09

790 6 0
                                    

"Kristine," Tumingin ako sa kung saan na tumawag sa pangalan ko ng idinilat ko ang mata ko nakita ko si tristan na nakatayo sa harapan ko. Agad akong tumayo sa kinauupuan ko.
"Tristan,Anong ginagawa mo dito?start nako......
Matapos ang klase niligpit kona gamit ko dala ang mga iilang books. Lumapit sakin si tristan.
"Ma'am tulungan kona po kayo," iyaabot kona sana ang books ng. "Uy,tristan basketball tayo,sama kana samin." Tiningnan ako ni tristan. "Go tristan kaya kona to," sabi ko
"Sigurado po ba kayo?"
"Oo naman go play with your classmates," tumango siya at nagpatungo sa mga ibang classmates niya lumabas na sila. "Let me help you ma'am kristine," ngiting sabi ni valerie nag offer sakin ng tulong. Kinuha niya ang mga books sa kamay ko. "Thank you,"
"Sure," naglakad na kami pa labas patungo sa kotse ko.
Habang naglalakad kami dumaan kami sa campus na nakikita naming naglalaro ng basketball sina tristan ng biglang huminto si valerie nakita kong nakatingin siya kay Tristan at naka ngiti. "Valerie?"
Tawag ko sakanya. I suddenly feel annoyed hindi ko alam kong bakit. "Ah,sorry po," nagpatuloy na kami ng lakad.......
Ng nasa tapat na kami ng kotse pumasok na ako inabot na sakin ni valerie ang mga libro. "Thank you valerie,"
"Wala po yun,Pasensya napo kanina ng huminto ako bigla,diko lang po kasing maiwasan ang titigan si tristan." Nakangiti siya parang nag ba-blush siya sa tuwing involved si tristan.
Kanina pang kumakati dila ko na may gusto akong kumpirmahin sa babaeng to.
"Am,sige po aalis nako,"
Paalis na sana siya ng pinigilan ko.
"Sandali," Lumingon siya.
"Why,do you,like him?,do yo like tristan?" Napa smile siya sa tinanong ko alam kona ang sagot niya.kundi ako nagkakamali..
"Eto na ngang sinasabi ko,obvious na gusto ko siya," hinawakan niya ang kanyang dalawang pisnge kilig na kilig.
"Ma'am wag niyo pong sabihin kay Tristan,ayokong malaman niya please,,"
I feel my heart crumple biglang nainis ako ng malaman kong may babaeng nagkagusto kay Tristan na para bang gusto ko sabunutan ang babaeng to ayaw ayaw ko talagang may ibang babaeng lumalandi sa taong gusto ko. Eto na nga sinasabi ko eh,baka maulit na naman tulad naming kay naijel. "Ma'am kristine?"
Ng bumalik ako sa sarili ko
"Ah,yeah sure makakaasa ka sakin,sige na I'll go home." Inistart kona sasakyan nag wave si valerie nag smile ako nag drive pauwi.......






           -cut-
Umaga't nasa school nako naglalakad patungo principals office. Ng makita ko sina tristan at valerie magkausap they're laughing each other like there's no tomorrow sabay palu sakanya ni valerie halatang kilig na kilig. Naiiinis na naman ako biglang may naramdaman akong selos. Tumingin sakin si tristan ng nakuha ko atensyon niya agad akong umiwas ng tingin naglakad ng mabilis..........

Pabalik nakong classroom di parin maalis sa isip ko sina tristan at valerie.
Naku kristine bat kaba nag ka ganyan? Edi kung sila ano naman sayo?. Ng may humila sakin papasok ng fire exit pababa ng hagdan gusto ko na sanag sumigaw ng tinakpan ang bibig ko at isinandal ako sa dinding.
"Shhhh,," ng makita ko si tristan. Inalis na niya ang kamay niya pinalo koto sa dibdib. "Walang hiya ka muntik nako himatayin sa gulat,". Nag chuckle siya labas ang dimple niya.
"Tumatawa kapa papatayin moba ako sa gulat?,"
"Ikaw kasi parang iniiwasan mo ko may nagawa Ba ako?"
"Wala,"
"Kung wala kiss mo nga ako," sabay kindat niya
Nag cross arm ako.
"Bat dika magpa kiss sa babae mo,"
Kinunut niya noo niya na nalilito sa sinabi ko.
"Babae?sinong babae?"
"Nag mamaang mangan kapa,si valerie," madiin kong sabi
"Valerie??,,hindi ko babae si valerie wala kaming relasyon classmate ko lang siya at magkaibigan lang kami ano bang pinagsasabi mo?,teka,,nagseselos kaba?"
Ngumiti siya.binubuking ako
"Hindi no bat naman ako magseselos may karapatan ba ako?,," hindi ko siya matitigan ng diretso sa mata. Hinawakan niya ang mukha ko at ingat niya patingin sa mukha niya.
"Si valerie o kung sino man ikaw lang ang babaeng mahal ko,ikaw lang ang gusto ko."
Hinalikan niya ako sa noo at tinitigan sa mata ng nakangiti. "Bakit?" Tanong ko dahil curios ako kung bakit ganon siya maka titig sakin.
"Wala,ang sarap lang sa pakiramdam na nagseselos ka kahit dun man lang maramdaman kong gusto moko kahit pangalawa lang ako dyan sa puso mo."
Parang tinusok ang puso ko ng marinig ang salita na yun kay Tristan.
"Tristan,,w," ng hinalikan niya ako sa labi there's something sa halik niya ng diko mapaliwanag. Then he broke the kiss.catching our breath."i love you,"
He whisper alam ko gusto niya ring marinig sakin na mahal ko rin siya pero parang may pumipigil sakin.
"Am,i have to go may klase pa diba?" Agad agad akong umalis patungo sa classroom.....




        -at the mall-
Nag pasama sakin si georcel mag shopping na para daw sa baby niya. Tumitingin kami ng mga damit pang baby niya
"Ma'am kristine?" Ng makita
Ko si valerie nandun din.
"Valerie,anong ginagawa mo dito?" Tanong ko
"Ah,bumili ako ng gift para sa pamangkin ko, eh kayo ma'am?" Ngiti niyang sabi
"Ako,sinasamahan ko lang si teacher georcel bumili ng damit para sa baby niya."
"Ah,ganon po ba?nasaan po siya?"
"Andun sa counter nag babayad para sa gamit,"
"Ahh,,"  sabi niya
"Kristine halika na,"
Tawag ni georcel.palapit samin
"Hi teacher georcel,"
"Hello,valerie andito ka pala,"
"Bumili lang ng gift para sa pamangkin ko,sige po dina po ako magtatagal aalis nako,bye ma'am kristine bye teacher georcel,," kaway niya
"Sige bye,"-georcel
Pumunta kaming restaurant..
    At habang kumakain.
"Ang dami mo namang binili magkakasya pa ba yan sa room?"biro kong tanong
"Excited lang kasi ako para sa baby ko kristine,"
"Akala ko ba dika pa ready?" Uminom ako ng juice
"Eh,andito na eh ano pa bang magagawa ko,nung ginawa namin kasi nito ng asawa ko hindi siya gumamit ng protection."

"Wow georcel sa loob ng 2 years niyo nang ginagawa yan nakalimutan niyo pang gumamit?"

"Nagkaroon kasi kami ng away ng araw na yun misunderstanding halos three days kaming walang kibo sa isat isa then humingi siya ng tawad tapos nun ayun na,"

"Okay narin yun ng magka baby na kayo."

"Eh,ikaw ba kristine,kelan ba?"

"Ako,magka baby?"

"I meant kelan ka makaka tagpo ng lalaki na magiging asawa mo? Hindi naman pwedeng ganyan ka na lang habang buhay diba? Don't tell me hindi kapa nakaka move on kay naijel?"

Wala akong maibigay na tamang sagot hindi pa ako sigurado sa mga gusto ko at ayaw ko hindi ko alam......

Tayo ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon