Chapter nineteen: Daydream

503 23 3
                                    

Chapter nineteen

T H I R D P E R S O N

He really did changed. 'Yan ang unang naisip ni Ashley habang nakatingin kay Tan na ngayon ay naka-upo sa kaniyang harapan. Katatapos lamang ng kanilang huling photoshoot para sa MJ clothing.

After what happened days ago, Ashley noticed that Tan is avoiding her. Ilang beses silang nagkasalubong sa MJ tower pero hindi man lang siya nito binati o tinapunan ng tingin.

It hurts her to think that she lost Tan. Hindi lang naman kasi si Tan mismo ang nawala sa kaniya. Si Tan na ang naging bestfriend niya. She lost her bestfriend whom the only person she can talk to whenever she wants.

Noong umalis si Tan, nahirapan siyang gawin ang dapat niyang gawin without depending on him. Ngayong tuluyan na talagang umalis si Tan, not in the country, but in her life, hindi niya alam kung kailan pa siya makakatayo ulit.

"Thank you very much for working with us, Tan and Yca. We really enjoy working with you. Sana ay magkatrabaho ulit tayo." nakangiting saad ni Freah. kanina pa kasi sila nag-uusap kasama sina Tan at Yca pero wala siya sa sarili.

Nakatingin lamang siya kay Tan buong meeting kaya wala siyang naiintindihan.

"Kami rin. We really did enjoy working with you too, Freah and Ashley. Thank you for being patient with us." sagot ni Yca.

She can't help not to be jealous while looking at Yca Salcedo. Naiisip kasi niya na napakaswerte na niya. She has the beauty and the brain. Napakabait din nito sa ibang tao and she has the passion for doing her job. Aside from that, nasa kaniya na rin si Tan.

Buti pa siya, kayang tapunan ng tingin ni Tan. She used to be in Yca's place. Siya noon ang tinitingnan ni Tan kahit na may mas magaganda pa sa kaniya. Siya noon ang palaging nginingitian nito kahit na may mas dapat pa siyang ngitian. And, Tan loved her still despite of her selfish reason.

"Tan" hindi niya mapigilang tawag dito nang paalis na ito. Lumingon sa kaniya si Tan ngunit ang mukha nito ay hindi na katulad ng dati. Napalunok si Ashley, ano nga ba ang sasabihin niya rito?

"Do you need something? " Tan asked her but all she could do is stare at him.

"I'm sorry. I don't need something." tumango si Tan at tinalikuran siya.

"About what happened, I'm sorry. You can still be my friend, right?" maagap na tanong niya bago pa man makaalis si Tan. Ayaw niyang talikuran siya ni Tan.

Bumaling ulit si Tan sa kaniya. "It's fine, Ashley. And yes, I am still your friend." Saad lamang nito at iniwan na siya. Hanggang kaibigan na lamang talaga sila.

--------

"Why are you avoiding her, Tan? Are you crazy?" Hindi na lamang pinansin ni Tan ang sinasabi sa kaniya ni Yca.

"Ang gago mo rin eh no? Inis na inis ka noon sa kagaguhan ni Lance kay Angela pero ngayon, what do you think you are doing? You're also acting like a jerk Theodore." Isinara ni Tan ang kaniyang laptop at tumingin kay Yca. Kung umakto kasi ang matalik na kaibigan ay parang mas matanda pa ito sa kaniya.

"Siguro nga gago ako, Yca. Pero sa tingin mo kung patatagalin ko ito sasaya kami?" tinaasan siya ng kilay ni Yca.

"Huwag kang tanga Theodore. She finally love you back! So why are you shutting her out? "

Bumuntong hininga na lamang siya at napailing. Hindi nila maiintindihan kahit kailan kung ano ang nararamdaman niya. Hindi sapat para sa kaniya na sinabi ni Ashley na mahal na siya nito. Para kasi sa kaniya, ang lahat ng nararamdaman nito ay hindi totoo.

Paano nga ba siya maniniwala kung siya mismo ay nakita kung gaano kahigpit ang yakap ni Ashley kay Lance. All his life being with Ashley, hindi niya nakitang napakasaya nito habang kasama si Lance. Hindi niya naramdaman ang higpit ng yakap nito gaya ng ipinaparamdam nito kay Lance.

It has always been Lance. Kahit noong simula pa lamang, si Lance na talaga ang totoo nitong mahal.

Marahil ay naguguluhan lamang ito sa nararamdaman. Ashley might think that she's in love with him but it was really not like that. Masiyado lamang itong nasanay na kasama siya kaya noong mapansing may kaagaw na ito sa atensyon ay bigla na lamang niyang inakala na mahal na niya si Tan kaagad.

Masakit man para kay Tan ang lahat ng nangyayari pero wala siyang magagawa. Hindi niya naman pwedeng ipagtulakan ang sarili. Hindi rin niya kayang tanggapin ang nararamadaman ni Ashley dahil alam niyang pansamantala lamang ito.

Mawawala rin kaagad. Maglalaho rin.

"I am not. Gumagawa lang ako ng paraan para maging madali ang lahat. I'm done chasing her, Yca. Gusto ko na lamang na maging maayos na ang lahat"

"And you think avoiding her is the answer? "

"Trust me. This is the right thing to do. Alam ko ang mga ginagawa ko. It will help the both of us."

Tinalikuran siya ni Yca at binuksan ang pintuan palabas ng unit niya.

"I don't think so. Isipin mo na lang ng maiigi ang ginagawa mo." saad nito bago siya iwan.

Napabuntong hining na lamang si Tan. I'm sorry Ashley. Siguro ay hanggang dito na lamang talaga tayo. What happened between them, especifically the happy moments they shared were now just a daydream. A daydream that they wish it will be finally their reality.

---Azikunn---
Hello everyone! Sorry kung ngayon lang ang update. Enjoy reading!

Thank you @kbluescript for the beautiful book cover!

Lovelots!

Waiting To Be The One (Ashtan Fanfiction) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon