Ang pagbulgar 11

737 7 0
                                    

Ng nasa school nako pinark ko ang kotse bumaba ako dala mga gamit ko naglakad ako sa campus napansin kong may nakatingin sakin at nagbubulungan nung una binalewala ko lang. nagpatuloy parin ako sa paglakad hanggang sa nakita ko nagtinginan halos lahat ng mga tao nagbubulungan sa tuwing nakikita ako tiningnan ko ang katawan ko o kung ano may dumi ba ako kung bakit nakatingin silang lahat sakin.
"Miss kristine," tawag sakin ni georcel hinawakan niya ako naglakad kami papasok ng classroom ko sinara niya ang pinto.
"Bakit ba?" Tanong ko lumapit siya sakin.
"Kristine,May boyfriend kana ba?" Naguluhan ako sa tanong niya.
"Ha?anong ibig mong sabihin?" Tanong ko.

"Kristine,kalat na sa buong campus na may relasyon kayo ni tristan"

"A,anong ibig mong sabihin? Hindi kita maintindihan?"

"May nagkalat na nakikipag relasyon ka sa isang studyante mo,eto ang picture pinost sa social media," kinuha niya ang phone niya at pinakita sakin ng laking gulat kong makita ang litrato namin ni tristan na naghahalikan sa loob ng kotse.

"Sinong nagpost nito?"

"Hindi ko alam walang nakaalam,pag nakita to ng head sa school siguradong tatalsikin ka sa trabaho mo."

"Paano to nangyari?,ang tanga tanga ko,"
Nagbuntong hininga ako hindi ko na alam ang gagawin ko.

"Excuse me," katok ng isang babaeng student binukas ni georcel ang pinto.
"Ma'am kristine,pinapatawag po kayo ng head,ngayon na daw po." Bigla akong nakaramdam ng takot.
"Sige susunod kami," sabi ni georcel umalis na ang babaeng yun.
"Paano na yan kristine?"
Tumingin ako sakanya.
"Haharapin ko hindi ako pwedeng magtago nalang kagagawan koto kaya paninindigan ko," naglakad ako palabas patungo sa head sumunod sakin si georcel
"Georcel,kaya ko na to,"
Tumango si georcel naglakad nako patungo dun habang nagtinginan lahat ng tao.............

Ng nandun nako sa loob nakaupo ako kaharap si mrs.binitez ang head ng school.
"Is this true? Miss suarez?" Nilagay niya ang phone sa kung saan ang picture namin ni tristan na nakunan.
"Opo," agad kong sabi.
"I can't believe this miss suarez! ang teacher ay dapat nagpapakita ng good example sa mga bata kaya nga tinawag na teacher ay para may magturo at mag gabay sa mga bata i thought you're one of them but eventually you disappoint me miss suarez."

"All i can say is I'm sorry kung nagdala ako ng kahihiyan dito sa school nato i'm sorry if i failed being teacher kung nagpadala ako sa tukso but for my case I'll take responsibility for it whatever the decision of head ng school nato tatanggapin ko."

"Well wala na akong magagawa,you are fired miss suarez you're dismiss as being teacher in this school."

"I understand mrs.binitez,"
Tumayo ako palabas na sana ng hindi ko talaga mapigilan ang sarili ko huminto ako at lumingon sakanya.

"But before that mrs.binitez let me tell you something. alam ko ang isang pagiging guro ay dapat isang magandang halimbawa sa mga bata tayo ang magtuturo at gumagabay sakanila pero naisip niyo po ba all your life na nagkakamali din tayo we are human being we all committ a sin we do make mistakes sometimes we take action without thingking and we can't fix every mistakes that we make,we screw we fuck up,and most importantly mrs.binitez,nobody's perfect."

Natulala siya sa sinabi ko then i walk out palabas ng office niya. Ang sarap sa pakiramdam na sabihin yun,

Niligpit ko na mga gamit ko nalungkot din naman ako dahil ang tagal ko na dito sa pag tuturo ko then suddenly i got fired.....
"Kristine,i feel sad na natanggal ka dito sa school," sabi ni georcel habang tinutulungan ako magligpit.
"Don't be georcel,nangyari na ang nangyari."
Ng maligpit kona ang mga gamit ko dinala ko na to patungo sa kotse ko.
"So,how's it feel na matanggal sa position mo? after the incident, a teacher dating her student,"
Ng makita ko si valerie nakatayo sa harapan ko naka cross arm.
"You deserve that,ang kapal kasi ng mukha mo,hindi ka ba nahihiya? Nakikipaglandian ka sa student mo?" Madiin niyang sabi.
"Ikaw,ba ang may gawa nito?,ikaw ba ang nagkalat ng litrato?" Mahinahon kong pagkasabi.
"Oo,ako nga," nagulat ako sa sinabi niya hindi ko aakalain ang isang tulad niya ang nakasira sakin.

"Alam mong gusto ko si tristan diba? But you stole him from me! Inakit mo siya napaka landi mo!"

Sinampal ko siya ng napaka lakas dahil sa galit ko.hinawakan ko ang mukha niya.

"Hindi ang isang pipitsugin na tulad mo ang makakasira ng buhay ko,alam mo ba ang pinaka ayaw ko sa lahat? ang isang katulad mo,mga lintang salot sa lipunan,now you succeed na napatalsik ako sa trabaho pagbibigyan kita,Pero sa oras na hindi moko tinigilan hindi lang sampal ang aabutin mo sakin,naiintindihan mo?"
Madiin na pagkasabi ko binitawan ko ang mukha niya na nangingig siya sa galit at takot sakin.

"One more thing,valerie i never stole him from you,kusa siyang lumapit sakin mula nung una palang siyang pumasok dito hinahabol habol niya na ako, ako ang gusto niya ako ang babaeng mahal niya. Itatak mo sa kokote mo yun." Lumapit ako sakanya bumulong ako sa tenga niya.
"You know what's the best part valerie?,we make out everywhere sa classroom,sa fire exit,sa library,under the table,and the most exciting place,sa kotse kung saan nakita mo kaming dalawa na naghahalikan."
Humakbang nako paantras at tinitigan siya puno ng galit ang mukha niya.

"Then i will ask you valerie, how does it feel,how's it feel na ang lalaking gusto mo na mahal mo,ay nagkakandarapa sakin?" Kalma kong sabi nag wide smile ako just to provoke her,pumasok nako ng kotse nag start nag drive at umalis.
Habang nag da-drive ako ng makita ko si tristan kumakaway sa unahan ng kotse ko na muntik ko na to mabangga buti nakapag break ako kaagad hininto ko ang kotse naglakad siya palapit sakin kinatok niya window glass binukas koto.
"Mag usap tayo,nabalitaan ko nangyari sa school,"
Binuksan ko ang pinto at bumaba para kausapin siya.
"Kristine,I'm sorry ng dahil sakin natanggal ka,"
Hinawakan niya ang kamay ko
Agad akong bumitaw.
"Oo! Ng dahil sayo nagka ganito ako ng dahil sayo natanggal ako! Bakit ba nagpatukso ako sa isang katulad mo!" I keep punching he's chest.
"I'm sorry,I'm sorry please," niyakap niya ako ng mahigpit. I push him napahawak ako sa ulo ko at bewang ko nagbuntong hininga ako i keep looking at him hanggang sa naiyak ako,i can feel the tears falling down, sumisikip ang paghinga ko.
"Mula nang pumasok ka sa buhay ko ginulo mo ang puso't isipan ko ginulo mo ang buhay ko,," mahinahon kong sabi habang umiiyak
"I keep telling myself na panandalian lang to but you keep coming to me hanggang sa natukso mo ako,at ako naman si tanga,pumatol sayo tristan, please layuan mo na ako tantanan mona ako kalimutan mo na ako."
Pinahiran ko luha ko pasakay na sana ako ng kotse ng pinigilan niya ako

"Kristine are you breaking up with me?,"

Humarap ako sakanya.

"Breaking up?. TAYO BA?"
"Para makipag break ako sayo,?tinatapos ko lang ang pantasyang to tristan it's time to wake ourselves."

"Kristine,are you leaving me,?" Mahinahon niyang sabi

"Oo." Binuksan ko ang pinto sumakay ako ng kotse then i drive leaving him behind...........

Tayo ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon