Chapter 13 Good News

194 10 0
                                    

Chapter 13  Good News


[SHAYLA'S POV]

Masyang masaya ako ngayon kasi malapit na kami sa bahay. Isang kanto nalang ang lalakarin namin mula dito hanggang doon sa bahay. Makukuha ko na yung kwintas ko. At sana naman wala kaming masalubong na zombie's. Doon.


"B-bakit  k-a  umi-iyak?" tanong ni Jerome sa akin. Di ko pala namalayan na umiiyak na ako sa sobrang tuwa.


"A-ah Tears of joykasi makukuha ko na yung kwintas ko."  Pinunasan ko ang mga luha ako.


"W-wag  k-a  ng  u-miya-k." Napangiti nalang ako sa sinabi ni Jerome sakin. Tumango nalang ako sabay punas ng luha kong hanggang ngayon hindi parin nauubos.


Tuloy parin kami sa paglalakad. Gabi na ngayon. Kinuha ko yung cellphone ko sa bag para tignan kung anong oras na. Nagulat ako kasi ang daming missed calls.35 missed calls and 19 messages. Si papa pala yung tumawag at nag message sa akin. Siguro nabasa niya na yung letter na iniwayn ko doon.


Inisa-isa kong binasa yung mga text galing kay papa.


'Anak asan kanaPlease pumunta ka na agad dito sa evacuationNag-alala na ako.'

Puro ganyan yung text ni papa. Namimiss ko na si papa. Makakabalik rin ako dyan papa. Sisiguraduhin kong makukuha ko yung kwintas at makakabalik ako ng ligtas dyan sa evaluation.


"B-bakit  k-a  m-malung-kot?" tanong ni Jerome.


Nandito na pala kami.


***


"Shit nakalock." tuloy parin ang pagpihit ko sa door knob at pagtulak sa pinto. But failed ayaw talaga mabuksan.  



"A-k-o. A-lis  ka ." umalis naman ako at pumunta sa gilid. Sana mabuksan niya yan.



Bumwelo muna si Jerome at tumakbo na  papuntang pinto. Pero ayaw parin. Siguro di-noblelock talaga ni papa yung pinto. Pano na ako makakapasok. Paano ko na mukuha yung kwintas ko.


"Jerome tignan naman natin dun sa likod baka sakaling naka open yung pintuan doon." Nauna na ako kaya sumunod din sa akin si Jerome.


Pero ayaw ring ma-open yung pinto. Parehas na nakalock yung pintuan dito sa likod. Ano ng gagawin namin? Basagin ko kaya yung bintana? O sige yon nalang ang tanging paraan para makapasok kami sa loob.


"Jerome basagin nalang natin yung bintana. Siguro yon nalang ang tanging paraan." sabi ko. Tumango siya sabay tayo. Naghanap ako ng pwedeng pambasag.


Kumuha ako ng  malaking bato. At hinagis ko ito doon sa bntana sa sala namin.


"Yes nabasag yung binata. ."s abay lundag ko. Sa sobrang tuwa ko napayakap ako kay Jerome at eto na naman yung pakiramdam ko tuwning naglalapat ang balat ko sa balat niya.


"Ah he-he.Sorry." sabi ko sabay peace sign.


Pumasok na kami sa loob.Walang pinagbago. Agad naman akong umakyat sa taas at dumeretso sa kwarto ko.


Pagpasok ko ng kwarto nakita ko kaagad yung kwintas ko malapit sa kama. I'm so happy. Sobrang saya ko.Sobra pa sa sobra.


Kinuha ko ka agad yung kwintas at sinuot ko sa leeg ko. Mapapaiyak ako sa sobrang saya ko.

Nandon pala si Jerome sa baba. Nakalimutan ko na agad dahil sa sobrang saya ko. Pumunta agad ako sa baba. Nakita ko ka agad si Jerome na nakatingin sa akin. Nginitian ko nalang siya. Makakabalik na ako sa evacuation.  Hintayin mo ako pa.


*Riiiiing*


Si papa yung tumatawag. Sinagot ko ka agad.


'Hello pa bakit po?'


[Anak please pumunta ka na dito ngayon na. Sobra na akong nag-aalala sayo.] halatang malungkot si papa.Halata sa boses niya ang sobrang pag aalala.


'Ah o sige po paPupunta na po ako dyan ngayon. Nakuha ko na po ang kwintas.' - 

ako.

[Sige mag-iingat ka ha. Hihintayin ka dito ni papa. Bilisan mo.] -papa.


'Opo.Bye papa.'  


"Ah papa ko." sabi ko Kay Jerome. Tumango nalang siya.


"Ah yan yung chargable  radio namin." natawa nalang ako kasi kung ano ano na ang pinipindot niya doon sa chargable radio namin. Hahaha


(Magandang gabi po sa ating lahat.) sabi ng nagrereport dyan sa radio.


"Jerome wag mo munang gagalawin dyan lang muna." sabi ko kaya sinunod niya naman ang sinabi ko.


(Good news po ang aming ibabalita ngayonMay gamot na po sa mga nakagat o naging zombie naMagpasalamat po tayo kay Dr. James Cruz at sa scientist na si Billy JacksonAt syempre po sa lahat ng doctors at scientists na tumulongBawat evacuation po bibigyan ng gamotKaya maghintay lamang kayoMagandang gabi po ulit sa ating.) sabi nung nasa radio. Good news to.


So ibig sabihin magiging tao na ulit si Jerome. Makakasama ko na si----- Teka? Ano ba yang iniisip mo Shayla? Hayss. Basta ngayon ang alam ko ang saya ko. Sobrang saya.


~~~

Falling Into A Zombie?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon