CHAPTER 30

30 2 0
                                    

Vincent's POV
S-si Sheeny a-anak si Veni. P-paano nangyari? Wala naman siyang asawa diba? Boyfriend nga wala eh tapos? P*tangina hindi kaya?
"Venice Sheenica Smith" napatingin ako sa kaniya ng may gulat at napasigaw
"SMITH!" malakas kong sabi nakita ko kung paanong nanlaki ang mata niya pagkakita sakin.
"V-vince" namumutla niyang sabi. P*tangina hindi nga kaya Tama ang hinala ko?
"Sheeny mag uusap tayo" malamig kong sabi at lumabas ng office.

Kyline's POV
Tapos na ang problema dahil pala sa inggit ni Kimberly kaya kinuha niya ang bracelet ni nica eh si nica kasi takaw gulo rin yata tong batang to. Pero may Isa pakong problema Damn! Kinakabahan ako. Bakit ba hindi ko nakita na nandoon pala siya? 
"Mmy? Bakit po kayo mag uusap ni Tito Jan?" Gulat akong napatingin sa anak ko
"What did you say?" Tanong ko
"Bakit po kayo mag uusap ni Tito Jan?"
"You mean the Tito Jan you are talking about is him?" Tanong ko
"Yup, he's so handsome right?" Masaya niyang sabi. Oh f*ck All this time magkakilala na pala ang mag ama ko. What am I going to do? F*ck it.
"Mmy? Tito Jan is waiting for you, look" sabi ni nica kaya tumingin ako sa dereksyon na tinuro niya at nandoon nga si Vince titig na titig sakin at kinakabahan ako sa titig niya.
Masyadong malamig, may halong galit, inis, at guilt. Kailangan ko ng ihanda ang sarili ko I think the time is over he really have to know the truth at ang susunod si nica naman ang dapat na makaalam. Tiningnan ko si nica at nag squat ako.
"Baby~~Go back to your classroom now, may paguusapan lang kami ng t-tito jan mo" sabi ko
"Okay po" sabi niya at biglang ngumisi" di ko po alam na magkakilala pala kayo ni Tito jan bagay kayo mmy" nanlaki naman ang mata ko saan niya natutunan ang salitang yun? Hindi ko na siya nakausap dahil pumunta na siya sa gawi ni Beth. Napatingin ulit ako sa pwesto ni Vince nakatitig parin siya ng mariin sakin. Tumayo ako at huminga ng malalim
'You can do it kyline'

Huminga ako ng malalim at naglakad na patungo sa gawi ni Vince. Pota kinakabahan talaga ko jusq lord help me!! Tinignan ko ulit siya at ganoon pa rin ang titig niya sakin. Pagkarating ko sa harap niya tumikhim ako then I was about to tell something ng hilahin niya bigla ang kamay ko gusto kong magprotesta pero may Kung ano sakin na nagsasabing hayaan nalang. Habang papunta kami sa parking lot nagdadasal ako na Sana, Sana talaga maging maayos yung pag-uusap namin. Mabilis niya kong pinapasok sa shot gun seat at umikot siya papunta sa drivers seat. Pagkapasok niya tahimik ko siyang tiningnan at kitang kita ko sa mukha niya ang frustration.
"V-vince----------"
"I'm not asking you yet so shut the hell up" mabilis niyang sabi kaya natahimik ako. Lagot talaga ako neto mamaya. Mabilis niya ng pinaandar ang kotse tumahimik nalang ako. Alam ko naman na kasalanan ko .

Mabilis niya kong pinababa pagka rating namin dito sa------condo!? Oh my god. Hinila niya ulit ako at nagpatianod lang ako. Tangina araw ba talaga ng hilahan ngayon? Nakarating kami sa rooftop ng building. Bigla niya kong pinaharap sa kaniya at tinitigan ng seryoso.
"Is Veni' is m-my child?" Deretsahan niyang tanong 
"Y-yes" nakayuko kong sabi
"F*ck it! Sheeny!" Sabi niya at napa sabunot nalang sa buhok niya. Nag uumpisa ng manubig yung mata ko
"Bakit ? Bakit? Bakit hindi mo sinabe agad! All this time meron na pala tayong anak! Bakit hindi mo nagawang sabihin! Madali Lang nama------"
"Madali? Paano naging madaling sabihin sayo? Eh may girlfriend kana diba? Hindi mo alam kung gaano ko gustong sabihin! Pero pinapangunahan ako ng takot ko! Natatakot akong baka tanggihan mo kami at Hindi ka maniwala" Sabi ko at nag unahan na yung mga luha ko
"Ang hirap Vince, a-ang hirap ng walang kasiguraduhan, Ang hirap umasa,at ang hirap pangunahan ng takot . Dapat uuwi n-na kami bago m-mag 1st birthday siya pero Yun din yung araw na naging k-kayo ni Xaira, sa palagay mo anong mararamdaman ko non? Ha!?" Sigaw ko sa mukha niya. Kita ko ang gulat sa mukha niya.
" Ang sakit Vince eh, sobra! Hindi ko alam kung bakit kailangan ko pang maramdaman yon hanggang ngayon!" sigaw ko at napaluhod nalang.
"S-Sheeny "
" She's your d-daughter Vince . She's cute right? And even I don't say that she's your child malalaman mo pa rin because of her eyes yun ang namana niya sayo. Okay lang sakin kahit.... Kahit... Ikakasal kana basta kapag nalaman na ni nica na ikaw yung daddy niya please, please sana matanggap din siya ni tita at ng girlfriend mo, kahit wag nako" ngumangalngal Kong sabi at tiningnan siya ng nakikiusap
"Sheeny kahit di mo na sabihin matatanggap siya ni mommy at ni Xaira" napatango ako at mapait na ngumiti. "Pero Sheeny yung surname niya"
"I know don't worry ipapabago ko na yon" malamig kong sabi at tumayo na.
"Is she already know?" Tanong niya

"No, but I'm going to tell her as soon as possible."

Pagkasabi ko non umalis nako at nag unahan nanamang tumulo yung luha ko. Ang sakit, Ang sakit sakit. Akala ko sasabihin niya na iiwan niya si Xaira para samin, ica-cancel niya Yung kasal nila para matuloy yung naudlot naming kasal pero hanggang akala nalang pala talaga. Siguro nga talagang mas Mahal niya si Xaira. Ang sakit sakit.
'mahal pa rin kita Vince, pero iba na yung Mahal mo'

_-_-_-_-_-_-_-_*****-_-_-_-_-_

Don't forget to Vote kamasaa

Mr. Trouble Maker and Ms. TarayWhere stories live. Discover now