Pagkatapos ng pag-uusap nila kasama ang administrator, lumabas na sila sa opisina at pumunta sa field upang kausapin si Flight Lieutenant Chers ukol sa magiging lipad nila si Vietnam.
"Lieutenant Chers." Sabi ng dalawa bago sumaludo sa lalaking lieutenant. Ganoon din ang ginawa ni Lieutenant Chers sa kanila. "Flight Lieutenant Chers speaking, is there something you need?" Panimulang pagpapakilala nito at tanong sa kanila.
Tumikhim si Tidus bago tugunan ang tanong ng lalaki. "I'm here to inform you about our flight to Vietnam. There was a massive magnitude 8.5 eathquake that hit the half of the country. The administrator toldus he wants you to bring us there tomorrow." Pormal na pagpapahayag ni Tidus na bakas ang kaseryosohan sa kaniyang mukha.
Nanlaki ang mata ni Lieutenant Chers. "Copy that, but why the two of you? Both of you are space commissioners, right?" Pag-uusisa niya habang nakatingin kay Althea na tuwid na nakatayo.
"There are no reasons told to us why we are the ones will go there, Lieutenant. I apologize." Biglang sumagot si Althea sa tanong ng lalaki. Ang kaniyang kayumangging mga mata ay nagtama sa abong mga mata ni Tidus na mariing pinakatitigan siya.
"Understood. I will tell other flight lieutenants about this." Tumango silang dalawa. "I need to go now, Commissioner Galileo and Commissioner Newton." Tumalikod si Lieutenant Chers sa kanilang dalawa. Bumalik sa loob sila Althea at Tidus, na parehas na nananahimik.
Suddenly Tidus broke the silence. "Althea, would you come to eat with me at the field?" Kinakabahang tanong niya sa magandang babae ngunit ginawa niya ang hindi upang hindi ito mahalata ni Althea.
Napataas ang kilay ni Althea at marahang tumingin sa kaniya. "Sorry, pero hindi kita gustong kasabay kumain. Kaagad naman siyang tumingin papalayo.
"Why? Am I weird? Am I ugly? What and why?" Hinarangan niya sa daraanan ang babaeng kasabay niya.
"Tidus. Pwede ba? Umalis ka sa daraanan ko." Pagtataray nito pero hindi niya pa rin ito tinitigilan. "Hindi kita gusto makasama sa pagkain kasi iba gusto kong makasama." Sambit niya muli.
Those words she said broke his heart into million pieces. Yes, inaamin niyang may gusto siya sa kaniya. Matagal na simula noong una silang nagkita tatlong taon nang nakakaraan. Pero what happened? May gusto si Althea sa isang Space Commander, si Space Commander Freon. Pero may kasintahan na si Commander Freon sa isang babae, si Commander Valet.
"G-Gano'n ba...?" Mapait na ngumiti si Tidus sa kaniya, sa kaniya na iritang-irita na at gustong makabalik sa cabin niya. Dumaan ito sa daraanan niya. "Sige, you can go now. Sorry..." Paliwanang niya pero walang tugon si Althea at naglakad papalayo papunta sa cabin niya.
Broken and lonely. That's what Tidus feel at the moment. Nagtungo siya sa field para kumain mag-isa, admiring the stars beyond him.
"You're like stars and moon... beautiful yet unreachable." Bulong niya sa sarili bago kumagat sa hawak-hawak niyang cinnamon roll.
"You're being a poet again, Commissioner Tidus." Ani ng baritonong boses mula sa likod niya, bago tumabi sa kaniya. "Any problems, Commissioner?" Pangangamusta nito at tinapik ang balikat niya.
"Nothing, Commander Freon." Pilit niyang tawa pagkatapos niyang sagutin ang lalaking gusto ng kaniyang nagugustuhan. "It's just beautiful up there, right?" Pagbabago niya ng topic.
"Man, kilala kita. May problema ka, ano?" Pagta-Tagalog ni Freon. Oo, may lahi siyang Filipino kaya marunong ito magsalita ng Tagalog.
"Oh dahil marupok ako, sige na nga," pagsisimula niyang sabi, "There's a girl I like who rejected to eat with me earlier. I've been trying to convince her to eat with me for three years pero lagi niya akong nire-reject! Damn it!" Halos mapasigaw siya sa sobrang inis dahil lamang sa isang babae.
"Whoa, whoa, whoa. Chill. Babae lang 'yan." Napatawa si Freon sa sinabi at kinikilos ni Tidus. "Girls are very hard to get. It costs an arm and leg before you could get her." Saad ni Freon at tumingin sa taas.
"Buti ka pa, gusto ng babaeng gusto ko." Wala sa sariling nasabi ni Tidus ang hinanaing niya sa buhay. "Swerte mo, Commander." Dagdag niya pa.
Napaawang ang labi ni Commander Freon. "Seryoso ka ba diyan sa sinabi mo?" Pagtatanong niya at tinanguan siya ni Tidus. "Whoa." Iyun lang ang kaniyang naging reaksyon sa sinabi ni Tidus. "Kaya pala..."
"Anong "kaya pala" diyan, Commander?" Pagtataka ni Tidus.
"Kasi lagi siyang nakatingin sa akin..." Sagot niya na lalong ipinagselos ni Tidus. "But did you know? You two look cute and better together." Tumawa muli si Freon.
"She doesn't like me tho." He chuckled bitterly and drink the bottle of water in his right hand. Both of his hands are occupied.
"Wait for it, Tidus. Wait for it..." Advice sa kaniya ni Freon at tiningnan siya ng mataimtim. "Just wait for it... You will get her someday." He added to his advice.
"Sana nga." Bumuntong hininga si Tidus at marahang pumikit. He can see an image of the beautiful Space Commissioner Althea Venus Newton.
"By the way, gotta go." Tumayo na si Freon at naglakad papalayo. "Ciao, Space Commissioner Tidus Dawson Galileo." Pagpapaalam nito bago tuluyang lumisan sa field.
END OF CHAPTER THREE.