Chapter 25

5 0 0
                                    

(Her Last Words.)

Kath's POV

"Kath, alam mo ba kung anong meron sa park na ito?" - Bes

Ha? Weird ni Bes?

"Oo naman. Puro palaruan mga bata at mga puno?" - ako

Patawa kong sabi.

"Im not joking Kath."

"Sorry. I will be serious. Continue."

"Halos 1 decade na ang nakakalipas magmula ng mangyari iyon."

"Pero hanggang ngayon hindi ko pa rin nakakalimutan."

Kita ko sa kanya na pinipigilan nyq ang kanyang pagluha.

"Yung pangako nya sa akin... na hanggang ngayon ay hindi ko binibitawa."

"May tanong ako sayo Kath."

Nagtungo na lang ako sa kanya as a sign of response ko.

"Handa mo bang iwan ang isa sa pinakamahalagang tao sa buhay mo ay ibigay sa iba?"

Ha? Anong tanong ba yan? Nalilito na talaga ako sa kanya.

"Ha? Bes ano kaba? Hindi na kita maintindihan. Sorry to interrupt you but... Sana deretsuhin mo na ako."

Sabi ko sa kanya... seriously.

"Noong bata pa ako... May nakita akong isang batang lalake na laging inaapi ng ng kapwa nya bata. Hindi ko hinayaang tumayo lang ako at panuorin sila. Ipinagtanggol ko sya... Hindi ko pa masyado nakikita ang mukha nya. Dinala ko sya sa part kung saan wala masyadong tao..."

"At ito yubg place nayon. Sobra ang pagpapasalamat nya sa akin nung mga oras na yun."

"At dun sa pagkakataong yun... dun yung pagkakataon na makita ko ang mukha nya at dun rin ako nakaramadam ng mabilis na pagtibok ng puso ko. Kahit bata pa ako nun nakaramdam kaagad ako ng pagmamahal sa isang tao. Pagkatapos nyang magpasalamat may sinabi sya sa akin na nagpasaya sa akin... Pagnagkita daw uli kami...

Papakasalan nya daw ako. Pero ngayon minsan na kaming nagkita pero parang sa mukha nya ay wala syang sinabing ganoon. Nasasaktan ako, lalo na at meron na syang nililigawan at ang masakait pa dahil yung babae yoon ay nagkaroon na ng malaking parte sa aking buhay."

Dito na tuluyang umiyak si Bes. Ngayon ko lang sya nakita na ganan.

Kaya hinimas ko na lang yung llikod to comfort her.

"Diba ang hirap makipagkompetensya sa babaeng alam mong mas mahal ng taong mahal mo. Pero Kath, may pangako sya sa akin eh. Alam kong mga bata pa lang kami nung mga panahon na yon but promise is a promise."

"Malas ko lang at napamahal ako sa taong limot na ako at tanging alal ala na lang ang makapagpapabalik nito. Buti na nga lang at may mga facebook dahil dun nakita ko muli sya through his photos. I also try tl message him. But days, months, and years he din't response. Kaya Kath sana akin na lang ang taong mahal ka at mahal mo..."

"Dahil ang taong tinutukoy ko na may pangako sa akin ay ang taong nasaiyo ngayon at hinihingi ko ang pagmamahal ni...

Matthew."

Napatulala ako sa huli nyang sinabi. Nakaramdam ako ng paginit ng aking mukha. And...

May isang bilog na tubig na bumagsak sa aking mata.

Ikaw handa mo bang isuko ang mahal mo para sa bestfriend mo? Well comment mo na lang yung sagot nyo. Mehehe. Sana kahit papaano nagustuhan nyo yung chapter na ito. Keep reading guys.

Kath for Matt or Bes for Matt?

-ILOVEAuthor

Because Of Facebook. <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon