Chapter IX

99 1 0
                                    

Nang matapos ang flag ceremony nila biglang may nagsalita, rinig ng buong campus ito dahil ang ginamit ng taong yun ay ang campus radio station.

“Magandang umaga sa lahat. I just want to clear the rumor that spreading here in the campus about me and Lj is not true. I never had sex with her, about the money; it’s for saying thank you for her parents who helped me when I’m lost in the mountain. Kung malaman ko kung sino ang nag spread ng virus na kasinungalingan na yun will get a punishment. I’m so sorry Lj. The truth is I really like you so bad and I will do everything just to clear your name. Thank you for listening”

Maraming nagulat sa ginawa ng binata, maraming nainggit dahil ginawa ito ni Jake para kay Lj. Yung ibang mga girls, mas lalong nainis naman kay Lj, mga insecure! That’s sweet though.

Ngayon lamang nag effort ang binatang ito para sa isang babae. That was a surprise for everybody.

Kinausap na rin ng binata ang mga guidance counselors. Pinaliwanag niya ang totoong nangyari at pinag-usapan ng dalawa sa araw na iyon. Dahil doon, binalik nila ang scholarship ng dalaga.

“Bes ang sweet niya! Nawala tuloy inis ko sa kanya” kilig na kilig si Hannah sa ginawa ng binata para sa kanyang kaibigan.

Hindi sumagot si Lj. Sobrang kahihiyan ang natanggap niya pero sa ginawa ng binata, parang lumambot din ang puso niya. Walang nag-aakalang gagawin yun ni Jake.

“I heard what you did. That’s impressive. I never expect that you will do that crazy thing for love. At last! You’re in love brother” pambungad ng kanyang kapatid sa kadarating lamang na binata sa kanilang bahay.

“Inggit kana naman” tanging sagot lang nito.

“Who’s that unlucky girl? Opps… lucky I mean.”  Pagbibirong tanong ng kanilang ina.

“Mom… She’s too lucky okay? You know your son. I’ve got everything. Whole package” pagmamayabang ni Jake.

“Seriously? Ba’t di ka muna mag graduate?” sabad naman ng kanilang ama na nasa sala pala.

“Damn. Ohh hi father! Did lola tell you it’s not good to interrupt in a business that you don’t mind?” sarkastikong pagsagot ng binata at umakyat na papunta sa kanyang kwarto.

“Look at your son! Masyado mong pinapalaki ang ulo!” pagkompronta sa kanyang asawa.

“Honey, he is not suffering from being hydrocephalus, just be thankful for that. He is fine.” Pagngiti ng asawa at umalis na rin sa kinatatayuan.

Tinignan naman ng kanilang ama si Josh… “Can’t do anything about that Dad” sabi naman ng binata.

Obviously, Jake and his father are not close; they keep on arguing about anything and everything. Nagsimula yun nang malaman ni Jake na may kabit pala ang kanyang tatay, when his a lil kid, he wants to be smart like his dad but everything falls apart when that kid saw his dad with his mistress having sex in their own house when his mom is having a vacation abroad.

Pinatawad ng ina ni Jake ang kanyang asawa, pati na rin si Josh except for Jake.

Lust to LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon