“My mother and father was an astronaut,”panimula niya.“tumuntong sila nang Mars na buntis si Mama.They thought they could go home at matatapos agad sila nang hindi pa ako lumalabas.Pero nasira ang sasakyan nila.Papa never lose hope,gumagawa siya nang paraan para maayos ito but sadly,lumabas ako nang maaga.Isang umaga,nagising sila iba na ang kwartong nabungaran nila.Walang kagamitan sa loob.Wala kang makikita dito kundi bubong,pader at sahig lamang.Hindi mo makikita ang pinto kung hindi ito tutunog bilang hudyat na may tao sa labas o bubukas ito.Yon ang kwento sa'kin ni Mama.”Ngumiti siya sa direksyon ko.
“For two years,nabuhay ako sa isang kahon at hindi man lang nakapiling ang mga magulang ko.When I was two and a half years old saka ko lang sila nakapiling.That time,pinagkatiwalaan na sila nang mga alien na kumidnap sa'min.We can go anywhere we want except outside.Lumalaki akong akala ko kauri ko sila.Tinuruan ako ni Mama at Papa sa mga basic words na importante lang na gamitin.Isang araw,napansin kong balisa ang mga magulang ko,I was five years old that time pero kahit hanggang ngayon,tandang-tanda ko pa lahat...
Third Person's POV
...16 years ago.
“Ma?saan po tayo pupunta?”tanong nang limang taong gulang na si Josan.Nakikita kasi niya ang mga magulang na nagbabalot nang mga gamit.
“We're going home,son,”nakangiting sagot nang ama.
Mas kumunot lang ang noo nang batang si Josan sa sinabi nang ama at pilit tinatanggal ang helmet na isinuot sa kanya.
“This is our home!”
“Pupunta tayo sa mas maganda pa dito.”Nakangiti namang ang kanyang ina nang suotan ulit siya nito nang mabigat na jacket na ngayon lang niya nakikita.“you meet new friends there.Someone you can talk to,someone you can play with.”
Lumiwanag ang mukha nang bata.Naisip kasi niyang nababagot na siyang kalaro ang mga kaibigan niya dito.Bukod sa hindi ito nagsasalita,hindi rin niya maintindihan ito.
“Mamamasyal tayo sa malayo kahit kailan natin gugustuhin!”Muling pangumbinsi nang ina na ikinatuwa ni Josan.Napapalakpak ito at napapatalon sa saya.
Napangiti rin ang ina nito ngunit nang magkatagpo ang mga mata nang dalawang magulang ay mababanaag ang takot sa mga mata nito.
BINABASA MO ANG
Fallen
FantasyHe claim to be from the Outerspace ngunit ang kalandian nito ay mas malala pa yata sa mga taga-lupa. Yet,she fell inlove with his flirty side and got tangled up with some alien na hindi niya pinapaniwalaang nag-iexist. Naglayas siya habang ang isa'y...