Dedicated to LazyCrazyMe. Hey, thanks for voting and commenting on my Collection of Prologues. :)
----------------------------------------------------------------------
Chapter 2.5
Nagtaka si Aeris sa bumungad sa kanya. The walls were filled with letters, jumbled letters and characters. A wall suddenly arose from the ground that she walked through, hindi na siya pwedeng makabalik sa dinaanan niya.
She was stuck in that small maze, it was pure white. There was no other way out, all the other paths lead to a dead end.
She inspected the walls, nakadikit ang mga letra dito, nasa iba't-ibang lengguwahe ang mga iyon.
Napukaw ng atensyon niya ang nakapaskil sa gitna. It was a gold plaque at may nakasulat sa loob nito, parang isang babala.
(A/N: Imagine na lang, parang ganun. ----> picture on the side.)
She moved closer to be able to read it. It wasn't a warning, it was actually an instruction. Binasa iyon ni Aeris..
"If you wanna get out of here, read carefully and follow these instructions: "
"First; Choose a language available from the walls."
"Second; Get the letters of your chosen language from the wall. The letters have one common color. "
"Third; Arrange the letters to form a word or phrase."
"Lastly; Put back the letter in correct order on the wall."
"If your answer is correct, something will happen. If nothing happens, then keep trying."
Pagkatapos niyang binasa iyon ay linibot niya ng tingin ang lahat ng pader. May nakasulat na lenggwahe sa taas ng mga ito. May Arabic, French, Spanish, Swedish, Japanese, Chinese, Taiwanese at marami pang iba.
Yun nga lang ay walang Filipino/Tagalog kaya't English ang pinili niyang lenggwahe. Iyon lang kasi ang naiintindihan niya maliban sa wikang Filipino. Kulay pula ang lahat ng letra nito.
Tumapat siya sa pader na iyon. HInawakan niya gamit ng hintuturo ang isang letra, kusa iyong nahulog sa sahig. Ganun din ang ginawa niya sa iba pa. There were a total of 12 letters. When the last letter fell on the ground, the wall suddenly glowed.
Napaatras si Aeris sa gulat, unti-unting may nabubuong mga salita dito. She stepped forward, lumapit ulit siya dito para makita kung anong nabuo niyon. It was a clue.
Binasa iyon ng malakas ni Aeris.
"Arrange the scrambled letters. It has three words. If you know how to love, you have this. "
Pagkatapos niyang mabasa iyon ay bigla nalang itong naglaho. The wall also stopped glowing, napaatras tuloy ulit siya sa pagkabigla.
She sat on the floor on a cross-legged position, inabot niya ang mga letra at pinagtipon-tipon iyon sa kanyang harapan.
Pinaghiwa-hiwalay niya ito at sinimulan ng buuin at hulaan.
"ATGLAOVRNIEH??"
Napakamot siya ng ulo.
"RAIN GLOVE HAT?"
"THE GOAL RAIN?"
"A VINTAGE....?"
"RAVEN GOTH..?"
She shook her head.
Eeeeeeeeeh! hindi, ang layooo ng mga sagot ko.
"HEALING RAT? ART? ROT?..?"
"VIOLENT RAG? HAG?"
"RAGE? GEAR?"
Nakabusangot na siya, ilang oras na niyang iniisip kung anong tamang sagot. She was tapping her hands on the side while busy thinking..
"HAVE TO RING??"
"HEARING A LOT??"
"LOVE GAIN ART??"
Hmmm..hmm.. If you know how to love, you have this? Isp Aeris! Isip!..
Ilang minuto ang nakalipas at..
"Ah alam ko na!" sabay palo ng malakas sa sahig.
"Bwiset! Yun lang pala!"
"AHFDJKHWSDHK!"
Pinulot na niya lahat ng mga letra. Tumayo na siya at tumapat sa pader.
Linagay niya ang unang letra, dumikit iyon at umilaw. Ganun din ang ginawa niya sa iba pang letra, dumikit din iyon at umilaw katulad ng nauna.
Ng mailagay niya ang panghuling letra ay---
--BLAG!
-----------------------------------------------------------------------------------------
Hulaan ang nabuo ni Aeris na mga salita. lol. so obvious :D
Next.. Maze 3: Door to your Heart (Part 1), Ang Tatlong Pintuan
Spoiler Alert!
Sa maze 4 na lalabas si DJ. :))
BINABASA MO ANG
Forgotten Labyrinth
FantasyKung magising ka sa isang lugar na kakaiba, wala kang maalala at hindi mo alam kung sino ka. Mababaliw ka kaya? Kasi ako muntik na, muntik nang mawala sa katinuan ko. Ako si Aeris. Ang babaeng pinaglaruan ng tadhana.