Max's POV
At pag ka alis ko kung nasaan ako kanina ay bigla ng lumuwag ang pakiramdam ko. Di ko akalain na ganto pala mga tao dito sa school nato.
"Bweset na lalaking yun" ko sa sarili ko at pumasok sa na classroom.
"Okay good morning class" sabi ng lecturer namin na mukhang masungit ang awra.
"Ikaw anong pangalan mo?"turo sakin ng teacher na masunget.
"A-ako po?" Kinakabahang tanong ko
"Ah hindi yung upuan!" Galit na sambit ng mataray na guro. Kaya tiningnan ko naman na upuan.
"Syempre ikaw!!!" Ani nang mataray na teacher."introduce your self"
"I'm Maxine Blyth Fajardo,19 yrs. Old." Sagot ko at umupo.
"So our topic for today is" rinig kong sabi ng teacher di nako nakikinig dahil iniisip ko yung nangyari kanina.
Kahit na sino pa sya di ko sya aatrasan di porque apo sya ni Dean Thompson ay dapat na sya katakutan. Naglakad ako papuntan canteen at bumili ng juice,sanwich,spag,at fried chicken at punuan ang mga table sa canteen pero may nakita akong isang bakanteng upuan na walang kahit isang umupo kaya doon ako umupo at ng pagkaupo ko nakita kong nag bubulungan ang mga estudyante roon at sakin nakatingin pag ka subo ko ay bigla nalang may sumulpot na ewan sa harapan ko at pagka kita ko sya yung lalaking demonyo kanina.
"Hoy NERD anong ginagawa mo sa upuan namin?" galit na asta nya.
"Upuan nyo? Wala namang nakalagay na pangalan nyo ah?" Sagot ko sa kanya habang kumakain.
"Still upuan namin yan!" At hinagis ang pag kain ko dahilan para mapatayo ako at pumunta sa harapan na at nakita kong gulat na gulat sya sa ginawa ko.
"But still wala pa ring pangalan ang nakalagay" at nginisihan ko sya ng nakaka loko at sinaboy sa uniform nya ang iniinom kong juice.
"Maybe I'm a NERD but I know how to fight for my self" bulong ko sa kanya at pinandiinan ang salitan NERD. Saka umalis.
Daniel's POV
Nadatnan kong na kaupo ang nerd nayon sa upuan namin ng mga kaibigan ko kaya naman ay pinaalis ko sya at tinapon ang pag kain nya pero parang di sya natatakot sakin at sinabuyan pa ang uniform ko.
"Hey pre hayaan mo na babae yon" sabi ni Hanzo sakin na para bang mas kinakampihan nya pa ang nerd nayon.
At ang di ko makakalimutan ay ang pagbulong nya sakin na para bang mabibingi ako sa ginawa nya.
"No di ko hahayaan ang nerd nayon of all she does to me di ko sya mapapalampas!" Galit na sagot ko kay hanzo.
"But bro she's a girl" malumanay na sagot ni Roi.
Iniwan ko sila at pumunta sa parking lot at nag drive pauwi pero di parin maalis ang galit ko sa kanya.
"Hey bat ganyan ang muka mo?" Tanong ng kapatid kong si Anna pero mas matanda sya sakin.
"I will make her suffer!" Sagot ko sa kapatid ko kaya ganon nalang ang pagka gulat nya at pumunta na ako sa kwarto ko at humiga bago maligo.
*tok tok tok*
Rinig kong may kumakatok kaya binuksan ko ang pinto at nakita ko si yaya Nelly.
"Why Yaya?"marahang kong sagot na tila ba nag pipigil ng galit ang boses.
"Kumain kana hijo"sabi ni yaya kaya tumango nalang ako.
Naligo ako at bumaba at kumain pagkatapos kong kumain ay tinawagan ko sina Roi at Hanzo kaso wala ni isa ang sumagot sa kanila kayat pumunta ako sa school at pumunta sa court at akalain mo nga naman nandito si Beast.Nilapitan ko sya at babatukan sana kaso ang bilis ng kamay nya at nasapul nya ito at itunulak ako kaya natumba ako at nakita kong naka tingin sina Hanzo at Roi nakita kong pinagtatawanan nila ako pati narin ang mga tao sa court.
"Hoy Beast anong ginagawa mo rito at bat moko tinulak?" Galit na tanong ko.
