Chapter 19
----------------------------------------------------------------------------------------------
3rd Person’s POV
Today is the day. Sabi ni Kath sa kaniyang sarili dahil ngayon na ang kasal nila ng kasintahang si Daniel. Maagang nagising si Kathryn upang ayusan siya ng kaniyang make-up artist, nasa iisang kwarto lang sila nina Cha. At kasabay niyang magising ang mga ito. Nagsi-paligo na sila upang maayusan na agad dahil 3 o’clock gaganapin ang kasal at 6 na ng umaga.
Sa kabilang side, si Daniel naman ay gising na rin, dahil mamaya pa naman siya aayusan ay bumili muna siya ng bulaklak sa flowershop at pinadala ito kay Kathryn. Naghanda narin siya para mamaya.
*****************
KASAL
Kabadong naghihintay si Daniel para kay Kathryn sa altar.
Sisiputin niya kaya ako?
Paano kung nagbago isip niya?
Paano kung iba pala mahal niya?
Ilan lamang iyan sa mga tanong na sumagi sa isip ni Daniel at napawi naman iyon ng may sumigaw.
“ANDITO NA SI KATHRYN!” at pumwesto na ang lahat.
Hindi mapigilan ni Daniel ang mapangiti at mapaluha habang tinitignan ang kaniyang girlfriend na magiging asawa niya habang naglalakad papunta sakaniya.
Si Kathryn naman ay hindi narin napigilang mapaluha habang naglalakad papunta kay Daniel. At sa di katagalan magkatabi na si Kathryn at si Daniel sa harap ng altar.. at kasalukuyan silang nagbibigay ng mensahe sa isa’t isa.
“Kath, babe. I can’t wait to spend my forever with you. You know that I love you so much right? And sa lahat ng pagsubok na dumating at dadating satin, kakayanin natin yun basta lalaban tayo ng magkasama. Darating ang panahon may mga little Kathryns at little Daniels na tayo. At dadating din ang panahon na tatanda tayo pero ako? Okay lang na tumanda ako, basta’t ikaw ang kasama ko.” Di nanaman mapigilan ni Kathryn mapaluha sa sinabi ng kaniyang katapat.
“Daniel, salamat sa lahat ng pagttiyaga mo sakin. Sa pagtanda natin, may mas mabibigat pa tayong problemang haharapin pero katulad ng sinabi mo, kakayanin natin yon basta magkasama natin iyong haharapin. Salamat dahil hindi mo ko sinukuan, at di ko yata kaya na hindi ka kasamang tumanda. Mahal na mahal kita, Daniel. Mahal na mahal.” At napangiti si Daniel sa sinabi ni Kathryn. Pagkatapos noon, ay nagsalita na ang pari.
“Do you, Kathryn Chandria Bernardo take Daniel Padilla as your husband?” {Sorry, di ko kasi alam kung ano yung sinasabi ng pari sa kasal.}
“I do” Kathryn answered
“Do you Daniel Padilla take Kathryn Bernardo as your wife?”
“I do.”
“Okay now I pronounce you, husband and wife. You may kiss the bride.” Napaluha si Kathryn at di makapaniwalang asawa na niya ang lalaking pinakamamahal niya. Nagtinginan sila ni Daniel at hinalikan ang isa’t isa. Pagkatapos noon may sinabi si Daniel sakaniya..
I will love you forever.
************
The reception was smooth, okay na ang lahat. At si Daniel at Kathryn nasa honeymoon na nila.
Salamat sa pag-sama sakanila sa istoryang, Good boy, gone bad.
------------------------------
“Pag may gusto kang sabihin sa isang tao, hayop o bagay man iyan hangga’t may oras o may pagkakataon, sabihin mo na dahil hindi natin malalaman na baka mabago noon ang lahat. At baka kayo rin ang mag-sisi sa huli.” –Kathryn Bernardo-Padilla
“Huwag matakot na sabihin sa iyong mahal na mahal mo siya. Dahil baka mamaya sa hindi mo pag-sabi sakaniya ng nararamdaman mo ay ikau-udlot ng pag-aaway niyo o kung anuman. Lagi mong iparamdam sakaniya na mahal mo siya, hindi lang sa pagbibigay ng material na bagay kundi sa pagpapakita ng feelings mo para sakaniya” – Daniel Padilla.
Mr and Mrs Padilla, Signing off..