Pagkatapos kumain ay agad na silang naglakad pabalik sa kani kanilang cabin.
Naghiwalay muna si Tidus at Althea dahil kailangan pa nilang magprepare para sa kanilang pagalis papunta sa Vietnam.
Naunang natapos sa pagpeprepare si Althea kaya nauna na siya sa papunta sa eroplano.
Agad niya namang nakita ang Lieutenant na nakatayo sa gilid ng eroplano.
"Hey Althea"
Sabi ni Eris na mataray na nakatingin sa babaeng komander
"Uso ang paggamit ng Commander sa mas nakakataas sayo Lieutenant"
Sabi ni Althea bago naglakad papalapit sa eroplano.
Sobrang namiss niya na ang mga eroplano. She is an ex-pilot that's why she knows how to use planes.
Akmang hahawakan na niya ang eroplano ng may marahas na humila sakanya, nakita niya agad ang mukha ng lieutenant.
"Binabantaan na kita Althea. Tidus is mine. Bago ka pa makarating dito, akin na siya"
Sabi ni Eris na may matatalim na tingin sa komander
Hindi man lang natakot si Althea. She also look at Eris with her sharp eyes.
Pero sandali lamang ay kumalma ang mukha ni Althea at marahas na inalis ang kamay ni Eris.
"Done?"
Simpleng sagot ni Althea kay Eris.
Iba ang ineexpect ni Eris, she expected na madada itong si Althea pero nagkamali siya.
Naiinis na si Eris kay Althea at ganun rin si Althea, naiinis na rin ito kay Eris. The feeling is mutual.
Matalim ang mga mata ni Eris na nakatingin sa babaeng komander habang ito naman ay kalmado lamang na nakatingin sa naguupuyo na sa galit na si Eris.
Ilang sandali lang ay dumating na si Tidus. Agad niyang napansin ang babaeng kanina pang galit na galit sa kanyang minamahal.
"Hey, Eris. What's with the face? Is there any problem here?"
Agad na napaamo ang mukha ni Eris sa sinabi ni Tidus.
Magsasalita pa sana si Eris ng talikuran na siya ni Tidus para lumapit kay Althea.
Lalong nainis si Eris sa mga nangyayari.
Dapat sakanya si Tidus at hindi kay Althea.
Nagdadabog siyang pumasok sa eroplano bago niya tinawag ang dalawa.
"Hey! Aalis na po tayo. Sumakay na po kayo sa eroplano, commanders"
Agad naman ding sumunod sina Althea at Tidus sa sinabi ni Eris.
Ng makasakay na ang dalawa ay agad ng nabuksan ang engine ng eroplano.
Nagsimula na rin magpipindot ng buttons si Eris.
"This is Lieutenant Eris Wonka, Hirley 2030 ready to go to Vietnam"
Agad na nagbukas ang mga tunnel papalabas sa NASA.
Unti unting umangat ang eroplanong Hirley 2030.
Agad na pinalipad ni Eris ang eroplano at sa ilang sandali lang ay nakalabas na sila sa NASA.
Makikita na nila ang paghihiganti ng mundo sa mga tao.
Makikita na nila ang mga pinsala sa Vietnam.
Nanatiling tahimik ang tatlo, walang umiimik simula ng makalipad na sila.
Si Eris ay nanatiling seryoso sa harapan dahil siya nga ang tagapagmaneho ng eroplano.
Napatingin si Althea sa labas at wala siyang makita kundi mga ulap.
Nabasag ang katahimikan ng magsalita ang isang baritonong boses.
"How many hours do we have to go to Vietnam"
Sabi ni Tidus kaya agad namang nagsalita si Eris
"We have one hour sir"
Tumahimik na uli ang paligid pagkatapos magsalita ni Eris
"Tidus, do we have news about Vietnam?"
Tanong ni Althea pero agad namang umiling si Tidus.
Binuksan nalang ni Althea ang hologram na nasa kanyang relo at agad na naghanap ng balita about sa Vietnam
Pero bigo silang makakita ng balita, sinarado siguro muna ng NASA ang mga connection about sa Vietnam.
Sigurado silang napakalaking pinsala ang nangyari sa Vietnam at tinututukan ito ng NASA.
They need more information para alam nila ang susunod na paghihiganti ng mundo.
Baka hindi earthquake lang ang mangyari, madami pang maaaring mangyari at baka hindi lang sa Vietnam ito mangyari maaaring sa mga ibang bansa pa.
Ilang sandali lang ay nagsalita na si Eris.
"Commanders we are nearly at Vietnam"
Pagpapaalala ni Eris sa dalawa kaya tumango nalang ang dalawa bago inihanda ang kanilang mga sarili.
Ilang minuto ang mga nakakaraan ay nagsalita uli si Eris
"Hirley 2030 are ready to take off to Vietnam"
Agad na naghanda ang tatlo dahil lalapag na sila sa Vietnam.
Ilang sandali lang ay mabilis na nagpipipindot si Eris ng mga buttons at nakalapag na nga sila sa Vietnam.
Pagkababa nila sa eroplano ay agad silang nagulat.
Nagkalat ang mga nagbagsakang puno. Nagkalat ang mga patay na nakahundasay sa sahig. Nagkalat ang mga babae, lalake at mga batang iniiyakan ang pagkawala ng kanilang mga minamahal sa buhay.
Agad na nanikip ang dibdib ni Althea sa mga nakikita. Hindi niya inakalang mas malala pa pala ito sa kanyang inaasahan.
All she can see is damage and sadness.
And now all she knew that Earth's revenge is the worst.
Vietnam is the first one to get the Earth's revenge.
END OF PART TEN.