"Sinong Beast? ako? Bakit sino ba namang di iilag kung babatukan diba? At isa pa di kita itinulak sadyang lampa ka lang talaga" walang reaksyon na sabi nya habang nakatingin lang sa malayo.
Tinawag ko ang mga kaibigan ko at nakita ko silang nagtatawanan parin.
"Hey pre lampa ka pala eh di ako maka paniwalang ang isang Daniel Drake Thompson ay pinatumaba isang nerd" nang aasar na sambit ni Hanzo na mas lalo ko pang kina asar.
Naglalakad kami ngayon di sa quadrangle di na masyadong mainit kase hapon na ng mahagip ng mata ko si Kath ang crush ko mag iisang taon ko na syang nililigawan kaya huminto muna ako sa kinatatayuan ko para pag masdan sya ng makita ko syang may kasamang lalaki at inakbayan sya nito nagtatawanan sila at dahil dun sa nangyari ay kumulo ang dugo na para bang gusto kong sugurin ang lalaki dahil sa nang yari buti nalang at napigilan ako nina Hanzo at Roi.
"Pre easy ka lang" pagpipigil sakin ni Hanzo
"Pigil? Nakita mo ba yun? Ang akin ay akin! Sino ang mapangahas na lalaking yon?" Nanggagaliiting boses ko masama na ang loob kanina sa Beast nayon tas dumagdag pato.
"Sya si Sam balita ko naging ex dati yan ni Kath sa dati nilang school" sagot ni roi.
Kaya mas kumulo ang dugo ko sa narinig ko. Inutusan ko ang mga alipores ko na kidnapin ang lalaking yun at dalhin sa court walang nakakapasok sa court pag gabi dahil tulog na ang mga estudyante sa dorm nila iilann lang ang nasa school pag gabi sila ang mga librarian kaya gabi ko pinadala yung Sam na yun sa court.
Author's POV
Dinala nila Daniel si Sam sa court at dun ay itinali sa isang kahoy na upuan at dahil walang pumupunta sa court pag gabi ay dun nila dinala si Sam sakto naman na naglilibot libot si Max na umiinom ng juice sa school dahil gusto nyang makabisado ito nang may marinig syang parang sigaw kaya hinanap nya ito at nalaman nyang sa court nanggaling ang tunog nayon.
"Diba sabi ko ang akin ay akin!?" Galit na singhal ni Daniel kay Sam
"Bakit takot kaba na mawala sya sayo?" Sabat ni Sam at lahat ng yun ay narinig ni Max ng papasok na sya ay hinarang sya ng nagbabantay sa may court kaya sinipa nya ito para makapasok at lahat ng humarang ay binugbog nya pero may isang nakatakas na nagbabantay at nag sumbong kay Daniel sa nangyari.
"Daniel may babae sa labas gusto pumasok binugbog kaming lahat" ani ng isa sa mga lalaking nag babantay.
"Mga inutil babae lang di nyo matapatan hayaan nyo syang pumasok...ang lakas ng loob nyang pumasok sa titetoryo ko!" Galit na sabi ni Daniel sa lalake.
Nang makapasok na si Max nakita nya yong lalaking nakatali,si Daniel at mga kaibigan nya na nagulat din sa nakita.
"So ikaw nanaman pala!?" Naiinis na sambit ni Daniel.
"Pakawalan mo sya wala naman syang ginawa sayo ah!" Sabat naman ni Max.
"What if ayuko?" Sagot naman ni Daniel kay Max.
"Simple lang naman it's either mag susumbong ako or magiging katulad ka ng mga alagad mong lampa" walang reaksyon na sabi ni Max kay Daniel at saka lumapit kay Sam upang kalagan ito ngunit humarang si Daniel kaya binuhos nya ang daladala nyang juice kay Daniel. At kinalagan nya si Sam ngunit bigla syang pinatid ni Daniel pero wala lang sa kanya iyon at pinag patuloy ang ginagawa at inakay si Sam papalabas bakas ang galit sa mukha ni Daniel dahil sa ginawa ni Max.
"Ang cool nya sya lang ang kumalaban sayo at wala kang nagawa hahahhaa at sya lang ang babaeng nagsabing lampa ka pre hahaha" nag aasar na sabi ni Hanzo kay Daniel na ikinagalit nito.
YOU ARE READING
When The Nerd Change
RomanceShe's a nerd but unlike the regular nerd she fights againts those who bully her, Maxine is a nerdy girl but unlike those regular nerd she has a fearless heart even though she knew that,that what she does will hurt her. What if that nerdy girl change...