Ng pag uwi ko sa bahay niyakap ko si lola umiyak ako pinataha ako ni lola sinabi ko sakanya na napatalsik ako sa school inintindi naman ako ni lola. sa mundong to si lola lang yata ang hindi ako sasaktan ang mga ibang taong mamahalin ko it ended up na sila pa yung makakapanakit sakin.........
-cut-
Tumutulong ako kay lola nag luluto sa kusina mula nung kahapon na natanggal ako sa trabaho ayoko kasing baka mag alala si lola pag nag mumukmuk lang ako sa kwarto. Kahit di maalis sa isip ko si tristan iniisip ko parin ang mga nasabi ko sakanya pinagsisihan ko ang ginawa ko dapat hindi ko siya napag salitaan ng ganon ang gaga ko kasi pag andyan si tristan tinululak ko siya pag wala siya hinahanap ko siya na mi miss ko ata siya. "Apo,may problema ka ba? O kung iniisip mo ang pagkatanggal sayo sa trabaho,wag kang mag alala marami pa namang school na pwede mong pasukan."
Tumingin ako kay lola."Hindi yun ang iniisip ko la,"
"Eh,ano yun apo?"
"La,paano mo malalaman ang gusto mo pag hindi ka sigurado sa desisyon mo?"
Lumapit si lola itinapat ang kamay niya sa dibdib ko.
"Narito ang sagot,pakinggan mo ang sabi at gusto ng puso mo sa pamamagitan sa kung saan nakakaramdam ka ng saya o kung sino ang nagpapaligaya sayo na hinahanap hanap mo sa tabi mo na gusto mong makapiling. walang masama kung susubukan mong buksan ang puso mo wag mong hayaan mabalot ito ng galit walang nagmamahal na hindi nasasaktan lahat ng tao nasasaktan lahat tayo nakakaramdam niyan ang pinag kaiba lang dipende kung gaano mo titimbangin ang bigat dyan sa puso mo kikimkimin mo? O bibitawan mo? Ngayon damdamin mo at isipin mo ano ang nagpapasaya sayo?"
Ng marinig ko ang sinabi ni lola nag flashback lahat sa isipan ko ang mga moment namin ni tristan na napapasaya niya ako at nakakaramdam ako ng ligaya sakanya siya ang bumuhay ng puso ko ayokong mawala ang pagkakataon na kung saan pinaramdam niya sakin kung paanong mag mahal ulit.
"Alam ko na desisyon ko,alam ko na ang gusto ko,alam ko na ang sagot la," masaya kong sabi niyakap ko si lola.
"Salamat la,"
Ng my nag doorbell sa pinto
Bumitaw ako sa yakap,
"Ako na la," naglakad ako patungo sa pinto at binuksan ko ito.ng makita ko si naijel.
"I just want to tell you something,please hear me out." Lumabas ako at hinarap siya."I came here para sabihin sayo,nalaman kong hindi ako ang naka buntis kay corina buntis na siya nung may mangyari samin natakot lang siya na walang aako dun sa bata Actually sumama na siya dun sa lalaking naka buntis sakanya,,,"
Hindi pa man siya natapos."How are you?" Tanong ko ng biglang nagulat si naijel.
"A,,I'm doing fine, ikaw kamusta ka?"
"Ayos naman na ako I'm doing great."
"Am,Kristine I'm so sorry really,inaamin ko nagkamali ako pero could you give me a chance to fix for what i did magsimula tayo ulit,mag," hindi pa natapos
"Naijel,I forgive you,I already forgive you,nakapag move on nako masaya nako sa buhay ko,salamat sa 6 years ang dami kong natutunan sayo dimo ako pinabayaan.
Sa kabila ng nangyari satin na realize ko were not meant to be tanggap ko na hindi magiging tayo.""Kristine are you saying,,"
"Oo naijel may mahal nakong iba at ayaw ko na siyang pakawalan pa,i hope matanggap mo na din and mag move on kana find the right woman for you na mamahalin mo at mamahalin ka, start a new life."
Sabay ngiti ko sakanya ngumiti narin siya na tila tanggap na ang nangyari.
"Napaka laki kong gago, niloko ko ang babaeng tulad mo,I understand kristine,i hope din naman you can be happy with him,let's move on sa past natin."
"Yeah,let's forgive each other and live our own lives." Nagtawanan kami.
"Am,bumili na nga ako ng ticket papuntang australia
Just in case na ayaw mo na sakin which is nagkatotoo i guess aalis nako tonight without you,""Well start a new life there,"
"Kristine,just let me hug you for the last time pwede ba?"
"Oo naman," nagyakapan kami saglit.
"I guess this is our farewell goodbye"
"Good bye naijel,"
Naglakad na siya paalis papasok ng kotse....
-tristan's pov-
Kahit sinabihan ako ng ganon ni kristine pinipilit kong ayaw sumuko gusto ko parin siyang makita miss na miss ko na siya gusto ko siyang kumustahin at yakapin kahit sa ulit ulitin ko pang sabihin na mahal ko siya.....
Bumili ako ng pink flowers ibibigay koto sakanya pinuntahan ko kung saan siya nakatira inayos sarili ko ng nakarating ako naglakad ako patungo sa gate nila laking gulat ko ng makita kong may kausap siyang lalaki nag tawanan sila at nagyakapan siya na siguro si naijel baka nagkabalikan na silang dalawa mukhang hindi talaga ako minahal ni kristine hindi niya ako binigyan ng puwang sa puso niya. Nasaktan ako sa nakita ko minahal ko ang babaeng kahit kailan hindi magiging akin. Naglakad ako paalis dun itinapon ko ang bulaklak sumakay ako ng kotse........