka, pero masyado siyang makati at kakaiba ang tabas ng dila. Bastos.

"I saw everything, Tidus." Humarap sa kaniya ang babaeng komander at tinitigan siya. Nararamdaman ni Tidus ang matinding pangangaba. "At napaka-ahas niya talaga." She scoffed before handing him the food she got for him.

"Promise me to bring me anywhere with you?" Tanong ni Tidus.

"Sure." She chuckled and bit the sandwich and chew it.

END OF CHAPTER NINE.

Rewrite The Stars (LABYRINTH SERIES #2)Where stories live. Discover now