Yoww!, i'll divide this in two parts, masyado po kasing mahaba. :D
Dedicated to SzelosZaLocca. Hey, thanks for fanning! :D
--------------------------------------------------------------------------------------------
Chapter 3
"A loving heart"
Yan ang tamang sagot.
***
Umiilaw-ilaw ang lahat ng pader, kumikinang-kinang ang nabuong mga salita ni Aeris.
Kasalukuyan siyang nakahandusay sa sahig, bigla nalang siyang nawalan ng malay ng mailagay niya ang panghuling letra kani-kanina lamang.
Biglang umikot ang paligid, Umikot ng umikot. Ikot. Ikot. Ikot. Pabilis ng pabilis. Swooossh. Sa isang iglap ay nagbago iyon.
Si Aeris naman ay walang kaalam-alam sa nangyari at wala pa ring malay-tao.
Ilang saglit ang lumipas..
Gumalaw ng kaunti ang daliri sa kanang kamay niya. Dahan-dahang bumaling-baling ang kanyang ulo. "Uhmmm... hmm.." mahinang ungol niya. Unti-unti na siyang nagkakamalay.
Dumilat siya. Bumungad sa kanya ang kalangitan, madilim nanaman ito. The sky was dark violet again. Gabi na.
Lumukot ang kanyang mukha, sumimangot siya. Ayaw niyang sumasapit ang gabi. She already knew how it worked. She was invincible at day and vulnerable at night. So that means, she's like a superior being at day and a mere human being at night.
Luminga-linga siya sa paligid, habang nakahiga pa rin. Bigla siyang napaupo. She was in a different maze again, the 3rd maze. It was a heart-shaped maze.
It was dark, but she could clearly see that the walls and the floor are colored red. Tumingin-tingin pa siya sa paligid. She saw doors, wooden doors with golden knobs.
They were beautifully hand-carved doors made from the finest Rosewood, pero hindi yun ang pumukaw sa kanyang atensyon.
Natuon ang kanyang pansin sa kung anong nakasulat sa gitna ng mga ito. There were letters engraved in it. Kinusot-kusot niya ang kanyang mata. Tumayo na siya mula sa pagkakaupo at lumakad papunta sa pinakamalapit na pinto mula sa kinaroroonan niya.
(A/N: Ayun oh, parang ganun yung maze. ----> picture on the side.)
Sakto. Door 1, nakalagay sa taas nito. The letterings she saw at the upper center of the door was a quote.
"Be careful, you might fall... for the wrong person." It was written in gold letters, bold and italicized.
BINABASA MO ANG
Forgotten Labyrinth
FantasiaKung magising ka sa isang lugar na kakaiba, wala kang maalala at hindi mo alam kung sino ka. Mababaliw ka kaya? Kasi ako muntik na, muntik nang mawala sa katinuan ko. Ako si Aeris. Ang babaeng pinaglaruan ng tadhana.