Last chapter: Euphoria

661 23 1
                                    

Last chapter

T H I R D  P E R S O N

Unti unting ibinukas ni Tan ang kaniyang mga mata. He smiled as he saw the bright sun showering him new hope and love. It's a new day, a new problem to come but to be solve at the end of the day.

Pumasok si Tan sa banyo ng kwarto upang maghilamos at magsipilyo. Agad na rin siyang bumaba sa kusina upang makakain na ng umagahan.

"Daddy!" he smiled at the young boys coming to him. Inakyat ng dalawang bata si Tan kaya mahina siyang natawa.  "Come on boys,  where is your Mommy? " sabay na itinuro ng dalawa ang kusina.

Inilapag ni Tan ang kambal na sina Ashton Theoliss and Ashtyn Theolyss. Pinasok niya ang kusina at lumapit kaagad sa babaeng nakatalikod.

"When did you learn how to cook? " Tan told her. Ashley who's in the other hand is cooking, chuckled. "Kahapon. I learned it from Mamang" hindi napigilan ni Tan ang halikan ang kaisa isang babaeng minahal at mamahalin niya.

"You're so cute when speaking tagalog. You should try it often."

Umupo na siya sa upuan at hinintay na maluto ang niluluto ng kaniyang asawa.

Six years ago, Tan didn't expected that this day will come. Akala niya ay ang makasama ang babaeng pinakamamahal habang buhay ay imposible na. With so many problems and challenges they faced, hindi niya talaga aakalain na mapapangasawa niya ito.

Tama nga siguro ang sabi ng iba. God don't give you problem without solution. God don't give us challenges he knew we'll never conquer. Make the almighty be the center of all.

"Chance? You're asking me for chance after all of this, Tan? " Ashley told him while still in his arms. Nasaktan niya ito, gago kasi siya. He was blinded by jealousy and insecurities for Lance.

Noong sinabi ni Ashley ang totoo nitong nararamdaman, dapat ay nagsaya siya. But damn him, he was too blinded. He saw Ashley with Lance before that time kaya naman hindi niya mapigilang mag-isip.

Baka, hindi totoo ang nararamdaman nito sa kaniya. She might be just jealous of the attention he's giving to Yca Salcedo.

"Please, Ashley. Please." he pleaded. Hindi na niya alam ang gagawin niya. Ang tanging nasa isip niya ngayon is to win back Ashley Farhana. His Ashley.

"Let me think of it, Tan. I'm sorry. I cant just trust you again. Even if I want to, I am afraid to risk again."

He waited for days, weeks, and months. He never saw Ashley again. Noon niya lang nalaman na, umuwi pala si Ashley sa mga magulang nito. Umalis ito sa pagtatrabaho bilang accountant sa MJ clothing.

After six months, he received a text mesaage from Ashley. Finally!!! Naguluha siya noong mabasa ang laman 'nun. It was a message saying Ashley's exact address.

Inabot siya ng tatlong araw bago makapag-isip kung ano ang gagawin. He was just so stupid back then. Gago na nga, bobo pa. 'Yun ang naiisip niya.

Agad siyang lumipag papuntang Australia. He went to Ashley's exact address and there he faced her big brother.

"What are you doing here, asshole? " Vince told him. "I'm here for her" sagot niya lang dito. Si Ashley lang talaga ang naiisip niya sa oras na 'yun. Wala na siyang amor sa nangyayari kaya nagulat na lang siya ng suntukin siya ng kuya ni Ashley.

"You have the guts to show up here, jerk? You dare face her despite of everything that haf happened? Oh fuck, man. My sister don't deserve you"

Hindi siya nagpatinag kahit na puro mura ang naabot niya. Pinabayaan niyang bugbogin siya ni Vince. He understands him. Kahit siya rin, kapag sinaktan ng kung sino man ang kapatid niya, walang batas ang makakapigil sa kaniya para saktan ito.

"Let me see her. Please, I love Ashley" that was all he can remember 'cause he passed out.

Nagising na lang siya ng may dumamping malamig sa kaniya. Ibinukas niya ang mata at nakita ang isang babae sa harap niya. "Gising ka na pala. Nagugutom ka ba? "

Matagal niyang naalala kung sino ang babaeng nasa harapan niya. "Maam" bati agad niya at bumangon kaagad ng mapag-sino ito. Nginitian siya ng matandang babae. "Bumaba ka na. Kakain na kasi, paniguradong gutom ka dahil sa pagod. I'm sorry for what my son did to you."

Doon niya lang napansin na nasa loob siya ng isang silid at paniguradong ang bahay na ito ay bahay nina Ashley.

Kahit masakit ang katawan ay pinilit niyang tumayo at bumaba sa kusina. "Damn Vicente." pagmumura niya. It was all vince' doings.

"Ikaw! " nagulat siya ng may nakatutok na baril sa kaniya. Nanlaki ang kanuyang mga mata. Ang tatay ni Ashley ang nasa harap niya. "Mahal mo ba ang anak ko? "

Napansin niyang lumapit si Ashley sa kanila at hinihila ang kamiseta ng ama. Damn him, he can't stop admiring how gorgeous Ashley is despite of the gun pointed at him.

"Tinatanong kita! "

"Opo, Sir" mabilis niyang sagot. Ibinaba ng matanda ang baril at tinitigan siya ng mabuti. "Call your family, Hijo. Mamanhikan kayo, mamaya."

Still jaw dropped, Ashley walk towards him and hugged him. "I miss you" he smiled. Ito lang naman ang nagpapasaya sa kaniya. "I miss you too. Don't worry, Ashley, tatawagan ko si Mamang. Mamamanhikan kami mamaya"

He heard Ashley chuckled. "You dont have to call them now. We'll go home tommorow and the pamaman--whatever  will be done there. Just call Tita and let her talk to my parents"

He did that and then poof! Everything is okay again. He wished that it will last forever.

"Kids, eat your breakfast already! " tawag ni Ashley sa kaniyang mga anak. Tumayo siya mula sa kinauupuan at mabilis na hinalikan ang asawa. "I love you, Ashley."

Ngumiti sa kaniya ang asawa. "I love you too. What happened? You're so extra sweet to me."

"Nah, I'm just so glad that your my wife and the mother of my twin. Mahal na mahal kita, love. You're my greatest happiness."

Ashley is the cause of my euphoria.

"Mommy, Daddy, let's eat! We're hungry! " they chuckled together as they heard their twin.

Waiting To Be The One (Ashtan Fanfiction) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon