K A B A N A T A (2.5)

374 27 13
                                    

Isang hakbang, habang tinitingnan ko ang buong design at mga taong lumahok ngayon.

Dalawang hakbang, habang hinahanap ko ang mga kakilala ko na andito.

Tatlong hakbang, nakita ko ang pamilya ni Dodong na nakatingin sa akin.

Apat na hakbang, nakita ko ang kapatid ko na nakatingin din sa akin.

Limang hakbang, tumingin ako sa mga magulang ko na hawak ang mga braso ko.
Umiiyak sila kasama ko, at niyakap nila ako.

Anim na hakbang, nakita ko na si Dodong na nakatingin sa amin at nilapitan sya ni mama at papa na parang may ibinubulong sa kanya.

Pitong hakbang, kinuha nya ang mga kamay ko para makahakbang palapit sa kanya.

Totoo ba talaga to? Wala na bang atrasan? Ikakasal na ba talaga ako?
Sana, lahat ng to, panaginip lang, sana hindi ito totoo.

"Tinatanggap mo ba si Mr. Ethan John friedrich, na maging kabiyak mo sa hirap at ginhawa, sa buhay at kamatayan man?
Napamulat ako sa huling tanong sa akin, napatingin ako sa mga magulang ko, mga magulang ni Dodong at kay Dodong, anong sasabihin ko?
Nagkatinginan kami ni Dodong dahil hanggang ngayon di padin ako sumasagot doon sa tanong.
"Uulitin ko yung tanong sa'yo iha. Tinatanggap mo ba si Mr. Ethan John friedrich, na maging kabiyak mo sa hirap at ginhawa, sa buhay at kamatayan man?

Para sa pamilya, para sa kanila, para sa lola nya, para sa kinabukasan.
"I do.
Sumigaw na ang mga tao sa likod kasama na ang dalawang pamilya at mga kaybigan at pati din ang mga dumalo sa kasal.
Napayuko nalang ako at ipinasuot na sa amin ang mga singsing na magsisimbolo na ang kasal namin ay legal na.

"You may kiss the bride.
Isang sigawan sa likod ang aming naririnig na parang nanunukso sa amin.

"Just lean your head, and I will not kiss in your lip.
Iyan ang sinabi nya sa akin bago nya alisin yung bagabal sa mukha ko.
"Close your eyes.

"Inuutusan mo ba ako, sa checks lang!
Bulong ko sa kanya habang yung sigawan ng mga tao ay palakas na ng palakas.

"Hahalikan talaga kita kapag hindi ka pipikit.
Napaatras naman ako sa sinabi nya, tama bang takutin ako? Batang to.
"Closer.

"Sobrang tangkad mo kasi eh.
Lumapit ako sa kanya at iyon nga ang ginawa ko, nag lean ako ng ulo at pumikit ng mga mata.
Bakit ba may ganito pa? Nakakabahala ah.

"Just kidding.
Hinalikan nya agad ako sa lips ko at napamulat ako ng di oras sa ginawa nya.
Tinaasan ko sya ng dalawang kilay at ni-rolyo ang aking mga mata.
Pati dito ba naman? Dadalhin nya ang kalokohan nya?
"Mag asawa na tayo, wag ka ngang kj jan.
Inikotan ko lang sya ng mata at hinila na nya ako pababa sa maliit na hagdan.
Alam mo yung, nadadala nya ako sa paghila-hila nya? Para tuloy akong manika.

Nagsimula na ang picture taking sa dalawang pamilya, pati na din ang mga kakilala sa pamilya.

After sa wedding, dumiretso na kami ng airport para sa gaganaping honeymoon daw.
As if naman may mangyayari, subukan lang nya at ipapakita ko sa kanya ang kamao ko.
Kasado man kami, alam naman namin na hindi namin mahal ang isa't isa, hihintayin ko lang yung sinabi nyang divorce pero hindi nya makukuha ang iniingatan ko!

Natutulog sya habang may takip ang mga mata, habang ako kinakain ko yung ibinigay sa akin nung stewardess.
Nadilaokan ako at dali-dali kong hinanap yung tubig pero naubosan na pala ako ng tubig, ubo lang ako ng ubo habang hinahabol ang hininga ko.
Nagising na si Dodong at nagulat sya ng makita ako, agad nyang kinuha ang mineral water sa bag nya at ibinigay ito sa akin.

TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon