Chapter fourteen: Fire

555 23 1
                                    

Warning: Short chapters ahead. Don't expect long chapters. Incorrect grammars are everywhere.

Chapter fourteen

T H I R D P E R S O N

Hindi mapigilan ni Tan ang titigan ang babaeng ngayon ay nakaupo sa kanilang harapan at nakayuko. Wala siyang naiintindihan sa sinasabi ng babaeng nagpakilalang si Freah dahil ang buong atensyon niya ay ibininigay niya kay Ashley.

Nawala lang ang titig niya sa babae nang ibigay sa kaniya ni Yca ang mga designs na susuoting nila sa photo shoot nila.

"What do you think? " tanong ni Yca sa kaniya. Alam nito na wala siya sa sarili ngayong nakita niya si Ashley. Si Yca kasi ang isa sa mga taong nakakaalam ng nangyari sa kaniya three years ago.

"What do I think? Uhm, I am actually speechless. Ano pa bang aasahan natin sa MJ clothing? They produce the perfect designs" sagot na lang niya. Ano naman ang alam ni Tan sa mga damit? Simple lang din naman sita manamit. Yung tipong pantalon at T-shirt o di kaya ay polo.

"Right" Yca rolled her eyes at him when she heard what he said.

"Uhmm, so it's final already? Let's work together" nilingon niya nang magsalita na ulit si Ashley. Ashley look at him so he immediately give her a smile. Umiwas nang tingin si Ashley pagkatapos.

Isn't she happy to see him again? Kasi siya, miss na miss na ito. God knows how he wanted to hug her as soon as they met minutes ago. Gusto niyang kausapin si Ashley para magpaliwanag.

Ayaw niyang dahil lamang sa nangyari noon ay masira ang pagkakaibigan nila. He knows that he'll never be the boyfriend and husband but he can be her friend. 'Yun naman palagi ang sinasabi niya kay Ashley.

"Of course."

Napagpasyahan na nilang maghiwa-hiwalay. Yca and him brought their own car kaya sinabihan niya si Yca na mauna na itong umuwi. He needs to talk to Ashley. Hindi niya kayang umalis nang hindi ito nakakausap.

"Ashley" tawag niya rito nang maabutan itong kagagaling lamang sa CR. Tumingin sa kaniya si Ashley at mababakas dito ang gulat.

"Tan, what... what are you doing here? I thought you already leave" ngumiti siya rito at hinila palabas nang MJ restaurant at saka hinila ito papunta sa kotse niya.

"I'm taking you home. Saan ka nakatira ngayon? " binaliwala na lamang niya ang tanong ng dalaga. "You don't need to. I can go home by myself." napailing na lamang siya.

"Come on, Ash. Don't be so cold to me. I just want to take you home para makasiguradong makakarating ka ng buo, okay? I am still your friend after three years"

Nagulat siya nang biglang ibagsak ng kasama ang bag nito sa dashboard ng kotse niya.

"I'm not being cold to you, Tan. I'm just pissed of you! How could you treat me like that after what I did to you three years ago? You're smiling at me as if nothing happened, as if I didn't hurt you back then!"

Namumula si Ashley habang pinapagalitan siya. Hindi tuloy niya maiwasang mapatawa. How he miss this angry face of hers. He miss everything about her.

"Let's forget about that, Ash. That was all in the past, okay? It was not you fault to hurt me back then. I choose to loved you so it was all my fault. Another, don't be guilty of that. Magkaibigan pa rin naman tayo diba, Ash? Isasakripisyo mo ba ang pagkakaibigan natin para lamang sa nangyari noon? We've moved on already."

Of course he lied, hanggang ngayon naman ay hindi pa rin siya nakaka-move-on. He still loves Ashley and will always love her.

Tama nga siguro noon ang Mama niya. Isang beses lamang nagmamahal ang pamilya nila, kaya kapag nasasaktan, buong buhay ng nasasaktan. But he doesn't care about it, as far as he can see his Ashley- no,  she's not his- Ashley's smiles and she's happy.

-------
Lamang. Hearing that from him feels like cutting her again and again. Hindi niya nga alam kung bakit palagi na lamang siyang nasasaktan sa tuwing si Tan ang pinag-uusapan.

Maybe it is the consequence of choosing Lance over him. Ayaw niya naman kasing maging unfair noon. She knew she was in love with Lance but later on, she realized she was not really.

Now, Lance is happy with Angela. Pero siya, parang kinakain pa rin ng guilt at sakit ang puso niya. Hindi niya mapigilang sisihin ang sarili sa nangyari.

"Yeah. Let's forget that then. I'm sorry" saad niya. Nilingon niya si Tan at ngumiti naman ito sa kaniya. "So, saan ka nga umuuwi ngayon?" tanong nito.

Bumuntong hininga na lang siya at sinabi kung saan siya nakatira. "MJ tower"

"What? I also live there! Nakabili ka pala ng unit doon. I'm in 35th floor, ikaw? " Ashley feels like destiny is so cruel for playing her life and Tan's. "I'm in 33rd"

Bakit kailangang sa iisang building lang sila nakatira? Of course, Ash. Tan's Claus Mejia's best friend.

Siguro ay doon din nakatira ang girlfriend nito. Naisip tuloy niya, bakit hindi ito magkasamang umuwi?

Nang makarating sila sa MJ tower, sabay na silang sumakay ng elevator. At noong makarating na sila sa thirty third floor, agad siyang niyakap ni Tan.

"I miss you, Ash. I wish we can still be friends" his words give her heart hope. She doesn't even know why. She feels like she's in fire. Ganito talaga ang epekto sa kaniya ng lalaki, he's her fire that warms her everytime she's cold.

"I miss you too. I'm sorry for what I did and of course, we can still be friends " sagot niya bago lumayo.

Waiting To Be The One (Ashtan Fanfiction) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon