Chapter one: First Love

1.3K 31 0
                                    

Warning: Short chapters ahead. Don't expect long chapters. Incorrect grammars are everywhere.

Chapter one

T H E O D O R E  A N T O N I O


"Ano bro, sasama ka pa ba? " tanong sa akin ni Eros. Ngumiti ako bago umiling. "Pasensya na muna, susunduin ko kasi mamaya si Ash. 'Lam niyo na." nakita kong napailing iling ang mga kaibigan ko.

"Grabe ka naman kasi Tan, mas KJ ka pa kay Claus. Look at him, may girlfriend nga pero hindi naman ganyan ka KJ sayo." pang-aasar sa akin ni Lance. Napailing na lang ako ulit. Wala akong magagawa, mahal ko siya. Saka hinihintay ko na lang ma sagutin ako.

"Palibhasa naman kasi, itong si Lance hindi pinapansin si Angela. Tanga lang bro? Jackpot ka na oh! " saad naman ni Eros. Itinaas ni Lance ang gitnang daliri niya kay Eros dahil sa inis kaya natawa kami.

Matagal na kaming mag-kakaibigang pito pero mas una ko talagang naging kaibigan si Lance. Noong teenager pa kami, sumali kami sa isang show na tinatawag nilang 'Pinoy Big Brother'. Simula nun, bumukas ang maraming opportunities sa amin at ngayon nga, isa na kami sa mga successful actors.

"Sige na, aalis na ako. Naghihintay na panigurado sa akin si Ashley. " Paalam ko. Tumango na lang sila sa akin. Alam kasi nila na hindi nila ako mapapasama. They already know that Ashley's my top priority next to my family.

Habang nasa sasakyan ay tinawagan ko nakaagad si Ashley. Baka kasi maghintay siya sa labas ng building nila. Pwede naman kasing pumasok na lang muna siya. Baka mapano pa 'yun.

"Yup? " sagot niya sa tawag ko. "Nasa labas ka ba? Sorry ngayon lang ako. Eros is really persistent of convincing me to join them." saad ko. Narinig kong medyo maingay ang lugar kung nasaan siya. "Oh, sorry Tan. I'm with my family na. My brother fetch me and we'll be having our dinner. Do you want to come? Sorry talaga. " kaya naman pala maingay. Nasa Bahay ata nila siya.

"Nah, I'm fine. That's your family dinner. Sige na, bond with them. " napangiti na lang ako. Kakarating lang siguro ng family niya galing Australia. She should be with them instead of me. Palagi naman kaming nagkikita.

"Okay. Anyway, are you driving? " tanong niya sa akin. Naalala ko ayaw niya pa lang tumatawag ako na nag-da-drive ako. Baka daw maaksidente ako. "yeah" sagot ko. "I told you already Tan, don't use your phone while driving. Delikado."

"I'm fine, Ash. But yeah, para sayo ibaba ko na ang tawag. Bye." napangiti na lang ako matapos ang tawag. It's been ten years already at hanggang ngayon ang nararamdaman ko para sa kaniya ay hindi pa nagbabago. Yup, ten years na simula nang makilala ko siya. Kasama ko rin kasi siya sa 'Pinoy big brother'.

When I first met her, nahiya pa ako noon sa kaniya. Feeling ko kasi maldita siya, syempre english siya kung magsalita. Nakaka intimidate siya. I already like her the time when there was still something between her and Lance. So when everything got messed up between them, sinabi ko na kay Ashley ang nararamdaman ko.

I know she was hurt that time kasi may gusto sa kaniya si Lance pero may gusto rin ito kay Angela. Gusto ko siyang tulungan kahit alam ko na matatag siya. She doesn't wants to let us see her wickness but I managed to see it myself that's why I told myself that I'll protect her. Kahit pa ang ibig sabihin 'nun ay maging rebound ako.

Ngayon naman, I can feel that Ashley's opening her heart to me. Hindi naman sa assuming ako pero alam ko na gusto rin niya ako. Kahit pa sabihing mahal ko na siya pero siya gusto lang ang nararamdaman sa akin, okay na sa akin 'yun.

Remember, I waited for her for ten years kaya bakit hindi ko matatanggap na gusto niya lang ako. Masayang masaya na ako sa ideyang 'yun. Hindi naman kasi ako naghihintay ng kapalit. I love her with all my might without expecting something. Lumapit ako sa kaniya na ang tanging nasa isip ay ang matulungan siya, ang maprotektahan siya, ang mahalin siya at hindi ang maghangad ng kapalit.


Thank you very much! Mwah💋

Waiting To Be The One (Ashtan Fanfiction) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon