Seon's POV
Nandito ako ngayon sa terrace ng bahay namin.Ninanamnam ko ang mga hanging humahampas sa muka ko.Ang sakit kaya!Sa muka at sa PUSO!Ang sakit talaga eh!Sa tuwing inaalala ko ang mga nagyari dati parang pinupunit ang puso ko.
Tumingin ako sa baba.Ang taas pala ng bahay namin.Nalulula kasi ako.Pero bakit ganon pag nasa baba ako di ako nalulula sa taas ng bahay namin.Eh mga fourth floor lang naman ito.Ah alam ko na!Dito na lang ako magbubuhos ng sama ng loob.
"Bakit?!Bakit Kyla?!Parang ganon lang eh!Ang selfish mo naman?!Ni hindi mo manlang ako pinag-explain!Tapos ganon na lang para sayo ang makapag move on na parang walang nangyari!Na parang wala tayong pinagsamahan!"
Hindi ko alam ang pumasok sa isip ko at bigla na lang akong tumuntong doon sa harang.Ano na?!Magpapakamatay na lang ba ako?!Hindi ko alam talaga ang nangayayari.Parang may sariling buhay itong mga paa ko.Dirediretso lang ako.
Waahh!Ayoko!Ayokong sayangin ang buhay ko!Malay mo magkabalikan pa kami.Malay mo mahal pa ako ni Kyla.Kaya naman umatras na ako.
Pero biglang tumunog yung cellohone ko.Nagulat ako ng sobra doon.Nadulas ako at muntik na akong mahulog.Buti na lang kumapit ako sa bakal na nasa gilid ko.
Tapos may narinig akong tumatawa sa baba.Pagtingin ko sa baba nakita ko si Alex.
Lanya tong lalaking to.Papatayin pa ako eh.Kaya namab binaba ko na sya.
"Anong ginagawa mo dito at muntikan mo pa akong patayin?!"bungad ko sa kanya.
"Good evening din^_^"sagot nya.Napa-pokerface na lang ako sa sinagot nya.
"Layas!"sabi ko sa kanya.
"Eto naman joke lang yun!"sabi nya.
"Kwento ma na dali!"dugtong nya at dirediretso sa sofa namin at doon sya nahiga.Wow ha!Feel at home ang peg nya.
"One day,isang araw.I saw,nakita ko.One bird,isang ibon.Flying,lumilipad.I shoot,tinira ko.I get,kinuha ko.I cook,niluto ko.I eat,kinain ko."napa-pokerface sya sa kinuwento ko.
"Seon kasi ayusin mo!"inis na sabi nya.
"Mayroong isang tao na nanganak ng isang unggoy at pinangalanan nila itong Alex Merbo."
"Sa gwapo kong ito muka akong unggoy?"sya sabay smirk.
"Ano?Sa GAGO mong yan?"pang iinis ko sa kanya.
"Bilis na kasi!Ikwento mo na yung nangyari sa inyo no Kim at bakit kailangan mo pang itago samin yun?"
"Alam mo ang tsismoso mo rin no!Magpractice na lang tayo sa Music!"
"Sige na nga!"tapos pumunta sya doon sa kusina.Pagbalik nya sa sala may dala na syang mga pagkain.Grabe tong lalaking to!Ang lupet!Kumain muna kami.Syempre kasali ako no.Pagkain kaya namin to.
"Alam mo bang magkasama ngayon sina Kim at Cl.Nagde-date sila"nabilaukan ako sa sinabi ni Alex.
"Nasaan sila?"
"Ah.Nasa Jollibee.Yung malapit sa bahay nila Angel"hmp!Ang cheap naman ni Cl kapag ako dadalin ko si Kyla sa mamahaling restaurant.
"Tara samahan mo ako"sabi ko sa kanya.
"Saan naman?!"
"Magiging spy tayo"wala na syang nagawa kundi ang sumunod.
(Jollibee)
"O Kim sundae.Say 'ah'sabi ni Cl.
"Hindi na ako bata.Kaya ko nang subuan ang sarili ko."Kyla.
"Ihhh!Isa lang please!"ngumanga naman si Kyla.
"Oh ako naman subuan mo"Cl.Kaya naman kumuha ng sundae si Kyla.Tuamayo ako at nilapitan sila.Hindi naman nila ako makikilala eh.Naka-hood kaya ako.Tapios tinabig ko yung kamay ni Kyla,kay naman yung sundae diretso sa ilong ni Cl.Nakita ko na sinamaan ako ng tingin ni Cl.
"Sorry"sabi ko with may large voice.Bumalik ako sa inuupuan namin at tawa kami ng tawa ni Alex.Ang sama ba namin?Dont worry ganyan ang mga true friends.Hahahaha.
--------
Alex's POV
Nandito kami ngayon sa Jollibee.Kasama ko ang may topak kong kaibigan.Kakaiba rin ang trip nitong si Seon!
"Alex bili ka nga ng kape at burger"sya.Tumitingin tingin pa sa table nila Kim.
"Anong gagawin ko dun?"
"Basta!"sya.Kaya naman bumili na ako ng kape at burger.Tapos bumalik aako dun sa upuan namin.
"Pumunta ka dun sa upuan nila Kyla tapos ibigay mo yang burger"
"Eh anong gagawin ko sa kape?"
"Basta sumunod ka na lang!"sya.Pumunta ako sa table nila Kim.
"O Alex anong ginagawa mo dito?"Cl.
"Ah.Eh.Ih.Oh............
Uh?"sabi ko.Tapos biglang lumapit samin si Seon ng naka-hood,tapos tinulak nya ako.Kaya natapon ko yung kape kay Cl.
"Pare ano bang problema mo huh?!"Cl.Tapos biglang tumakbo palabas si Seon.
"Hoy bumalik ka dito!"Cl.
"Pabayaan mo na sya.Nakakahiya kaya!"Kim.Tapos pumunta si Cl sa cr.
"Kim may nagpapabigay^_^"ako sabay abot ng burger sa kanya.
"Thanks?"sya.
BINABASA MO ANG
Saving From My Dream
Teen FictionIsang frenemy na magiging prince charming mo at magliligtas sayo sa kapahamakan. Ngunit ano ang iyong gagawin kung ang maglalayo sayo sa kapahamakan ay ang magiging kamatayan nya? Kaya mo bang isakripisyo ang buhay mo para lang sa kaligtasan nya?