Chapter sixteen: Love

583 23 2
                                    

Warning: Short chapters ahead. Don't expect long chapters. Incorrect grammars are everywhere.

Chapter sixteen

T H I R D P E R S O N

Bumuntong hininga si Ashley habang isinusuklay ang kaniyang mga daliri sa buhok. Nasa loob kasi siya ng powder room sa studio kung saan sila nagpho-photoshoot, at naghilamos upang magising sa mga hindi dapat niya maramdaman.

I should'nt feel like this, this is crazy and very wrong, bulong niya.

Nang matapos ang lahatbng ginagawa, agad na suyang lumbas ng powder room at nagulat nang makita si Yca Salcedo. She is talking with Tan.

She can't help not to notice how close they are and how sweet they are to eachother. Umiling iling siya sa mga naiisip.

Gusto sana muna niyang patapusin o hintaying umalis ang dalawa bago dumaan. Nag-uusap kasi sila sa mismong gitna ng hallway papunta sa powder room. Hindi tuloy niya maiwasang mainis kahit wala namang dapat na ikainis.

Nang hindi pa rin umalis ang dalawa at patuloy na nag-uusap habang nagtatawanan, wala na siyang nagawa kundi dumaan na lang.

"Oh, it's Ashley!" halos mapatalon siya nang bigla siyang makita ni Yca at tinawag. She gave Yca a smile before waving her hands. "Hi! " she awkwardly said.

"Uuwi ka na?" tanong sa kaniya ni Tan. Instead of answering him, her eyes traveled to Yca's hand holding Tan's arm. Naiinis siya dahil sa nakikita. God, what's happening to me?

"Ash?" ibinalik niya ang tingin sa binata at tumango. Ngumiti sa kaniya si Tan kaya napaiwas siya ng tingin. She can feel something in her stomach. Parang gusto tuloy niyang pumunta sa CR upang magsuka.

"You can join us, Ashley. Narinig ko kasi kay Tan na sa MJ tower ka rin pala nakatira. It's better if you'll just go with us, right Tan? " she can't help not to notice how beautiful and angelic Yca Salcedo is. Tan and Yca really deserve eachother.

She smiled bitterly at that thought. "I'm fine, really" she answered.

"Come on, Ash, mas makakatipid ka kapag sumabay ka sa amin. Don't be shy, we're friends." aya naman ni Tan. Wala na siyang nagawa kundi ang pumayag na lang sa gusto nilang dalawa.

Okay lang naman talaga kay Ashley kung sasabay siya. She can save money by joining them instead of riding a taxi. She'll be more safe if she'll join them, of course. But the thing is, she's not comfortable staying in the same room or even in the same car with them.

It's just so awkward. Ashley can't stand that.

"Ash, let's go! " nagulat siya nang tawagin ulit siya ni Yca. Nasa harap na pala sila ng sasakyan ni Tan at sinasabi nitong sumakay na sila.

Sasakay na sana siya sa back seat nang sumakay doon si Yca. Napanganga siya. She's Yca Salcedo, Tan Macario's girlfriend, so why sould she seat at the back seat.

Maybe someone's coming?, Ashley thinks.

"Sit here in front, Ash." aya ni Tan.

"But she's--" Yca didn't let her talk 'cause she answered her already. "Sa front sit ka na umupo. May pupuntahan pa kasi ako kaya ida-drop lang ako ni Tan. So if you'll sit here, in the back seat, it'll be so hassle"

Bumuntong hininga siya at pumasok na sa passenger seat. She can feel Tan looking at her or more like staring at her. Bumalik tuloy ang mga nararamdaman niya tuwing tinititigan o nginingitian siya nito.

She feels like her blood are all going to her face. She feels like she's cold yet warm by Tan seating beside her. She feels something unexplainable inside her stomach that it makes her want to vomit. It is different but it feels so good.

Nababaliw na siguro siya. Ayaw na niyang alamin pa kung ano itong nararamdaman. Ayaw na niyang mas lumala pa ito. She's afraid to hurt him again or to hurt herself more. She doesn't want to do something that will only cause chaos.

Nang bumaba si Yca ay sila na lamang ni Tan ang natira. Okay naman sila kaninang umaga. Medyo hindi na siya naiilang dito ngunit ngayon ay bumalik na naman.

But in a different reason.

Ayaw na niya kasing lumapit pa sa lalaki. Gusto na niya munang ilayo ang sarili para makapag-isip isip. Every bit of herself is in chaos, in war.

"Ash, did I make a mistake again? " umiling siya sa tanong nito. He didn't, she was the one who's feeling something forbidden and it's a freaking mistake, a big mistake!

"No, I'm sorry. I was just thinking something. Work related" pagsisingungalin niya. Tumango sa kaniya si Tan at ibinalik ang tingin sa daan. Siya naman ay lumingon na lamang sa bintana upang magmasid masid.

Nakarating silang dalawa na walang imikan. Maybe Tan realized that she's tired and she doesn't want to talk kaya hindi na rin siya nito kinausap.

Nang marating nila ang floor kung nasaan ang unit ni Ashley, ay doon na lamang siya nagsalita.

"I'm going, Tan. See you on the next photo shoot." ngumiti siya rito bago lumabas ng elevator. Pero nagulat siya nang hablutin siya ni Tan kaya hindi siya natuloy lumabas.

"I'm sorry if I did something wrong. I'm sorry for all, Ashley. Please talk to me. Ayoko ng ganito." napatitig siya rito dahil sa sinabi.

Her heart started to beat so fast again. It feels like it'll jump out of her body.

Her eyes grew bigger when Theodore Antonio Macario lean closer to her and kiss her forehead. "See you again, Ash"

Napapikit pikit siya at nagulat na lang ng mapansing nasa labas na siya ng elevator at nakasara na ito. Naitapik niya ang kanang kamay sa noo.

God, this is really crazy. I'm screwed. Yes, I'm freaking in love, I won't deny it anymore!, she told herself while walking to her unit with her as red as tomatoes cheeks.

Waiting To Be The One (Ashtan Fanfiction) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon