Maze 7.1: Fieraegaiah, The Underground Tunnel. Face your Fears (Part 2)

781 48 20
                                    

Huling nangyari yung naka-Italic, tagal ko kasing 'di nag-update. :D

HAPPY HALLOWEEN! ;)

----------------------------------------------------------------------------

CHAPTER 7.1

"H-HOY! 'DI BA B-BUHAY KAYO? 'D-DI BA L-LINOLOKO NIYO LANG AKO? 'WAG N-NAMAN KAYONG MAGBIRO N-NG GANYAN OH! K-KAINIS KAYO AH! USO KAYANG SUMAGOT!" Skye shouted as his voice was cracking. He's on the verge of having a nervous breakdown.

Minutes passed, but to no avail, there was still no response. Napasandal nalang siya sa bato at unti-unting dumausdos paupo. Binaon niya ang kanyang mga kamay sa mukha at napapasabunot sa kanyang buhok. Hindi niya alam ang gagawin, hindi siya makaisip ng matino.

Anong nangyari kina Axle at Aeris? 

Para siyang mababaliw sa katanungang iyon..

                                                                           ***

HINDI namalayan ni Skye na nakatulog pala siya habang paimpit na umiiyak. Napagod siguro sa kakaisip kung anong nangyari sa dalawa niyang kasama.

Samantala..

Sa kabilang panig ng higanteng bato..

Madilim.

Madilim na madilim.

Nawalan ng apoy ang mga torch na nakadikit sa may dingding dahil sa lakas ng hangin na dulot ng biglaang paghinto ng gumulong na higanteng bato.

"Ugghh.. A-Aeris," Axle called out when he recovered from the shock.

He was the one that protected Aeris from the huge boulder that was about to hit her. Kasalukuyang walang malay ang babae, yakap-yakap niya ito.

Axle was not badly wounded, not even a scratch could be seen; but, his red polo shirt was torn to pieces due to the strong impact that occurred a while ago.

It was dimly glowing and then in one blink of an eye, his shirt returned to the way it was; like magic. He is now wearing a clean and nice red polo shirt.

"Aeris! Axle! Okay lang ba kayo?" Axle suddenly heard Skye's cracking voice.

"Don't worry. We're fine, but she's unconscious!" sigaw ng ingliserong si Axle.

"T-Thank God. Buti naman. A-Akala ko.. Akala ko! Hoo."

"Calm down. It's okay."

"Pero paano na yan? Nagkahiwalay tayo. Imposibleng matulak pa 'tong higanteng bato na 'to."

"We'll think of a plan later dude. Just stay put."

"Hmm.. Mm.. " Aeris suddenly groaned. She is slowly regaining her consciousness.

"Aeris!" Axle shouted with joy.

Unti-unting dumilat ang mga mata ni Aeris. Mukha ni Axle ang unang bumungad sa kanya sa madilim na lugar na iyon.

"Axle?" Aeris asked in hesitation.

"Yes Aeris, the one and only handsome guy," Axle replied.

"A-Akala ko.. A-Akala ko.. Akala ko m-mamamatay na ako," pautal-utal na sabi ni Aeris at napasandal sa dibdib ni Axle, bigla nalang itong umiyak at humagulgol na parang bata.

Hinaplos naman ni Axle ang buhok ni Aeris at pinapatahan. "Shh.. Shh.. Everything's alright. You're fine now, don't worry. It won't happen again.”

Forgotten LabyrinthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon