Chapter Four: Dream

44 43 94
                                    

(Third person)

Weia walked towards her parents, shock is painted in her face. Still thunderstruck by the words she heard recently. But her parents were shocked too, their daughter has the Aria App already and that means, lumiliit na ang mundo ni Weia dito at ang totong mundo niya. And that is the fear of her parents. Ang makatapak ulit siya sa mundong pilit nilang inilalayo sa kanya.

Tumingin siya sa mga mata ng kanyang ina na hindi maipinta ang expresyon. "Mom, tell me please? What's going on?"

Halata sa boses ni Weia ang determinasyon na makahanap ng sagot, ngunit nabigo siya dahil tumignin lamang sa ibaba ang kanyang ina at saka huminga ng malalim. Napansin ni Weia na wala nang balak sumagot ng kanyang ina. She then drifted her gaze to her father.

"Dad? Tell me please. All my life I didn't question anything about your decision. Hindi ko kayo tinanong kung bakit ako naghohome school eh ang lapit ng bahay natin sa school. Hindi ko kayo tinatanong tuwing pinapapasok niyo ako sa kwarto ko tuwing may bisita ko. So just answer this question dad. What's the matter with Aria?" Determination is still evident with her voice. But instead of answering her father is busy doing something.

"You will sleep,

The words you won't keep,

For the harm is done,

But the memory is now gone" Bumulong si Wayne ng isang spell para patulugin si Weia at makalimutan niya ang mga salitang narinig niya. It was for the sake of his daughter.

Weia immediately fell into the floor good thing her father is fast enough to catch her. Nagkatinginan ang mag-asawag Wesley at saka dinala si Weia sa kanyang kwarto. Their actions careful enough para masigurong hindi masasaktan ang anak nila.

Wayne laid his daughter carefully at saka sila nagkatinginan ng kanyang asawa. "Everything is going to be fine." Wala sa sariling sabi ni Wayne saka umupo sa gilid ng kama ng kanyang anak.

"I think you're right Wayne, napapansin na niya ang mga bagay na ginawa natin dati. We home schooled her because we are afraid that a council member might see her. We're afraid whenever he visits here, na baka sabihin niya lahat sa kanya. I'm too afraid Wayne. She can't go back." Lumapit si Elle sa kanyang anak saka marahang hinaplos ang mukha nito. "I can't afford to lose our daughter Wayne. I just cant."

"Makakalimutan niya lahat ng narinig niya Elle, for the meantime, we can have as much time as we want para pag-isipan kung dapat pa ba siyang bumalik sa Preigon."

Frustrated na humarap si Elle kay Wayne. "Pero maalala niya rin Wayne! We should bring her to Aletheia, in that case pwede pa nating maalis ang memorya niya."

"If we bring her to Aletheia makakarating parin ang balita sa Aria, in that case mas mabuti pang ibalik nalang natin siya sa Aria, they can't hurt her, at kung mapatay man siya ay maibabalik din siya." Seryosong sabi ni Wayne.

"I don't know. I really don't." Tumayo na si Wayne saka inalalayan ang kanyan asawa na lumabas sa silid ng kanilang anak.

Walang imik na naglalakad ang mag-asawa. Papunta na sila sa kanilang kwarto upang magpahinga. Habang naglalakad sila ay nakasalubong nila ang pinagkakatiwalaan nilang ksambahay, si manang Heira.

Lumapit si Manang Heira kay Elle samantalang nagpatuloy sa paglalakad si Wayne, tila wala parin sa sarili.

"Anong nangyari Elle?" Takang tanong ng matanda. Ngumiti lang si Elle at saka nagmadaling sumunod sa kanyang asawa. Napatango naman si Manang Heira, mukhang alam na ang rason kung bakit kaya bumalik na lang sa kusina at inasikaso na ang mga kailangang gawin. Alam niya sa sarili niya na hindi dapat siya makialam. May tiwala siya sa mag-asawa.

Aria Academy: School For Dark MagesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon