-one week later-
Pumunta akong school para makita at makausap ko si tristan. Nasa loob ako ng kotse hinihintay si tristan na lumabas pero nagdaan na halos lahat ng student hindi ko parin siya makita tinext ko siya tinatanong kung saan siya at gusto ko siyang makausap pero walang reply ng may kumatok sa window glass nakita kong si georcel pala yun pinag bukas ko siya ng pinto at pumasok naman siya. "Bakit ka andito? Akala ko ba tanggap mo na na natanggal ka." Sabi niya
"Hindi naman tungkol dyan kung bakit ako pumunta dito," sabi ko
"Eh,ano?" Curios niya.
"Si tristan andyan ba? Kanina ko pa kasi siya hinihintay pero hindi ko siya nakitang dumaan dito."
"Naku kristine,hindi kita masisi na nahulog ka kay Tristan,pero nagsayang kalang na pumunta dito."
"Ha?bakit?"
"Wala na si tristan dito nag transfer na siya ng school,"
"Ano?alam mo ba kung saan?"
"Ewan ko diko alam,hindi niya sinabi."
Bakit kaya siya umalis ng dahil siguro sa ng yari samin dahil siguro sa mga nasabi ko sakanya.........-cut-
Pinuntahan ko ang address kung saan siya nakatira.
"Tao po!," nag doorbell ako sa pinto na ilang pindot kona wala paring sumasagot sakin sinilip koto parang ang tahimik at parang walang tao. "Tao po!,may tao po ba dyan?!," wala paring sumasagot.
"Miss,sino hinahanap niyo?"
Ng makita ko may babaeng mga 30's pataas lumabas sa kabilang gate.
"Excuse me,wala bang tao dito?" Sabay turo ko
"Ah,wala ng tao dyan umalis na sila dalawang araw ng nakararaan." Nagulat ako sa sinabi niya.
"Po?,am, alam niyo po ba kung saan sila nag punta o saan sila lumipat?"
"Naku diko alam miss hindi kasi Ako pinapayagan ng amo ko makipag close at maki pag chismisan sa ibang katulong dito,pasensya na?"
"Ah,sige salamat."
"Walang ano man."
Sumakay nako ng kotse ko.
San kaba nagpunta tristan bat hindi kita mahanap patawarin moko sa sinabi ko pinag sisihan ko na ang mga sinabi ko bumalik kana sakin please.......-cut-
Hindi ako tumigil sa kahahanap kay Tristan walang araw at oras na pinalampas ko para lang mahanap si tristan halos nalibot ko na buong school pero wala parin akong nakita........."Alam mo kung ako sayo titigil nako kakahanap sa taong ayaw ng magpakita pa sakin." Nasa loob kami ng mall nakaupo sa cafe .
"Ayokong tumigil sa paghahanap sakanya alam kong balang araw magtatagpo din kami kahit hindi maging kami basta makahingi ako ng tawad sakanya panatag na ang loob ko,""Ikaw,kasi eh,". Uminom ako ng choco chip blend ng makita ko si valerie naglalakad sa mall isang bagay lang ang pumasok sa utak ko na alam niya kung saan si tristan.
"Sandali lang georcel dito ka muna may kakausapin lang ako." Agad akong tumayo nagpa tungo kay valerie.
"Uyy kristine san ka pupunta?!" Diko na siya pinansin pinuntahan ko na si valerie.
"Valerie!," tawag ko ng makita niya ako agad siyang naglakad ng mabilis paalis.
Binilisan ko paglakad ko naabutan ko siya hinila ko braso niya.
"Valerie wait," inalis niya braso niya.
"Bakit ba?" Inis na tanong niya.
"Valerie,hindi nako magpapaligoy ligoy pa alam mo ba kung saan si tristan?"
"H,ha?bakit?"
"Hinahanap ko kasi siya kung saan siya nakatira kung saan na siya nag aaral,pero hindi ko siya mahanap hindi ko na alam kung saan ko pa siya hahanapin,kung alam mo kung saan siya nakatira sabihin mo na sakin.""Hindi ko alam,"
"Valerie,"
"Hindi ko nga rin alam ni hindi nga siya nag sabi na mag ta transfer siya at lilipat ng tirahan, kaya tigilan mona ako," naglakad na siya paalis, san kaba ng punta tristan?.......
-cut-
Nakaupo si tristan sa seven eleven mart dun siya umiinom at nagpapalipas ng oras sa kung saan una silang nagkakilala ni kristine ganon man kasakit sakanya ay gustong gusto niya parin itong binabalikan sa kung saan magkasama sila ni kristine Kahit anong pilit niyang pag iwas at pag limot ay di niya kaya dahil mahal niya si kristine.
"Andito ka pala," Lumingon si tristan ng makita si valerie umupo sa tabi niya.
"Nanggaling ako sa bahay niyo wala ka dun kaya tinanong ko mama mo alam ko kasi hindi ka nag sisikreto sakanya ayaw pa nga niyang sabihin kaya kinulit ko.""Anong ginagawa mo dito?,"
"Hanggang kailan mo bang balak maging ganyan?,kalimutan mo na si kristine masaya na siya tristan,"
Hindi parin pinansin ni tristan si valerie nagpatuloy parin siya sa pag iinom.
"Tristan," hinawakan ni valerie ang kamay ni tristan.
"Andito naman ako hindi kita iiwan tristan mahal kita ako nalang piliin mo,"
Inalis ni tristan ang kamay ni valerie.
"Ayoko ng iba siya lang ang mahal ko,tatanggapin ko kung hindi kami para sa isat isa titiisin ko nalang ang di siya makita yun kasi ang hiling niya ang layuan ko siya." Uminom na naman si tristan.halos ilang bote na ang naubos niya.
"Eh,bakit ba minamahal mo ang taong walang paki alam sayo,tingnan mo hinahanap kaba niya? Do she care for you? Hindi diba? Kaya tristan gumising kana!"
"Shut up!" Nagulat si valerie sa sigaw ni tristan.tumayo siya.
"Just leave me alone."
At lumabas na siya paalis."Ano bang meron si kristine na wala ako? Bakit dimo ko kayang mahalin tristan?"
Umiyak si valerie sa galit umaasang mapapa sakanya si tristan..........
-cut-
Hindi ako naniniwala na hindi alam ni valerie kung saan si tristan I'm sure gustong gusto niya si tristan kaya aalamin niya to kung saan to nakatira lalo na't pinag tabuyan ko si tristan nung araw na yun nakita niya. Kaya inabangan ko si valerie sa pag uwi lumabas na siya sakay ng taxi sinundan ko ito ng hindi ako nahahalata sinundan ko lang to hanggang sa naka uwi siya ng bahay bumaba siya ng taxi at papasok ng bahay.pinark ko ang kotse ko hinintay ko lang siya dun..
Halos ilang oras nakong naghihintay dun hanggang sa gumabi na naramdaman nako ng gutom gusto ko sanang bumili ng pagkain pero ayokong ma miss na baka maalis siya ng hindi ko nalaman kung saan siya pupunta. Sa bored ko sa pag hihintay hinubad ko ang shoes ko i unzip my black leather jacket tinaggal ko glasses ko hinubad ko ang nakatali kong wave hair i just let it down humiga ako nag pa komportable..
"Hayy,mukhang walang balak lumabas ang babaeng yan,mamatay na tong mga bulate sa sa loob ng tyan ko dahil sa gutom."
Nag hintay parin ako ng makita ko sa relo ko na 9:30 pm na pala hindi parin siya lumalabas di kaya nahalata niya ako? Ng makita ko lumabas na si valerie sakay ng taxi agad agad akong nag drive at sinundan siya hindi ko inalis ang paningin ko sa kotseng sinasakyan ni valerie........
Ng sa wakas tumigil nato at bumaba si valerie. Parang pamilyar sakin ang place nato. Nakita kong pumasok si valerie sa seven eleven mart ng makita ko umupo siya sa tabi,,,ni TRISTAN?
Kinuha ni valerie ang isang braso ni tristan at inalalayan pa labas ano kaya ang nangyari kay tristan Bat kailangan siya alalayan ni valerie? Nakita kong napaka daming empty beer bottles sa table naglasing pala siya dala siya ni valerie pasakay ng taxi paalis sumunod parin ako sa likod nila ng di halata sinundan koto ng sinundan........
Tumigil na ang taxing sinasakyan nila bumaba na si valerie hawak padin si tristan,look she really want him badly. Ng makita ko to inalalayan ni valerie si tristan papasok ng,,,,
MOTEL?? Agad agad kong pinark ang kotse at nagmadaling bumaba masyadong madaming sasakyan ang dumadaan sa kabila ko kasi pinark ang kotse kasi ayoko na baka mabisto ako.
Ng wala ng kotse agad akong tumawid ng makita ko wala na dun sina valerie nawala sila sa paningin ko "shit,"
Tumakbo ako ng mabilis papasok ng motel.patungo sa counter. "Excuse me,anong room number naka check in ang nag ngangalang valerie santiago?""Sorry miss,nag bilin si miss santiago na wag silang istorbohin ni Kahit sino."
"So it's confirm she's here,anyway kailangan kong makapasok dun"
Ng pinigilan ako ng babaeng yun. Na may naisip ako.
"Miss,gumagawa sila ng porno kaya ayaw nila pa istorbo kaya ako nandito dahil tinangay ng babaeng yun ang asawa ko, ngayon tatanungin kita gusto mo bang ireport ko sa polis na hinahayaan niyo na gawin to sa motel niyo?"
"Miss," awat niya.
"Gusto mong humaba pa tong pag uusap natin o papasukin moko at palalampasin koto."
Madiin kong sabi."Sige," sabay buntong hinga niya.
"The room number?" Tanong ko na mataray.
"Room 106."
"Thank you,Excuse me."
Agad kong hinanap ang kwartong yun ng makita ko kumatok ako....
"Excuse me room service,"
Medyo iniba ko ang boses ko para di halata ng saglit lang ay nabukas na ang pinto.
"I said don't disturb,,"
Laking gulat ni valerie ng makita ako sa tapat ng pinto...