Ika-LabingTatlong Kabanata: Broken Hearted

45 2 0
                                    

Broken Hearted

“Ano ba tama na nga please ayoko ng umiyak.”Wika ni Lia.

Para siyang tanga na nakikiusap sa kanyang mga mata na ihinito na ang pagluha..

Napakasakit ng pakiramdam ni Lia. Akala niya totoo ang fairy tale.

Yun tipong siya ang prinsesa at si Lance naman yung prinsipe at sa kabila nang pagiging pangit niya ay mamahalin din siya nito.

Sa tingin ko kasalanan din ito ni Walt Disney. Siya lang naman ang isa sa mga tao na nagpalaganap ng fairy tale sa mundo. The concept of fairy tale is commonly always about happy ending. It’s like showing how people from the upper class can actually fell in love with the lower class people or how the handsome or beautiful person can actually fell in love with someone who has an ugly face or who has physical defects.

In reality there is no fairy tale. Siguro nga minsan na napatunayan na possible na magkaroon ng fairy tale sa totoong buhay tulad ng ng ma-in-love si Prince William kay Kate Middleton. Pero once in a blue moon lang po iyon kung mangyari. At kung titignan  mo maganda naman si Kate, eh si Lia paano na? nganga nalang? Haizt.. Ok let’s go back to the story….

“Ohh ano naniniwala kana sakin?”bulong ni Konsensya kay Lia.

“Oo na, tama kana.Hindi nga ako dapat umasa na pwedeng magkagusto sakin si Lance.”Umiiyak na wika ni Lia.

“Alam mo tama naman si tita Heidi mo, look at the bright side. At least maaga pa lang nauntog ka na at nagising diyan sa kahibangan mo.”Wika ni Konsensya.

“Tama..Dapat mag-move on na ako..Dapat ko na talagang kalimutan si Lance.”

“Ganyan nga.Dapat mo na siyang kalimutan. Alisin mo na siya sa sistema mo. I-focus mo nalang ang atensyon mo sa school.”

“Tama..Dapat mag-aral nalang ako at iwasan na si Lance.”Wikani Lia.

Naiinis si Lia sa sarili..Pinipilit niyang pigilan ang luha sa kanyang mga mata pero wala itong hinto.Bumangon siya sandali at inayos ang sarili.

Pabalik na siya sa kwarto nang Makita niya ang kanyang tita Heidi.

“Ano OK  ka na ba?”tanongni Heidi.

“Opo OK na ako.”Wika ni Lia.

“Tandaan mo iha, maraming isda sa dagat. Hindi lang siya ang lalaking mamahalin mo. Bata ka pa..Marami ka pang pagdaraanan at marami ka pang makikilala.”

“Sana nga po tita.”

“Sige umakyat ka na at magpahinga.”

Tumango lang si Lia at umakyat na ito patungo sa kanyang kwarto.

****

Naglalakad siya sa hallway ng harangin siya ng tatlong maldita. Sino pa eh di si Margie, Bettina, at ang lider ng mga impakta este sossy girls walang iba kung di si Maurice.

“Look who’s here.”Wika ni Maurice.

“Hey freak, did you heard the announcement yesterday?”tanong ni Margie kay Lia.

Hindi na kumibo si Lia at nagpatuloy ito sa paglalakad.

“Wait.. How dare you to turn your back on us.”Galit na wika ni Maurice.

(Hiatus)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon